Những động tác giả đang dẫn đến cuộc thảm sát thật tại Kobane

Tình hình tại Kobane đang bước vào những giờ tuyệt vọng. Quân khủng bố Hồi Giáo IS đã tràn ngập vào phía Tây Namcủa thành phố và chiếm được một số vị trí trọng yếu bên trong thành phố.

Những động tác giả đang dẫn đến cuộc thảm sát thật tại Kobane

Trong hai ngày thứ Năm 2/10 và thứ Sáu 3/10 quân khủng bố Hồi Giáo IS đã mở các cuộc tấn công dữ dội vào thị trấn Kobane của người Kurd nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Riêng trong ngày thứ Sáu 3/10, ít nhất 60 hỏa tiễn đã được quân khủng bố Hồi Giáo IS bắn vào thị trấn này. Từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, người ta có thể thấy những cột khói bốc cao và những tiếng nổ long trời lở đất.

Thông tấn xã Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân khủng bố Hồi Giáo IS đã liên tục mở hết cuộc tấn công này đến cuộc tấn công khác vào Kobane với những vũ khí hạng nặng và cả những xe tăng của Mỹ tịch thu được của quân Iraq. 

Tình hình tại Kobane đang bước vào những giờ tuyệt vọng. Quân khủng bố Hồi Giáo IS đã tràn ngập vào phía Tây Namcủa thành phố và chiếm được một số vị trí trọng yếu bên trong thành phố.

Đêm thứ Năm quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm phiên khẩn cấp và biểu quyết đồng ý cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào Syria cũng như cho phép quân đội nước ngoài sử dụng đất Thổ Nhĩ Kỳ làm bàn đạp tấn công vào Syria và Iraq.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói trên đài truyền hình A Haber trong một cuộc phỏng vấn vào cuối ngày thứ Năm. "Chúng ta không thể là một khán giả." 

"Chúng tôi không muốn Kobane thất thủ ", ông Davutoglu nói để đáp lại câu hỏi của một nhà báo, và nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp nơi trú ẩn cho người Kurd chạy trốn khỏi các cuộc tấn công. 

"Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì là cần thiết để ngăn chặn điều này xảy ra. Không có quốc gia nào khác có khả năng ảnh hưởng đến tình hình tại Syria và Iraq. Cũng không có quốc gia nào khác sẽ bị ảnh hưởng nặng nề như chúng tôi. "

Nawaf Khalil, một phát ngôn viên đảng Dân chủ người Kurd không nghĩ như thế:

Ông nói: "Làm thế nào ông ta ngăn chặn sự sụp đổ của Kobane? Cho đến bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không làm gì."

Thật vậy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều động một lực lượng xe tăng đông đảo áp sát Kobane chỉ cách vài cây số nhưng án binh bất động.

Quân kháng chiến người Kurd trong đó có đông đảo phụ nữ đang phải chuyển qua phương án khác là giao tranh trên từng con đường của Kobane. Hàng ngàn người vẫn bị kẹt lại bên trong thành phố.

Hoa Kỳ và các nước khác đã dội bom vào quân khủng bố Hồi Giáo IS để chặn đường tấn công vào Kobane nhưng đột nhiên các cuộc không kích đã bị hủy bỏ vào hai ngày thứ Năm và thứ Sáu khi tình hình trở nên căng thẳng nhất.

Lực lượng chiến đấu của người Kurd tại Kobane gọi là YPG – nghĩa là lực lượng bảo vệ nhân dân Kurd – có quan hệ chặt chẽ với Đảng Công nhân người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ gọi tắt là PKK. PKK đã chiến đấu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập niên qua để giành quyền tự trị. Cuộc xung đột cho đến nay đã làm hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Cứu người Kurd tại Kobane hay chiều lòng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ - nghĩa là nhắm mắt lại để cho quân khủng bố Hồi Giáo IS tắm máu họ - là một vấn đề chính trị tế nhị của Hoa Kỳ.

Kobane-1.jpg
Đông đảo quân kháng chiến Kurd là phụ nữ

Kobane-2.jpg

Họ không có kinh nghiệm tác chiến như bọn khủng bố

Kobane-3.jpg

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ áp sát biên giới. Nhưng chỉ đứng nhìn

Kobane-4.jpg

Quân Thổ Nhĩ Kỳ án binh bất động

(Đặng Tự Do, VCN 03.10.2014)