Ba phạm nhân ở Milan làm bánh lễ

"Khi làm bánh lễ, tôi luôn luôn xin Chúa Giêsu, xin Thiên Chúa tha thứ cho những gì tôi đã làm. Anh hi vọng, công việc này sẽ cho tôi một ngày nào đó có thể xin người thân của các nạn nhân tha thứ cho mình", Anh Ferlitto.

Ba phạm nhân ở Milan làm bánh lễ

Con đường ăn năn hối lỗi của ba phạm nhân bị kết tội giết người ở Ý, lại là góp một phần trong thánh lễ: họ làm bánh thánh cho thánh lễ cho nhà tù. Bánh của họ từng được các cha tuyên úy, một hồng y làm phép trong thánh lễ, và có lẽ một ngày nào đó sẽ là Đức Giáo Hoàng.

Cristiano Vallanzano, Giuseppe Ferlitto và Ciro D’Amora nằm trong số 1.300 phạm nhân ở nhà tù Opera, Milan. Họ đang tham gia vào chương trình ‘Ý nghĩa Tấm bánh.’ nhắm tạo một tiến trình hòa giải cho các tù nhân. 

Vallanzano, trẻ nhất trong nhóm,  đang chịu án tù 23 năm. 

‘Trên tất cả, tôi hi vọng sẽ được Chúa tha thứ cho những gì tôi đã làm’. 

Anh kể lại quá trình làm bánh: ‘Buổi sáng, chúng tôi cầu nguyện một chút, đọc kinh Kính mừng, kinh Lạy Cha, ăn một chút, uống càphê, hút một điếu thuốc, rồi bắt tay vào làm việc’. 

Anh Vallazano hi vọng sẽ được ra tù khi vẫn còn trẻ, ‘Khi ra khỏi tù, tôi hi vọng sẽ được lấy vợ, có con cái, có gia đình’. 

Anh D’Amora nói rằng khi bắt đầu công việc bằng lời kinh, thật là ‘quá xúc động.’ ‘Chúng tôi nghĩ về những người đang chịu đau khổ, những người mà chúng tôi đã gây đau khổ cho họ, và chúng tôi cầu nguyện.’Với việc làm bánh lễ này, ‘chúng tôi đang gởi đi một thông điệp đến những người trẻ là đừng làm những gì chúng tôi đã làm’. 

Anh Ferlitto nói rằng, ‘thật là một điều tuyệt đẹp’ khi được chính tay mình làm bánh thánh mà mình sẽ rước lễ. ‘Khi làm bánh lễ, tôi luôn luôn xin Chúa Giêsu, xin Thiên Chúa tha thứ cho những gì tôi đã làm’. Anh hi vọng, công việc này ‘sẽ cho tôi một ngày nào đó có thể xin người thân của các nạn nhân tha thứ cho mình’. 

Anh Arnoldo Mosca Mondadori, người lập nên dự án này, cho biết chương trình này cho thấy ‘tất cả mọi người ai ai cũng cần được tình yêu thương của Chúa Kitô cứu vớt.’ Dự án này ‘không chỉ là cho những ai đang chịu án tù, mà là cho tất cả những ai ý thức về các lỗi lầm mình từng phạm’. 

Ba tù nhân muốn được gặp Đức Phanxicô và tặng ngài các bánh lễ do chính tay họ làm. 

Trong một lá thư gởi Đức Giáo hoàng, ba người nói rằng họ ‘hi vọng, một ngày nào đó trong Năm Thánh này, những đôi tay vấy máu này, có thể được đặt các bánh lễ chúng tôi đã làm trong đôi tay diễm phúc của ngài’.  

 

(J.B. Thái Hòa chuyển dịch, phanxico.vn 27.01.2016/
CNA | 15-01-2016)