Tin Trong Nước

Gần 7h, nhiều tiếng nổ lớn vang lên từ Công ty Minh Nguyên Phát, chuyên sản xuất nguyên liệu sản xuất giày dép ở ấp Xuân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Sau đó, lửa bốc lên ở nhà xưởng rộng hơn 500 m2. Người dân ở xa hàng km vẫn thấy cột khói cuồn cuộn, đen kịt...

Lửa bao trùm công ty nguyên liệu giày dép

Sáng 12/9, sau nhiều tiếng nổ, cuộn khói đen bao trùm nhà xưởng rộng hàng trăm m2 ở huyện Hóc Môn, TP HCM. Công nhân và các công ty bên cạnh cũng nháo nhào di tản đồ đạc.

Gần 7h, nhiều tiếng nổ lớn vang lên từ Công ty Minh Nguyên Phát, chuyên sản xuất nguyên liệu sản xuất giày dép ở ấp Xuân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Sau đó, lửa bốc lên ở nhà xưởng rộng hơn 500 m2. Người dân ở xa hàng km vẫn thấy cột khói cuồn cuộn, đen kịt.

 
Bảo vệ, nhân viên huy động dập lửa nhưng bất thành", một nhân chứng cho hay.

" data-reference-id="20466239" id="vne_slide_image_1" src="http://l.f30.img.vnecdn.net/2014/09/12/chay-5-1410495154_660x0.jpg" style="cursor: url("http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png"), auto;" />  

Xưởng chứa nhiều nguyên liệu dễ cháy như mút, cao su, nhựa, dầu, khí nén... nên lửa lan nhanh. "Cột khói trông như vòi rồng bao trùm cả nhà xưởng. Bảo vệ, nhân viên huy động dập lửa nhưng bất thành", một nhân chứng cho hay.

 
Sợ cháy lan, công nhân công ty may và công ty gỗ bên cạnh phải di tản máy móc, quần áo, vải vóc... ra đường lộ. Nhìn nhiều đồ đạc bị chìm trong đám cháy, nhiều người ôm mặt khóc ngất.

" data-reference-id="20466240" id="vne_slide_image_2" src="http://l.f32.img.vnecdn.net/2014/09/12/chay-4-1410495263_660x0.jpg" style="cursor: url("http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png"), auto;" />  

Sợ cháy lan, công nhân công ty may và công ty gỗ bên cạnh phải di tản máy móc, quần áo, vải vóc... ra đường lộ. Nhìn nhiều đồ đạc bị chìm trong đám cháy, nhiều người ôm mặt khóc ngất.

 

Đám cháy ngày càng lan rộng kèm theo sức nóng hừng hực khiến cả khu dân cư nháo nhào.

 
phải lấy thêm nước ruộng phía sau nhà xưởng, phá tường để đưa vòi rồng vào trong tiếp cận đám cháy.

" data-reference-id="20466242" id="vne_slide_image_4" src="http://l.f31.img.vnecdn.net/2014/09/12/chay-11-1410495187_660x0.jpg" style="cursor: url("http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png"), auto;" />  

Gần 50 Cảnh sát PCCC quận 12 cùng 4 xe cứu hỏa phải lấy thêm nước ruộng phía sau nhà xưởng, phá tường để đưa vòi rồng vào trong tiếp cận đám cháy.

 

Một phần công ty chứa nhiều gỗ, mút xốp... được cảnh sát chữa cháy khoanh vùng không cho lửa lan sang.

 
Hơn một tiếng sau hỏa hoạn được dập tắt hoàn toàn. Không có thương vong về người, song hàng trăm mét vuông nhà xưởng bị sập, nhiều máy móc và nguyên liệu cháy rụi.

" data-reference-id="20466243" id="vne_slide_image_6" src="http://l.f30.img.vnecdn.net/2014/09/12/chay-6-1410495207_660x0.jpg" style="cursor: url("http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png"), auto;" />  

Hơn một tiếng sau hỏa hoạn được dập tắt hoàn toàn. Không có thương vong về người, song hàng trăm mét vuông nhà xưởng bị sập, nhiều máy móc và nguyên liệu cháy rụi.

 
Thượng tá Nguyễn Văn Quyên, Trưởng Phòng cảnh sát PCCC quận 12 cho biết nguyên nhân cháy là do chập điện, thiệt hại đang được thống kê. "Rất may, đám cháy đã dập tắt trước khi lan sang công ty sản xuất gỗ và công ty may mặc kế bên", ông Quyên nói.

