Vatican ủng hộ kế hoạch đặt tên một quảng trường ở Roma theo tên Martin Luther

Vatican đồng ý với kế hoạch đặt tên cho Oppian Hill, khu vực công viên nhìn ra Colosseum, là Piazza Martin Lutero, để tưởng nhớ các thành tựu của Martin Luther. Phải mất 6 năm để thông qua tên của quảng trường này, sau khi phái Tin Lành Seventh-day-Adventists đề xuất.

Vatican ủng hộ kế hoạch đặt tên một quảng trường ở Roma theo tên Martin Luther

Martin Luther đã bị rút phép thông công, nhưng bây giờ Vatican đang tích cực ủng hộ cho kế hoạch đặt tên một quảng trường trung tâm ở Roma theo tên ông.

Tin cho hay Vatican đã ủng hộ việc đặt tên một quảng trường ở Roma theo tên Martin Luther.

Là một linh mục Công giáo người Đức, Martin Luther là nhân vật trung tâm của phong trào Kháng cách, và bị rút phép thông công vào năm 1521.

Nhưng bây giờ Vatican đồng ý với kế hoạch đặt tên cho Oppian Hill, khu vực công viên nhìn ra Colosseum, là Piazza Martin Lutero, để tưởng nhớ các thành tựu của Martin Luther.

Phải mất 6 năm để thông qua tên của quảng trường này, sau khi phái Tin Lành Seventh-day-Adventists đề xuất.

Các dự định cũ muốn khánh thành quảng trường nhân dịp kỷ niệm 500 năm ngày lịch sử Martin Luther đến Roma. Nhưng các viên chức thành phố không giải thích về lý do vì sao vệc đặt tên này bị hoãn lại.

Vatican rất tích cực trong chuyện này. Cha Ciro Benedettini, phó giám đốc văn phòng báo chí Vatican, nói về chuyện này, ‘Đây là quyết định của hội đồng thành phố Roma, vốn được người Công giáo ủng hộ, vì đồng nhất với con đường đối thoại mở ra từ công đồng đại kết.’

Bước đi này hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Martin Luther vào thời điểm ông đến thành đô này, khi ông thốt lên rằng: ‘Nếu có địa ngục, thì Roma được xây dựng trên đó.’

Bất chấp mọi chuyện, vào năm 2013, những người phái Luther và Giáo hội Công giáo đã bắt đầu đối thoại. Hai giáo hội đã ký một văn bản đánh dấu các thảo luận của mình.

(phanxico.vn 28.08.2015/ Catholic Herald –  Jo-Anne Rowney – 27/8/15)