CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ TÌNH HÌNH MERS TẠI HÀN QUỐC

Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 13/6 xác nhận đã có 14 ca tử vong do nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông MERS - CoV. Các nhà chức trách nước này kêu gọi người dân không nên quá hoảng loạn vì số ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm.

CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ TÌNH HÌNH MERS TẠI HÀN QUỐC

Ngày 13/6, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết nạn nhân thứ 14 thiệt mạng vì virút MERS tại nước này là một cụ bà 68 tuổi, bị nhiễm virút ở một bệnh viện tại thành phố Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 65 km về phía nam, ngoài ra có thêm 12 ca nhiễm mới... Trong số các bệnh nhân mới phát hiện nhiễm MERS có cả nhân viên lái xe cấp cứu. Được biết, bệnh nhân này tuy có triệu chứng lây bệnh nhưng vẫn làm việc trong suốt 11 ngày qua, các chuyên gia dự đoán là sắp tới sẽ có nhiều bệnh nhân bị lây MERS từ người lái xe này. 

Bên cạnh đó, ở Busan lại phát hiện có thêm bệnh nhân thứ hai có kết quả dương tính với MERS. Người này trong nhiều ngày qua đã sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (tàu điện ngầm, tắc xi) và đến khám ở các bệnh viện khu vực quận Suyeong, 부산 좋은강안병원 và trong thời gian đó đã tiếp xúc với khoảng hơn 900 người khác.
Hiện nay các chuyên gia y tế Hàn Quốc đã phát hiện dịch bệnh Mers-CoV lây truyền đến thế hệ thứ 4 (tức người nhiễm bệnh Mers-CoV từ người đầu tiên đã tiếp tục lây cho người khác). Điều này cho thấy, dịch bệnh này có thể lây truyền đến thế hệ thứ 5, thậm chí thứ 6 với một tốc đô lây lan nhanh chóng. 
Các nhà nhà khoa học cũng quá bất ngờ về điều này, vì không nghĩ dịch bệnh này có thể lây truyền từ người sang người một cách dễ dàng như vậy. Dịch bệnh Mers-CoV đang xảy ra ở Hàn Quốc lây lan nhanh và nguy hiểm hơn nhiều lần so với dịch bệnh Mers-CoV xảy ra ở các nước Trung Đông vào năm trước. 
Vi-rút MERS là loại vius nguy hiểm giống như SARS, có thể lây rất nhanh thông qua tiếp xúc và không khí. Virus MERS sau khi nhiễm sẽ ủ bệnh từ 02-14 ngày tùy khả năng miễn dịch từng người. Triệu chứng nhiễm bệnh đa dạng như sốt (38 độ trở lên), ho, hắt hơi liên tục, khó thở hoặc tiêu chảy. Đây là những biểu hiện thông thường, rất khó phát hiện. Cho đến nay chưa có vắc-xin chữa được bệnh này.
Để bảo vệ mình và cộng đồng, chúng ta hãy thực hiện các quy định phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe như sau:
1. Hạn chế đến các địa điểm công cộng, khu vực phát bệnh, các bệnh viện đang có bệnh nhân nhiễm MERS. 
2. Khi ra đường, đặc biệt khi đi tàu điện ngầm phải đeo khẩu trang.
3. Khi ở ngoài về nhà phải rửa tay và thay quần áo
4. Khi ho, hắt hơi phải dùng khăn che, không ăn vặt ngoài đường và nhổ nước bọt tùy tiện 
5.Khi thấy có các triệu chứng của MERS (ho, sốt, khó thở...) thì phải đến các cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm.

Tham khảo: Đường dây nóng tư vấn về Mers tại Hàn Quốc:
1) Tổng đài: 109 (hướng dẫn bằng tiếng Hàn và tiếng Anh)
2) Tổng đài tư vấn Dasan 120: (có hướng dẫn tiếng Việt) 
- Khu vực Seoul: 02-120
- Khu vực Gyeonggi: 031-120
- Khu vực Daejeon: 042-120
Cách nghe tư vấn bằng tiếng Việt: bấm số tổng đài => bấm phím số 9 => bấm phím số 4.

