Hơn 70.000 trẻ em Congo bị tra tấn vì cáo buộc là phù thủy

​Nguyên nhân chính của vụ việc là chính các bậc cha mẹ, các bậc giảng thuyết thuộc một số giáo hội ‘độc lập’, không tương ứng với bất kỳ cấu trúc phẩm trật, học thuyết tôn giáo hay thực hành nào.

Hơn 70.000 trẻ em Congo bị tra tấn

vì cáo buộc là phù thủy

Hơn 70.000 trẻ em Congo đã bị tra tấn, bị bỏ rơi, bị giết chết, vì bị cáo buộc là phù thủy. Chỉ trong khu vực Kinsasha, khoảng 30.000 trẻ em đường phố bị tách khỏi gia đình cũng vì lý do này.

Phần lớn dân số Congo, từ các giáo viên, các chuyên gia cho đến các lãnh đạo tôn giáo đều tin vào phù thủy. Đây là một hiện tượng phổ biến trong văn hóa Bantu và rất khó loại trừ, hãng tin Công giáo Fides dẫn lời khiếu nại của các tổ chức khác nhau đang làm việc để ngăn chặn vấn nạn này cho biết.

 

Tờ Vietnamnet dẫn nguồn UNICEF năm 2010 cho biết, trẻ bị bạch tạng, trẻ khuyết tật, tự kỷ và trẻ mắc hội chứng Đao có thể bị coi là phù thủy. Các em nhỏ nói lắp, hoặc bị coi là hung hăng, cứng đầu, lười nhác cũng dễ vướng vào trường hợp trên.

Nguyên nhân chính của vụ việc là chính các bậc cha mẹ, các bậc giảng thuyết thuộc một số giáo hội ‘độc lập’, không tương ứng với bất kỳ cấu trúc phẩm trật, học thuyết tôn giáo hay thực hành nào. 

 

Các ‘mục tử’ của những Giáo hội này sẽ nhận được tiền đóng góp từ các thành viên trong gia đình cho mỗi lần ‘trừ tà’, từ 300 đến 2.000 Mỹ kim.

 

Một số thực hành trừ tà còn bao gồm việc nhốt các nạn nhân trong nhà nhiều ngày, mà không có thức ăn hoặc nước uống để chuẩn bị cho việc giải thoát  khỏi ma quỷ. Sau đó, đứa trẻ được đưa đến cho những người đứng đầu giáo hội này, để bắt đầu một nghi lễ la hét, hát xướng, nhảy múa cho đến cho đến đứa trẻ ngã xuống đất vì kiệt sức.

 

Những nhà hoạt động đang đấu tranh chống lại thực hành ma thuật đen này, đang phải đối mặt với sự thờ ơ chung của nhiều người, sự im lặng và thụ động của chính quyền, thâm chí họ còn cáo buộc cảnh sát cản trở việc báo cáo các trường hợp.

 

(VRNs 26.09.2014)