Tổng thống Indonesia nói IS "làm mất mặt" người Hồi giáo

Ông Susilo Bambang Yudhoyono nói quy mô cuộc tàn sát do những kẻ cực đoan gây ra vượt quá phạm vi ở Irac và Syria và mức độ bạo lực thật kinh khủng... “Chúng tôi không tha thứ cho điều đó, chúng tôi cấm ISIS ở Indonesia”, ông nói thêm, ám chỉ Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, tên gọi cũ của IS.

Tổng thống Indonesia nói IS "làm mất mặt" người Hồi giáo

 

Ông Yudhoyono kêu gọi mặt trận thống nhất chống những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo

Hôm thứ Năm, tổng thống quốc gia đa số Hồi giáo đông dân nhất thế giới Indonesia gọi những hành động của các tay súng vũ trang Nhà nước Hồi giáo là hành động “làm mất mặt” tôn giáo này và thúc giục các lãnh đạo Hồi giáo đoàn kết chống chủ nghĩa cực đoan

Ông Susilo Bambang Yudhoyono nói quy mô cuộc tàn sát do những kẻ cực đoan gây ra vượt quá phạm vi ở Irac và Syria và mức độ bạo lực thật kinh khủng.

 

“Thật là sốc. Nó đang vượt khỏi tầm kiểm soát”, ông phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ The Australian, một ngày sau khi IS công bố một video quay cảnh một tay súng vũ trang bịt mặt chặt đầu phóng viên người Mỹ James Foley, gây kinh hoàng trên toàn thế giới.

 

“Chúng tôi không tha thứ cho điều đó, chúng tôi cấm ISIS ở Indonesia”, ông nói thêm, ám chỉ Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, tên gọi cũ của IS.

 

Indonesia không phải là một nước Hồi giáo. Chúng tôi tôn trọng tất cả các tôn giáo”.

 

Ông thúc giục các lãnh đạo trên toàn thế giới chung tay chống lại những kẻ cực đoan.

 

“Đây là lời cảnh tỉnh mới đối với các lãnh đạo quốc tế trên toàn thế giới, kể cả các lãnh đạo Hồi giáo”, ông nói và thêm rằng hành động của IS không chỉ “làm mất mặt” Hồi giáo mà còn “nhục nhã”, tờ báo đưa tin.

 

“Tất cả các lãnh đạo cần xem xét cách chống chủ nghĩa cực đoan. Thay đổi điều mà phương Tây và Hồi giáo đều cần đó là làm sao để hai bên hiểu nhau”.

 

Indonesia là nước có số người Hồi giáo đông nhất thế giới, khoảng 225 triệu người, và đã đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố lâu nay. Nhưng do đàn áp thành công trong những năm gần đây Indonesia không còn phải chứng kiến các cuộc tấn công giết người hàng loạt nữa.

 

Jakarta ước tính đã có hàng chục người Indonesia sang Syria và Iraq gia nhập IS và ông Yudhoyono lo lắng khi họ trở về nước, và cho biết thêm ông đã giao cho các cơ quan ngăn chặn việc phổ biến tư tưởng cực đoan trong quốc gia này.

 

“Công dân chúng tôi ở Indonesia này đang nhận được thông báo tuyển quân mang tư tưởng cực đoan của ISIS”, tổng thống sắp mãn nhiệm vào tháng 10 nói.

 

“Triết lý của ISIS đi ngược lại các giá trị cơ bản của chúng tôi ở Indonesia. Thứ Sáu tuần trước, trong bài diễn văn kêu gọi cả nước đoàn kết, tôi đã kêu gọi tất cả người dân Indonesia chống lại ISIS và ngăn chặn việc phổ biến hệ tư tưởng cực đoan của tổ chức này”.

 

“Chính quyền của tôi và các tổ chức an ninh đã áp dụng các biện pháp mạnh ngăn chặn ISIS ở Indonesia, trong đó có các biện pháp cấm người dân Indonesia gia nhập ISIS hay chiến đấu cho ISIS, và còn chặn các trang mạng xúc tiến tư tưởng này”.

 

Nước láng giềng Indonesia là Úc cũng đã chứng kiến tới 150 công dân nước mình gia nhập tổ chức vũ trang này, có một bức hình chụp một thiếu niên người Úc tay cầm một chiếc đầu bị chặt đứt ở Syria hồi tuần trước, khiến cả thế giới lên án.

 

Thủ tướng Úc Tony Abbott phát biểu hôm thứ Năm rằng IS “chỉ toàn làm những việc xấu xa như chúng ta từng thấy” và việc xảy đến với Foley “thật kinh tởm”.

 

Ông còn lên tiếng lo ngại khi giáo sĩ hiếu chiến người Indonesia đang bị giam giữ Abu Bakar Bashir, lãnh tụ tinh thần của mạng lưới khủng bố khu vực Jemaah Islamiyah (JI), thề trung thành với IS.

JI bị lên án về các vụ đánh bom ở Bali năm 2002, làm 88 người Úc thiệt mạng, mặc dù chính sách đàn áp thành công trong thập niên qua đã làm các nhóm khủng bố như thế suy yếu.

 

“Điều đó cho thấy khả năng hoạt động khủng bố gia tăng trong khu vực của chúng ta”, ông Abbott phát biểu với các phóng viên khi được hỏi về việc Bashir thề trung thành với IS.

 

Bashir, người lớn tiếng ủng hộ cuộc thánh chiến kiểu Al-Qaeda, từng vào tù ra khám trong nhiều năm nay và hiện đang lãnh án 15 năm tù vì tài trợ cho những kẻ khủng bố.

 

(UCAN 23.08.2014)