14 NGƯỜI ĐÃ CHẾT VÌ MERS Ở HÀN QUỐC
Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 13/6 xác nhận đã có 14 ca tử vong do nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông MERS - CoV. Các nhà chức trách nước này kêu gọi người dân không nên quá hoảng loạn vì số ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm. 
Bệnh nhân thiệt mạng mới nhất là một cụ bà 68 tuổi, vốn có bệnh trước khi xét nghiệm dương tính với virus MERS tại một bệnh viện tại thành phố Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 65 km về phía nam.
Tất cả những người tử vong vì MERS tính đến thời điểm này tại Hàn Quốc đều là người cao tuổi và có tiền sử mắc các bệnh khác như ung thư, hen suyễn, viêm phổi...
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm MERS tại một bệnh viện ở Seoul
Bộ Y tế cũng thông báo có 12 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm MERS tại Hàn Quốc lên con số 140.
Trong các ca nhiễm mới có một tài xế chạy xe cấp cứu cho bệnh viện. Người này nhiễm MERS khi chở cụ bà 75 tuổi tới trung tâm y tế ở thủ đô Seoul hôm 7/6.
"Số lượng các ca nhiễm mới đang giảm đáng kể và ít có nguy cơ lây lan ra không khí vì tất cả các ca nhiễm đều trong môi trường bệnh viện. Chúng tôi đề nghị người dân không nên quá hoang mang", đại diện Bộ Y tế cho biết. 
Hơn 2.900 trường học ở nước này vẫn đóng cửa để tránh nguy cơ MERS lây lan diện rộng mặc dù Tổ chức Y tế thế giới khuyên các trường học nên mở cửa trở lại.
Trước sức ép của dư luận, các quan chức đã tạm đống cửa Bệnh viện Mediheal ở phía Tây Seoul và Bệnh viện Changwon SK ở phía Nam thành phố Changwon vì lo ngại hai bệnh viện này sẽ trở thành ổ dịch. 
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm 0,25% lãi suất để hạn chế sự ảnh hưởng của dịch bệnh này tới nền kinh tế. 
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết, 5.600 người ở Đài Loan và 5.400 người ở Trung Quốc đã hủy các chuyến đi đến Hàn Quốc. Như vậy, đã có tổng cộng 84.000 du khách nước ngoài hủy các chuyến tới Hàn Quốc kể từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên hôm 20/5 vừa qua. 
Theo AFP, có 52 cơ sở y tế, trong đó có 18 cơ sở ở Seoul và 16 cơ sở ở tỉnh Gyeongi có bệnh nhân nhiễm MERS và có nguy cơ trở thành ổ dịch nếu công tác kiểm soát không triệt để. 
Tổ chức Y tế thế giới cho biết, MERS-CoV bao gồm các loại virus có khả năng gây cảm lạnh và viêm phổi tương tự virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng lây lan khắp châu Á năm 2003 khiến 8.273 người nhiễm bệnh và hơn 800 người trong số đó đã tử vong. Hiện vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc trị, tỷ lệ tử vong lên đến 27%.
Bệnh nhân đầu tiên thiệt mạng do nhiễm MERS-CoV được ghi nhận vào tháng 9 năm 2012 ở Ả Rập Xê Út. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, kể từ đó đến nay, toàn thế giới đã có khoảng 1.185 người nhiễm MERS, trong đó ít nhất 443 trường hợp đã tử vong. 
Hầu hết các ca tử vong đều tập trung ở Saudi Arabia, nhưng một số bệnh nhân từ các quốc gia khác cũng nhiễm virus chết người này sau khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thực hành vệ sinh thực phẩm cần được quan sát. Người dân nên tránh uống sữa lạc đà tươi, nước tiểu lạc đà hoặc ăn thịt lạc đà chưa được nấu chín. 
Hôm qua các quan chức y tế Hàn Quốc lạc quan dự báo thời điểm tồi tệ nhất của dịch MERS tại nước này có thể đã trôi qua. Reuters cũng dẫn lời giáo sư nổi tiếng Stephen Morse của Trung tâm Y tế ĐH Columbia (Mỹ) nhận định có nhiều dấu hiệu cho thấy tình hình đang trở nên sáng sủa hơn đối với Hàn Quốc.
HIện nhà chức trách Hàn Quốc vẫn đang đóng cửa hai bệnh viện có ổ dịch MERS. Dự kiến hai bệnh viện này tiếp tục ngừng hoạt động trong ít nhất 11 ngày nữa.
Mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye. Ông khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ tối đa Hàn Quốc chống dịch. Trước đó bà Park phải hoãn chuyến thăm Mỹ để ở nhà chỉ đạo chiến dịch đối phó với MERS…

