Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai lãnh đạo tối cao của Chính thống Nga và Công giáo

“Hiền huynh. Việc chúng ta là huynh đệ hiển nhiên là ý muốn của Thiên Chúa”. Đây là những lời ĐTC Phanxicô đã ngỏ với Đức Thượng Phụ khi hai vị đã ôm hôn nhau nồng ấm trước khi cánh cửa của căn phòng hội đàm riêng của hai vị được đóng lại để khởi sự một cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai lãnh đạo tối cao của GH Công giáo và GH Chính thống.

Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai lãnh đạo tối cao của Chính thống Nga và Công giáo

LA HABANA. “Chúng ta là anh em”. Đây là lời xác tín thấm đẫm tình huynh đệ của ĐTC Phanxicô khi ngỏ lời với Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga trong cuộc hội kiến giữa hai lãnh đạo tối cao của Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính Thống Nga, diễn ra tại phi trường José Martin của thủ đô La Habana, Cuba ngày 12.02.2016, trong khuôn khổ chuyến tông du của ĐTC Phanxicô tại Mêhicô.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến phi trường José Marti của thủ đô La Habana, Cuba, vào lúc 14h giờ địa phương, cho cuộc gặp gỡ lịch sử với Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga Kirill. ĐTC đã được Chủ tịch Cuba ông Raul Castro đón tiếp tại sân bay. Sau đó, ĐTC đã gặp Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga. 

“Hiền huynh. Việc chúng ta là huynh đệ hiển nhiên là ý muốn của Thiên Chúa”. Đây là những lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã ngỏ với Đức Thượng Phụ khi hai vị đã ôm hôn nhau nồng ấm trước khi cánh cửa của căn phòng hội đàm riêng của hai vị được đóng lại để khởi sự một cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai lãnh đạo tối cao của Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống. 

Đáp lời ĐTC, Đức Thượng Phụ Kirill nói: “Mặc dầu những khúc mắc của chúng ta vẫn còn chưa thể dàn sếp nhưng có cơ hội gặp gỡ nhau như thế này thì thật là tốt đẹp biết bao.” 

Trước cuộc gặp gỡ vài giờ, ĐTC Phanxicô đã gửi gắm hy vọng của mình vào thông điệp twitter, khi diễn tả “đây là ngày hồng phúc” và minh định cuộc gặp gỡ này là “tặng phẩm của Thiên Chúa”. ĐTC Phanxicô và Đức Thượng Phụ Kirill đánh dấu cuộc gặp gỡ trực tiếp lần này như là cuộc gặp gỡ đầu tiên kể từ cuộc ly giáo năm 1054, một biến cố lịch sử trong tương quan giữa hai Giáo hội. 

Theo Cha Lombardi và Đức TGM Hilarion, Chủ tịch Hội đồng ngoại vụ của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga chủ đề chính cuộc hội kiến là những cuộc bách hại các tín hữu Kitô tại Trung Đông và nhiều nơi khác trên thế giới. Cả ĐTC lẫn Đức Thượng Phụ Kirill nhiều lần lên tiếng tố giác các cuộc bách hại Kitô hữu tại nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại Trung Đông trong thời gian gần đây. 

Tiếp sau cuộc hội kiến là phần trao đổi quà tặng. Rồi chủ tịch Raoul Castro tiến vào phòng khánh tiết vào lúc 4h30 chiều. ĐTC và Đức Thượng Phụ ký vào một tuyên ngôn chung với hai bản bằng tiếng Nga và Italia, trước khai trao đổi hai văn bản. 

Sau khi ký kết và trao đổi, có một diễn văn ngắn của ĐTC bằng tiếng Tây Ban Nha và của Đức Thượng Phụ bằng tiếng Nga, rồi có phần giới thiệu các thành phần của hai phái đoàn.

Lúc 5h chiều, ĐTC giã từ Đức Thượng Phụ Kirill và được Chủ Tịch Raoul của Cuba tháp tùng đến máy bay của hãng Alitalia. Lúc 5h30 chiều máy bay cất cánh chở ĐTC đến phi trường thủ đô Mêhicô để khởi sự cuộc viếng thăm như chương trình đã định.

Theo chương trình, sau 3 giờ bay, vượt qua 1.780 cây số, máy bay chở ĐTC đáp xuống phi trường thủ đô Mêhicô lúc 7h30 chiều giờ địa phương. Tại đây sau nghi thức đón tiếp ngài sẽ về tòa Sứ Thần ở thành phố Mêhicô cách phi trường 19 cây số để dùng bữa và nghỉ đêm.

 

PopeFrancis-Kirill-01.jpg

PopeFrancis-Kirill-03.jpg


PopeFrancis-Kirill-02.jpg

PopeFrancis-Kirill-05.jpg

PopeFrancis-Kirill-06.jpg


 (Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Huy Mai, dongten.net 13.02.2016/ Radio Vatican)