Bốn chuyện hiểu lầm nhất về Đức Giáo hoàng Phanxicô

Một người con trung thành, một người tận căn bị hiểu lầm, và một ngôn sứ lên án những quá đáng của xã hội đương thời? Đức Phanxicô chắc chắn mang nhiều hình ảnh của Chúa Giêsu. Và một lần nữa, theo tôi, đây mới là điểm mấu chốt nhất để hiểu ngài.

Bốn chuyện hiểu lầm nhất về Đức Giáo hoàng Phanxicô

Viện Nghiên cứu Tôn giáo Chung đã phát hành một nghiên cứu hồi tuần trước, xem xét các suy nghĩ của người Công giáo Hoa Kỳ về Giáo hội Công giáo, chính trị Hoa Kỳ, và về Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Một chuyện bất ngờ là, gần 40% người Công giáo Hoa Kỳ tin, và tin một cách sai lầm rằng, Đức Giáo hoàng Phanxicô ủng hộ hôn nhân đồng tính. Dưới triều giáo hoàng của ngài, giáo hội đã trở nên chào đón hơn với cộng đồng LGBT, nhưng về mặt hôn nhân vẫn không có thay đổi gì.

Hết lần này đến lần khác, qua những câu chuyện mà truyền thông thêu dệt, qua sự thiếu hiểu biết về đạo, và qua những mưu toan chính trị, một hình ảnh không đúng về Đức Giáo hoàng Phanxicô đã xuất hiện. Và đây là 4 chuyện viễn vông hàng đầu mà chúng ta phải loại bỏ ngay và triệt để trước khi đón chào Đức Phanxicô.

1. Giáo hoàng Phanxicô không theo Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa.

Chơi trò đá qua đá về trái banh chính trị là một chuyện có từ lâu đối với cương vị giáo hoàng. Từ các hoàng đế Roma cổ, cho đến các quốc vương Anh thời Phục hưng, đến các nghị sỹ, chính trị gia thời nay, tất cả đều đã lợi dụng giáo hoàng để thúc đẩy các nghị trình hệ tư tưởng của mình. Dưới thời Đức Bênêđictô XVI, nhiều chính trị gia ở Hoa Kỳ đã cố gắng lập luận rằng lập trường chống hôn nhân đồng tính và phá thai của ngài cho thấy các ưu tiên hàng đầu của Giáo hội Công giáo đi liền với Đảng Cộng hòa. Một nhà bình luận Công giáo bảo thủ có tiếng, từng đi xa đến mức lập luận rằng Đức Bênêđictô không thực sự tin tưởng lời phê phán dữ dội từ chính miệng ngài đối với kinh tế toàn cầu.

Đáng buồn thay, bây giờ những người Đảng Dân chủ lại cố gắng làm chuyện y hệt với Đức Phanxicô. Hồi tháng 9, 2013, William Saletan của tờ Slate đã viết một bài báo ‘Giáo hoàng Phanxicô là người theo chủ nghĩa tự do.’ Bài báo của ông dựa theo bài phỏng vấn Đức Phanxicô của tạp chí Dòng Tên, trong đó ngài lập luận rằng Giáo hội không được trở nên ‘ám ảnh’ với phá thai, hôn nhân đồng tính, và tránh thai. Và cùng ngày bài phỏng vấn được đăng, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã lên án phá thai là một phần của ‘văn hóa thải loại.’

Đức Phanxicô không theo đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ. Chính trị của Chúa Giêsu Kitô và Giáo hội Công giáo không ăn khớp với cả hai đảng lớn của chính trị Hoa Kỳ. Dự kiến rằng, những lời chỉ trích của Đức Phanxicô về chủ nghĩa cá nhân triệt để trước mặt Lưỡng viện vào tháng tới, sẽ khiến những thiển cận của cả hai đảng phải giật mình.

2. Ngài không theo chủ nghĩa Marx, không phải Cộng sản, hay theo chủ nghĩa xã hội.

Những gợi ý lố bịch. cho rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô theo các hệ tư tưởng của Karl Marx, đã gây sóng gió ở Hoa Kỳ hồi tháng 11, 2013, khi Rush Limbaugh nói rằng Đức Phanxicô ‘không biết những gì mình đang nói về chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội.’ Bàn về những người ảnh hưởng trên Đức Phanxicô, ông Limbaugh cho rằng ngài đang rao giảng ‘một chủ nghĩa Marx thuần túy.’ Nhưng học giả tôn giáo Reza Aslan đã có câu trả lời rất đơn giản: ‘Có ai đó ảnh hưởng lên Đức Phanxicô. Đó chính là Chúa Giêsu.’ Bản thân Đức Giáo hoàng cũng đã lên tiếng sau đó vài tuần. ‘Hệ tư tưởng Marx là sai lầm. Nhưng tôi đã gặp nhiều người theo chủ nghĩa Marx trong đời, và họ là những người tốt, nên tôi không thấy bị xúc phạm gì.’

3. Ngài không hẳn là người mê thú cưng.

Hồi tháng 12 năm ngoái, tờ New York Times đã chạy một bài cho rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói với một cậu bé rằng, chú chó mới chết của cậu sẽ có một chỗ trong thiên đàng. Vài ngày sau, tờ báo này phải rút lại câu chuyện náo động này. Dù Đức Phanxicô lấy danh hiệu theo thánh Phanxicô, vị thánh bảo trợ của động vật và tạo vật, nhưng chắc chắn ngài không yêu thú cưng hơn con người, theo kiểu mà tờ Times ngụ ý. Thật sự,Đức Phanxicô đã chỉ trích các cặp vợ chồng chọn cho mình những căn nhà nghỉ hè và thú cưng hơn là con cái.

4. Ngài cũng chẳng phải là dị giáo.

Nhà báo Ross Douthat của tờ New York Times mới đây cho rằng Đức Phanxicô đang quanh quẩn với dị giáo và dẫn Giáo hội Công giáo đến bờ vực ly giáo. Thật là lạ lùng khi các nhà phê bình lại công khai chất vấn những thiện ý Công giáo của người được bầu chọn theo giáo luật làm Đại diện Chúa Giêsu Kitô. Đức Phanxicô thật bình thản trước những náo động về sự chính thống của ngài. ‘Tôi là người con trung thành của Giáo hội.’

Một người con trung thành, một người tận căn bị hiểu lầm, và một ngôn sứ lên án những quá đáng của xã hội đương thời? Đức Phanxicô chắc chắn mang nhiều hình ảnh của Chúa Giêsu. Và một lần nữa, theo tôi, đây mới là điểm mấu chốt nhất để hiểu ngài.

(J.B. Thái Hòa chuyển dịch, phanxico.vn 31.08.2015/
TIME – Christopher J. Hale –  28/8/15)