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HỘI CHỨNG HÔ HẤP TRUNG ĐÔNG (MERS)
Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) lần đầu tiên được phát hiện trên cơ thể người là năm 2012. Theo thông tin do tổ chức Y tế thế giới WHO cung cấp, vi rút nguy hiểm này xuất phát từ một gia đình ở Ả rập Saudi, các nhà khoa học cho rằng họ bị lây chủng vi rút MERS-CoV từ lạc đà. 
1. Tuy có cùng gốc với virus SARS nhưng MERS có tỷ lệ tử vong lên đến 38%, cao gấp 4 lần virus SARS từng giết chết 774 người trên toàn thế giới vào năm 2003.
2. Đây là một vi rút thuộc họ coronavirus. Coronavirus là một họ vi rút lớn, bao gồm vi rút cảm lạnh thông thường và vi rút SARS (hội chứng hô hấp cấp nặng). Tuy nhiên, Mers khác với các coronavirus khác được tìm thấy trên người từ trước tới nay.
3. Chưa rõ vi rút đến từ đâu, mặc dù có khả năng vi rút này bắt nguồn từ động vật. Ngoài người, vi rút MERS đã được phát hiện trên lạc đà ở Qatar và dơi ở Ả rập Xê út.
4. MERS có thể lây giữa những người có tiếp xúc gần.
5. Các triệu chứng gồm triệu chứng hô hấp cấp tính và nặng, kèm theo sốt, ho, ngạt thở và khó thở.
6. Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị. Bệnh nhân được dùng các thuốc hỗ trợ để giảm triệu chứng và điều trị biến chứng.
7. Khoảng một nửa số người nhiễm tử vong.
8. Để tự bảo vệ mình, hãy luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt, rửa tay thường xuyên (trước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh), tránh tiếp xúc gần với những người bị nhiễm trùng hô hấp cấp và tránh tiếp xúc với động vật. Nếu có tiếp xúc, hãy rửa tay thật kỹ bằng xà phòng.
9. Mặc dù hiện chưa có khuyến cáo nào về việc du lịch tới các nước thuộc bán đảo Ả rập hoặc những nước đã có báo cáo về ca bệnh, song những người từ 65 tuổi trở lên, bị bệnh mạn tính nên tiêm vắc xin chống nhiễm trùng do phế cầu. Những người thường xuyên đi du lịch tới Trung Đông được khuyên nên tiêm vắc xin cúm và viêm não.
10. Nếu có sốt và các triệu chứng của bệnh đường hô hấp dưới, như ho hoặc khó thở, trong vòng 14 ngày sau khi trở về từ bán đảo Ả rập hoặc các có báo cáo về ca bệnh, cần đi khám bác sĩ ngay và cho bác sĩ biết về chuyến đi của mình.
CẩmTú - Theo Asiaone