Tin Thế Giới

Lý do của những lời đe dọa này được cho là bởi bà Fernandez có mối quan hệ bạn bè thân thiết với Giáo hoàng Francis và ủng hộ sự cùng tồn tại hòa bình của Nhà nước Israel và Palestine...

Nhà nước Hồi giáo đe dọa Tổng thống Argentina

Tổng thống Argentina hôm qua cho biết bà bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng dọa ám sát vì có mối quan hệ bạn bè với Giáo hoàng Francis và ủng hộ Nhà nước Israel và Palestine cùng tồn tại hòa bình.
s1-reutersmedia-net-Argentina-4022-14113

Giáo hoàng Francis hôm qua có buổi gặp mặt với Tổng thống Argentina Cristina Fernandez tại Vatican. Ảnh: Reuters.

"Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng dọa ám sát tôi", Reuters dẫn lời Tổng thống Argentina Cristina Fernandez, hôm qua, trong chuyến thăm Vatican, cho hay. Tuy nhiên, bà tỏ ra không hề sợ hãi và nói thêm rằng bà "sẽ phải sống dưới gầm giường" nếu để tâm tới những lời đe dọa đó.

Lý do của những lời đe dọa này được cho là bởi bà Fernandez có mối quan hệ bạn bè thân thiết với Giáo hoàng Francis và ủng hộ sự cùng tồn tại hòa bình của Nhà nước Israel và Palestine.

Hiện nay, Cơ quan an ninh và tình báo Argentina đang điều tra và đối phó với những lời đe dọa này của IS, nhóm Hồi giáo cực đoan đang chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ tại Syria và Iraq đồng thời gây ra tình trạng hỗn loạn ở đây.

Giáo hoàng Francis, người thường xuyên lên án chiến tranh, từng nói việc cộng đồng quốc tế sử dụng vũ lực để ngăn chặn "sự xâm lăng phi lý" của IS, những kẻ đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân vô tội, là hoàn toàn đúng đắn và hợp pháp.

Đại sứ Iraq tại Tòa thánh Vatican tuần trước cảnh báo rằng Giáo hoàng Francis cũng có thể trở thành mục tiêu tấn công của các phiến quân thuộc tổ chức IS khi ông đến thăm Albania.

Vũ Hoàng

 

Cựu tỷ phú Khodorkovsky sẵn sàng dẫn dắt nước Nga

Người từng là ông trùm giàu nhất nước Nga Mikhail Khodorkovsky hôm qua bày tỏ ý định sẵn sàng dẫn dắt nước Nga, sau gần một năm được ân xá.
k-6954-1411273067.jpg

Cựu tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky. Ảnh: AP

Theo AFP, ông Khodorkovsky công khai tiết lộ tham vọng chính trị lãnh đạo Moscow trong thời kỳ khủng hoảng nếu được yêu cầu. Điều này trái ngược với tuyên bố không dính dáng tới chính trị trước đây của ông khi được Tổng thống Nga Vladimir Putin ân xá cuối năm ngoái.

"Tôi không quan tâm đến ý tưởng trở thành tổng thống Nga vào thời điểm đất nước phát triển bình thường. Nhưng nếu đất nước phải vượt qua khủng hoảng và thực hiện cải cách hiến pháp, thì cần phân phối lại quyền lực của tổng tống để tăng quyền cho tư pháp, quốc hội và xã hội dân sự. Khi đó tôi sẽ sẵn sàng tham gia một phần nhiệm vụ này", ông Khodorkovsky nói với tờLe Monde của Pháp.

Cựu tỷ phú Khodorkovsky, 51 tuổi, từng lãnh đạo tập đoàn dầu khí lớn nhất Nga, bị giam từ năm 2003, vì cáo buộc trốn thuế và tham ô vào thời điểm ông này đang tăng cường ủng hộ phe đối lập với ông Putin. Hiện ông sống cùng gia đình ở Thụy Sĩ.

Ông Khodorkovsky vừa phát động phong trào trên mạng với tên gọi Nước Nga mở (Open Russia) để liên kết những người Nga ủng hộ châu Âu.Ông và và các đồng sự cho rằng sự thay đổi chính trị cần xảy ra nhanh chóng và khẳng định đã đến lúc phải tính đến tương lai của Nga sau thời của Putin.

Cựu tỷ phú khẳng định dự án của ông, lấy tên theo tổ chức từ thiện của ông bị đóng cửa sau khi ông ngồi tù, sẽ là một nền tảng cho những người có cùng khuynh hướng, chứ không phải một đảng chính trị. Ông cho rằng những người Nga ủng hộ châu Âu nên liên kết lại trước cuộc bầu cử nghị viện của Nga vào năm 2016.

Khánh Lynh

 

Thanh niên Hồi giáo Anh mở chiến dịch phản đối IS

Một nhóm thanh niên Anh vừa phát động chiến dịch trên các mạng xã hội với tên gọi "Không phải dưới tên tôi", lên án những hành động tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo tự xưng núp dưới bóng đạo Hồi.
1-6396-1411298930.jpg

Những thanh niên theo đạo Hồi này mang thông điệp: "Nhà nước Hồi giáo: Đừng giết người vô tội nhân danh đạo Hồi", theo Huffington Post.

5-2919-1411298930.jpg

Các nhà hoạt động xã hội Anh, dẫn đầu là tổ chức từ thiện Thay đổi tích cực (Active Change), đang lan truyền trên mạng như Twitter và Instagram chiến dịch phản đối Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), giống như cách chúng đang tuyên truyền về giáo phái cực đoan của mình. 

9-9708-1411298930.jpg

Những thanh niên này cho rằng IS đang ẩn sau một đạo Hồi giả tạo. "Tôn giáo của tôi không dạy người ta hận thù và giết chóc", một người viết. Trong một ngày qua, có hơn 6,5 triệu người treo dòng chữ "Not in my name" trên mạng Twitter.

4-6964-1411298930.jpg

"Những thanh niên theo đạo Hồi ở Anh phát ốm và chán ngấy với chiến dịch tuyên truyền mà những kẻ khủng bố và những kẻ ủng hộ chúng khuấy động mạng xã hội", Hanif Qadir, người sáng lập quỹ Active Change nói.

6-2249-1411298930.jpg

Họ đang tức giận vì những kẻ tội phạm đang sử dụng các trang xã hội để biến các thanh niên thành những kẻ quá khích và lan truyền những ngôn từ độc hại về bạo lực nhân danh đạo Hồi, theo Qadir. 

7-4183-1411298930.jpg

Các nhà hoạt động cũng kêu gọi IS thả ngay Alan Henning, tài xế tình nguyện trong đoàn xe cứu trợ đến Syria. "Những người Hồi giáo lên án những hành động khủng khiếp của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, những kẻ khủng bố không đại diện cho tôn giáo của chúng tôi", theo một thanh niên.

8-2553-1411298930.jpg

"Đạo Hồi dạy chúng ta biết tôn trọng, nhân từ, yêu hòa bình và đề cao lòng tốt, đức tin mà chúng ta tin tưởng mạnh mẽ, mỗi người trong chúng ta đều muốn được bảo vệ khỏi những kẻ cực đoan và cuồng tín, những kẻ đe dọa tới tín ngưỡng của chúng tôi", một thành viên của chiến dịch cho biết. Ảnh: Huffington Post.

Khánh Lynh

Theo Vnexpress