Tin Trong Nước

Đại tá Chiến cho biết thêm, nhận được tin phụ xe Sao Việt tử vong, cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lào Cai đã làm các thủ tục khám nghiệm tử thi chiều 5/9 để xác định rõ nguyên nhân. Liên quan tiến trình điều tra vụ tai nạn, đại tá Chiến cho biết, cơ quan điều tra vẫn thu thập chứng cứ...

Phụ xe Sao Việt tử vong sau tai nạn ở Sa Pa

 

 
Nguyễn Ngọc Tân (phụ xe Sao Việt), nạn nhân trong vụ tai nạn ở Sa Pa đã tử vong ngày 5/9 do vết thương thấu sọ. Trước đó một ngày, anh này được gia đình xin đưa về quê.

Đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn Công an Lào Cai cho biết, nạn nhân Nguyễn Ngọc Tân (27 tuổi ở Lý Nhân, Hà Nam) là phụ xe khách Sao Việt rơi xuống vực, đã bị tử vong chiều 5/9 tại nhà riêng do vết thương quá nặng, nâng số người tử vong trong tai nạn này lên 13.

Benh-nhan11-JPG-8008-1409967901.jpg

Vụ tai nạn xe khách giường nằm Sao Việt ở dưới vực sâu Sa Pa đã khiến 13 người tử vong, 7 nạn nhân khác đang trong tình trạng nặng. Ảnh: Báo Lào Cai.

Nạn nhân Tân bị cây đâm thủng mắt, thấu tới sọ nên bị chết não. Sau khi được bệnh viện giải thích, gia đình đã có nguyện vọng xin cho anh này về nhà vào chiều 4/9.

Đại tá Chiến cho biết thêm, nhận được tin phụ xe Sao Việt tử vong, cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lào Cai đã làm các thủ tục khám nghiệm tử thi chiều 5/9 để xác định rõ nguyên nhân. Liên quan tiến trình điều tra vụ tai nạn, đại tá Chiến cho biết, cơ quan điều tra vẫn thu thập chứng cứ.

Trong 7 bệnh nhân bị thương nặng, các bác sĩ bệnh viện Lào Cai xác định có 4 người phải chuyển về Bệnh viện Trung ương ở Hà Nội do thương tích quá nặng, cần được điều trị tốt hơn. Bệnh nhân Nguyễn Hữu Thọ (43 tuổi, quê Thanh Ba, Phú Thọ), người lái chiếc xe gặp nạn, đã được chuyển về Bệnh viện Việt Đức theo nguyện vọng gia đình. Anh Thọ được chẩn đoán bị tụ máu sau phúc mạc, chấn thương cột sống thắt lưng, chấn thương khung chậu. 

Ngoài ra, còn có bệnh nhân Nguyễn Hải Ly (23 tuổi, ở Hà Nội) được các bác sĩ dốc sức cứu chữa, nhưng tiên lượng xấu do tình trạng đa chấn thương đặc biệt nghiêm trọng. 

Khoảng 19h tối 1/9, xe khách Sao Việt loại 46 chỗ nằm và một ghế ngồi chở theo 48 người từ Sa Pa về thành phố Lào Cai. Đến đoạn Tòng Sành - Dốc ba tầng trên quốc lộ 4D, xe khách đã lao xuống vực sau khi húc vào một xe 4 chỗ chạy ngược chiều. Ôtô khách biến dạng hoàn toàn, vỡ rời nhiều bộ phận. 13 nạn nhân đã tử vong, những người còn lại được cấp cứu tại bệnh viện.

Bá Đô

Hai ổ sốt phát ban nghi sởi tại Hòa Bình và Sơn La

Ngày 5/9, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) có công điện yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình và Sơn La triển khai ngay kế hoạch tiêm vắcxin sởi-rubella trong tháng 9 sau khi phát hiện 2 ổ dịch sốt phát ban nghi sởi với hơn 140 ca bệnh.

Từ giữa tháng 8 đến nay, huyện Vân Hồ (Sơn La) ghi nhận 50 ca sốt phát ban nghi sởi. Xã Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình) cũng báo cáo 93 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Số mắc phân bố rải rác và hầu hết là người dân tộc H'mông.

Theo Bộ Y tế, đây đều là những nơi có điều kiện kinh tế, giao thông đi lại khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng vắcxin sởi thấp. Vì thế, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong đó có sởi là rất lớn.

Để khống chế sớm ổ dịch, Cục Y tế Dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế hai tỉnh trên tăng cường giám sát diễn biến của dịch bệnh; rà soát thống kê toàn bộ trẻ 1-14 tuổi toàn tỉnh và phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhanh chóng tổ chức chiến dịch tiêm vắcxin sởi-rubella ngay trong tháng 9.

Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu địa phương đẩy mạnh tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động vắcxin sởi và vắcxin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng ngoài các điểm tiêm cố định tại trạm y tế xã. Mục đích là nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, không để các vùng “lõm”.

Cũng trong ngày 5/9, Bộ Y tế có công điện gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và Quảng Ngãi đề nghị triển khai một số biện pháp tăng cường phòng chống dịch cúm A/H5N6 từ gia cầm sang người. Đây là hai địa phương mới nhất phát hiện virus cúm A/H5N6 trên gia cầm sau Hà Tĩnh, Lào Cai và Lạng Sơn.

Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam phát hiện chủng cúm này trên gia cầm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng virus cúm A/H5N6 là chủng virus có độc lực cao, có thể lây từ người sang người. Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế Trung Quốc mới đây thông báo ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm virus cúm A/H7N9, một người tử vong.

Trong khi đó dịch Ebola vẫn diễn biến phức tạp và đã xuất hiện tại 6 nước châu Phi gồm: Guinea, Sierra Leone, Liberia, Nigeria, Senegal, Congo. Đã có gần 3.700 ca mắc và 1.841 người tử vong. Tốc độ lây lan của dịch bệnh nhanh và tỷ lệ tử vong cao nhất trong những năm gần đây. WHO đã đưa ra cảnh báo trên toàn cầu.

Nam Phương

 

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Sáng 6/9, vùng áp thấp ở phía đông biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và còn có khả năng mạnh thêm.
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới sáng 6/9. Ảnh: .nchmf.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới sáng 6/9. Ảnh: nchmf.

Lúc 7h sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 590 km về phía đông đông nam, sức gió mạnh nhất là 49 km một giờ (cấp 6). Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn trung ương cho biết, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển chậm chủ yếu theo hướng tây bắc, tốc độ mỗi giờ khoảng 5 km và có khả năng mạnh thêm. Đến sáng 7/9, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370 km về phía đông, sức gió mạnh nhất 61 km một giờ (cấp 7).

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên giữa và nam biển Đông, vùng biển các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam giật mạnh.

Sáng nay, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã có công điện yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Cà Mau, Kiên Giang và các bộ ban ngành thông báo cho chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Các địa phương cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu; đồng thời giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện nhằm xử lý kịp thời với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Từ đầu năm đến nay mới có một áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông và hai cơn bão, trong đó chỉ có một đổ trực tiếp vào miền Bắc. Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn trung ương cảnh báo, do tác động của El Nino, bão có thể đến muộn và hoạt động mạnh ở phía nam. Khả năng từ nay đến cuối năm còn khoảng 2-3 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền Việt Nam.

Hương Thu

Theo Vnexpress