" data-reference-id="20466245" id="vne_slide_image_7" src="http://l.f29.img.vnecdn.net/2014/09/12/chay-10-1410495255_660x0.jpg" style="cursor: url("http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png"), auto;" />  

Thượng tá Nguyễn Văn Quyên, Trưởng Phòng cảnh sát PCCC quận 12 cho biết nguyên nhân cháy là do chập điện, thiệt hại đang được thống kê. "Rất may, đám cháy đã dập tắt trước khi lan sang công ty sản xuất gỗ và công ty may mặc kế bên", ông Quyên nói.

 

An Nhơn

Thăm dò 'nghĩa địa tàu cổ' ở vùng biển Quảng Ngãi

Sau nhiều lần phát hiện cổ vật đắm ở vùng biển Bình Châu, Quảng Ngãi quyết định tổ chức khảo sát, thăm dò di sản văn hóa dưới nước ở khu vực được cho là "nghĩa địa tàu cổ" nhằm phục vụ nghiên cứu.  
12-9-Anh-2-Co-vat-Binh-Chau-5091-1410493

Khu vực biển này được cho là có cả một "nghĩa địa" tàu cổ. Ảnh: Trí Tín.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa yêu cầu Sở Văn hóa thể thao & Du lịch chọn doanh nghiệp năng lực, từng tham gia khảo sát, khai quật cổ vật để khảo sát, thăm dò di sản văn hóa dưới nước tại vùng biển Vũng Tàu, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Phương án khảo sát, thăm dò trình tỉnh phê duyệt trước ngày 15/9.

Trước đó, tháng 6/2013, cơ quan chức năng Quảng Ngãi khai quật, phát hiện gần 5.000 cổ vật từ con tàu cổ chìm ở vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (ngư dân địa phương còn gọi là eo biển Vũng Tàu). Trong số này có 42 hiện vật độc bản được các chuyên gia khảo cổ xác định có niên đại thế kỷ 13, hiếm hoi trên thế giới.

Thời gian tới, khu vực thăm dò, khảo sát "nghĩa địa" tàu cổ dự kiến trong bán kính 150 m tính từ tâm con tàu chứa cổ vật hơn 700 tuổi này nhằm phục vụ nghiên cứu, bảo tồn kết hợp với du lịch lặn biển. 

12-9-Anh-1-Co-vat-Binh-Chau-1562-1410493

Dĩa men ngọc có chạm khắc hình rồng, một trong 42 hiện vật độc bản được tìm thấy trong con tàu chìm hơn 700 năm tuổi ở vùng biển Bình Châu vào tháng 6/2013. Ảnh:Trí Tín.

Theo ngư dân địa phương, họ đã phát hiện ít nhất 7 con tàu chứa cổ vật, khoáng sản chìm ở vùng biển Bình Châu, Bình Trị chứ không chỉ có ba tàu niên đại từ thế kỷ 13 đến 17 từng được cơ quan chức năng khảo sát, khai quật từ năm 1999 đến nay. 

Sau khi phân chia cổ vật, hiện tại Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi lập báo cáo khoa học, soạn thảo in sách, dựng lại bộ phim về quá trình khai quật cổ vật trong con tàu chìm được cho là hiếm hoi trên thế giới.

TS Nguyễn Đình Chiến, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam cho rằng, vùng biển này có thể là nơi tập kết giao thương hàng hóa sầm uất thời xa xưa. Lúc đó thương lái miền xuôi thường mang đến vải vóc tơ lụa, đồ gốm sứ… rồi sau đó trao đổi để lấy những món hàng khác từ vùng núi chuyển xuống. 

Còn TS Nguyễn Việt, Giám đốc Trung tâm tiền sử Đông Nam Á cho rằng, khoảng 5 năm trước, một nhà khoa học nước ngoài vẽ ra một bản đồ cho những con đường thương mại trên biển, trong đó có mũi tên hướng vào Quảng Ngãi.  

Trí Tín

Bồn nước trường tiểu học đổ, 2 học sinh tử vong

Chiều 11/9, bồn nước trong khuôn viên một trường tiểu học ở Nghệ An bất ngờ đổ khiến hai học sinh đang chơi bên cạnh tử vong, một em khác bị thương.

Khoảng 14h, giáo viên và học sinh trường tiểu học Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An) nghe tiếng động mạnh, liền chạy ra thì phát hiện 3 học sinh nằm bất động bên bồn nước inox loại 1.500 lít có giá sắt với nhiều vết máu.

