Tin Thế Giới

Theo AFP, hệ thống ra đa được đưa đến Ukraine trên máy bay vận tải C-17 tháp tùng Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thăm chính thức Kiev hôm 21-11. Trong vòng vài tuần tới, dự kiến 20 hệ thống ra đa như vậy sẽ đến Ukraine. Ra đa có thể phát hiện các đợt tấn công súng cối và tính toán được vị trí phóng các loạt đạn. Ông Warren nói việc triển khai hệ thống ra đa như thế nào, thời điểm nào, ở đâu tùy thuộc vào Ukraine

Đảng Cộng hoà phản công chính sách nhập cư của Obama

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đòi kiện ông Obama ra trước tòa án về chính sách nhập cư mới.

Ngày 21/11, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố trên truyền hình rằng ông sẽ ban hành chính sách nhập cư mới bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư trái phép trước nguy cơ bị trục xuất, đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ có những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn chính sách này.

1

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố về chính sách nhập cư mới

Đảng Cộng hòa từ lâu đã phản đối kế hoạch này của ông Obama, và ngay sau khi Tổng thống tuyên bố về chính sách nhập cư mới trên truyền hình vào tối 20/11, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tìm mọi cách thách thức ông Obama.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố: “Bằng cách phớt lờ ý nguyện của người dân Mỹ, Tổng thống Obama đã củng cố truyền thống ‘đứng ngoài pháp luật’ của mình và đổ bỏ hết chút ít uy tín còn lại”.

Một loạt các chính trị gia đảng Cộng hòa cũng bày tỏ sự tức giận trước chính sách nhập cư mới của ông Obama. Cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush đã gọi chính sách này là “hành động được cố vấn kém cỏi” và nó “hủy hoại những nỗ lực nhằm giải quyết lâu dài cuộc khủng hoảng hiện nay” của Quốc hội Mỹ.

Tuyên bố của ông Bush có đoạn: “Tổng thống Obama lại một lần nữa đặt nền chính trị bị chia rẽ và thao túng lên trên khả năng lãnh đạo chín chắn và nền pháp trị của một quốc gia. Đây chính là lúc để các lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Quốc hội hành động”.

2

Ông Jeb Bush tỏ ra tức giận với chính sách nhập cư mới của Obama

Còn Thượng nghị sĩ Rand Paul thì tuyên bố sẽ “không ngồi yên để Tổng thống qua mặt Quốc hội và Hiến pháp”. Ông này nói: “Tổng thống Obama không được đứng trên pháp luật và không được quyền ban hành chính sách này. Hành động của ông đã phớt lờ nguyên tắc tam quyền phân lập và các nguyên tắc căn bản của nước Mỹ”.

Mặc dù Obama đã tuyên bố rằng việc ông ra chính sách mới về nhập cư hoàn toàn nằm trong quyền hành pháp của Tổng thống, tuy nhiên có vẻ như các đảng viên Cộng hòa không muốn chấp nhận lời giải thích đó.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz của đảng Cộng hòa viết trên Facebook: “Hành động của Tổng thống không chỉ vi hiến mà còn là sự bất công đối với những người nhập cư hợp pháp vào nước Mỹ”.

Nhiều nghị sĩ khẳng định chính sách trên của ông Obama chỉ “lợi bất cập hại” và khiến làn sóng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ tăng lên chứ không hề giảm đi, và chính sách này sẽ không hề phát huy hiệu quả trên thực tế.

Trong khi đó, các tổng chưởng lý của Texas và Oklahoma đều tuyên bố họ sẽ kiện ông Obama về quyền hạn của Tổng thống trong việc quyết định ban hành chính sách nhập cư mới mà không thông qua Quốc hội.

3

Người nhập cư trái phép ở Mỹ hoan nghênh chính sách mới của ông Obama

Tổng chưởng lý Greg Abbott khẳng định ông sẽ đưa vấn đề này ra trước tòa án ngay lập tức để “bảo vệ chủ quyền nước Mỹ và đảm bảo nguyên tắc pháp trị được quy định trong Hiến pháp”.

Nhiều đảng viên Cộng hòa cũng đang tìm mọi cách ngăn cản ông Obama thực thi chinhs ách nhập cư mới, và biện pháp hữu hiệu nhất mà họ đang hướng đến là sử dụng vũ khí ngân sách.

Thượng nghị sĩ David Vitter tuyên bố rằng ông sẽ làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn chính sách của ông Obama, bắt đầu bằng việc rút các khoản ngân sách dành để thực thi chính sách này.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Reince Priebus thuộc đảng Cộng hòa thì nhận định: “Thay vì giải quyết các vấn đề nhập cư của đất nước, Tổng thống lại có hành động đầu độc quy trình lập pháp vào đúng thời điểm mà ông cần phải gắn kết người dân Mỹ với nhau”.

Theo 24h

Quân đội Mỹ đưa hệ thống rada vào Ukraine

Quân đội Mỹ đã đưa 3 hệ thống ra đa đến Ukraine trong bối cảnh Kiev cầu viện Washington cung cấp vũ khí chống quân ly khai ở miền Đông.

0
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kiev ngày 21-11 2014 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hệ thống ra đa được đưa đến Ukraine trên máy bay vận tải C-17 tháp tùng Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thăm chính thức Kiev hôm 21-11. 

Trong vòng vài tuần tới, dự kiến 20 hệ thống ra đa như vậy sẽ đến Ukraine. Ra đa có thể phát hiện các đợt tấn công súng cối và tính toán được vị trí phóng các loạt đạn. Ông Warren nói việc triển khai hệ thống ra đa như thế nào, thời điểm nào, ở đâu tùy thuộc vào Ukraine. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến nay vẫn bác bỏ việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine. Thay vào đó là việc vận chuyển các hệ thống phi sát thương đến Ukraine như ra đa, kính nhìn ban đêm, hệ thống vô tuyến, lương thực…

Tuy nhiên, tại phiên điều trần ở Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi đầu tuần, đã có ý kiến cho rằng Mỹ nên xem xét việc cung cấp vũ khí “tự vệ” cho Ukraine. Cũng có những lời kêu gọi từ lãnh đạo Ukraine về việc đưa vũ khí đến giúp Kiev nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định không thay đổi chính sách. 

Theo AFP, Nga trước đó đã cảnh báo Mỹ về việc vũ trang cho quân đội chính phủ Ukraine.

Ukraine hôm qua đã tuyên bố sẽ đặt ưu tiên hàng đầu trong việc gia nhập NATO, một động thái có thể khiến Matxcơva nổi giận.

Việt Phương Tuoitre

Rơi trực thăng quân sự Romania, 8 người tử nạn

Ngày 21-11, một trực thăng quân sự Romania chở theo 10 người đã bị rơi ở huyện Sibiu, miền trung Romania khiến 8 người tử nạn.

 

Reuters dẫn lời bà Bianca Sabău - một phát ngôn viên cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp Romania, cho biết tai nạn xảy ra gần làng Stejaris.

"8 người thiệt mạng. 2 người khác bị bỏng nặng và đã được đưa đi cấp cứu", bà Bianca Sabău nói.

Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn.

Theo truyền hình địa phương, trực thăng bị rơi là trực thăng quân sự, và Bộ Quốc phòng đã xác nhận thông tin về vụ tai nạn.

Cũng theo nguồn tin này, chiếc trực thăng Puma SOCAT đang trên đường bay tới căn cứ Cincu - cách nơi nó bị rơi khoảng 45km về phía nam, để tập trận chung với quân đội Mỹ thì gặp nạn.

Theo Tuoitre

Theo http://tuoitre24h.org/The-Gioi.html