Hai học sinh tử vong tại chỗ là Nguyễn Tiến Phi và Trương Tiến Mạnh (cùng 10 tuổi), người bị thương là Ngô Sỹ Hoàng (10 tuổi) trú cùng xã Diễn Tháp. 

gggg-5453-1410432908.jpg

Hiện trường nơi bồn nước đổ khiến hai em tử vong. Ảnh: Đ. Chung

Bà Chu Thị Khuyên, Chủ tịch xã Diễn Tháp, cho biết thời điểm xảy ra tai nạn, bồn nước inox gắn khung sắt được đặt ở dưới đất vì khu vực này đang được sửa chữa. Sau vụ việc, công an huyện Diễn Châu đã tới phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, đã lập một đoàn công tác ra hiện trường để cùng với công an làm rõ vụ việc, đồng thời động viên chia sẻ với gia đình các em gặp nạn.

"Hiện chưa có kết luận gì về nguyên nhân vụ tai nạn", ông Hoàn nói.

Hải Bình


Camera an ninh tố đội trưởng bảo vệ trung tâm thương mại trộm laptop

Cảnh sát vừa phát hiện hung thủ lấy cắp laptop trong cốp xe máy của khách hàng, tại nhà xe trung tâm thương mại Big C Cần Thơ, là đội trưởng bảo vệ ở đây.

Ngày 11/9, Trung tá Nguyễn Văn Đấu, Phó Công an phường Hưng Phú, cho biết đang hoàn tất hồ sơ chuyển lên cấp trên là Công an quận Cái Răng, TP Cần Thơ, để thụ lý vụ trộm cắp tài sản của khách hàng tại nhà gửi xe siêu thị Big C Cần Thơ.

Theo ông Đấu, sáng 10/9, sau khi nhận được trình báo của chị Nguyễn Thị Trúc Ly (23 tuổi) về việc mất máy tính xách tay trong cốp xe gửi tại siêu thị này, công an phường Hừng Phú đã phối hợp với Big C kiểm tra camera an ninh khu vực nhà xe. Công an phát hiện nam thanh niên tên Long dời xe máy của chị Ly sang vị trí khác nhằm tránh tầm kiểm soát của camera.

“Vụ việc có dấu hiệu hình sự nên chúng tôi báo cáo Công an quận Cái Răng và lập hồ sơ xử lý. Chiều qua nghi can này nhờ một người ở cùng phòng trọ mang máy tính vào nộp cho Ban quản lý trung tâm thương mại và nơi đây đã bàn giao tang vật cho công an phường. Chúng tôi đã liên lạc với gia đình nghi can, kêu gọi anh ta ra trình diện để được khoan hồng”, ông Đấu nói.

Kể lại vụ mất laptop, chị Ly cho biết, tối 9/9 chị vào siêu thị mua đồ, trong cốp xe để máy tính xách tay. Khi đậu xe vào bãi, chị nhấc thử yên xe lên kiểm tra thì thấy vẫn khoá. Mua đồ xong về đến nhà thì chiếc laptop không còn trong cốp xe. Chị Ly quay lại siêu thị yêu cầu cho xem camera an ninh thời điểm đó nhưng màn hình trắng xóa.

"Khi công an kiểm tra camera an ninh, Long đứng gần đạp vào chân tôi, kêu ra ngoài nói chuyện. Anh ta bảo tôi nói với công an là không mất máy tính, sẽ cho chuộc lại nhưng tôi không đồng ý. Ngay sau đó anh ta đi mất", chị Ly nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Đức, Công ty Cổ phần bất động sản Việt - Nhật (quản lý vận hành Trung tâm thương mại Big C) cho biết đơn vị có hợp đồng với Chi nhánh Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ an ninh Toàn Cầu tại Cần Thơ, Long là nhân viên ở đây và được cử đến làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực nhà xe với chức danh đội trưởng.

"Trung tâm sử dụng 2 hệ thống camera an ninh. Hệ thống thứ nhất của công ty bảo vệ chưa ghi được hình ảnh Long lấy cắp tài sản nhưng hệ thống camera của chúng tôi thì ghi được. Chúng tôi đã chuyển giao cho cơ quan công an và đang xem xét lại hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ bảo vệ", ông Đức cho hay.

Ông Trần Hoàng Thằng, chỉ huy khu vực Cần Thơ của Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ an ninh Toàn Cầu, cho biết Long vào làm việc được khoảng 3 tháng. Vì có kinh nghiệm làm bảo vệ tại một đơn vị khác và từng tham gia lực lượng dân quân tự vệ tại địa phương, nên Long được đảm nhiệm chức vụ đội trưởng.

"Ngay trong ngày 10/9 chúng tôi đã có quyết định sa thải nhân viên này và đang phối hợp với cơ quan công an điều tra xử lý, cũng như kêu gọi anh ta sớm ra trình diện. Đây là hành động gây ảnh hưởng đến uy tín công ty và đối tác, chúng tôi thành thật xin lỗi đối tác cũng như khách hàng của Big C Cần Thơ”, ông Thắng nói.

Cửu Long

Theo Vnexpress