Tin Trong Nước

Xung quanh vụ máy bay Jetstar Pacific chậm hạ cánh do trục trặc liên lạc với đài chỉ huy tại sân bay Vinh ngày 23/7, Công ty quản lý bay miền Bắc đã kiểm điểm, đình chỉ không thời hạn với ba kiểm soát viên trực điều hành...

Đình chỉ các kiểm soát viên làm ngừng liên lạc với máy bay

Cục Hàng không đã yêu cầu đình chỉ toàn bộ kíp trực bộ phận không lưu sau khi đánh giá lỗi thao tác của kiểm soát viên trong vụ máy bay Jetstar phải bay 2 vòng mới hạ cánh được.

Xung quanh vụ máy bay Jetstar Pacific chậm hạ cánh do trục trặc liên lạc với đài chỉ huy tại sân bay Vinh ngày 23/7, Công ty quản lý bay miền Bắc đã kiểm điểm, đình chỉ không thời hạn với ba kiểm soát viên trực điều hành. Ngoài ra, công ty này cũng đã đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày với đài trưởng, đài phó không lưu để kiểm điểm trách nhiệm.

Trao đổi với VnExpress, ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Hàng không, cho biết đơn vị này đã xác minh nguyên nhân ban đầu do thao tác không đúng của kiểm soát viên không lưu trên thiết bị thoại khi cung cấp thông tin cho máy bay. Thời gian gián đoạn liên lạc giữa hai bên là 4 phút.

jetstar-4311-1406428474.jpg

Nhiều hành khách lo lắng an toàn bay sau khi có nhiều vụ tai nạn hàng không trên thế giới. Ảnh minh họa: Jetstar

Theo ông Thắng, do máy bay Jetstar đã vào sát sân bay song tổ lái không liên lạc được nên phải thực hiện vòng tiếp cận mới khiến hạ cánh chậm khoảng 10 phút. "Chúng tôi xếp sự cố này vào mức D, là sự cố tiềm ẩn liên quan an toàn bay, sau các mức sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng an toàn bay", lãnh đạo Cục hàng không đánh giá.

Xác định sự cố do lỗi của kiểm soát viên nên Cục Hàng không đã chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc đình chỉ công tác của kíp trực. Ngoài ra, Cục hàng không đưa 4 kiểm soát viên không lưu vào tăng cường cho sân bay Vinh để thay thế những cán bộ bị đình chỉ và tăng cường huấn luyện nghiệp vụ cho các kiểm soát viên tại đây.

Trước đó, tối 23/7, máy bay của hãng hàng không Jestar Pacific chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Vinh nhưng tổ bay không liên lạc được với đài chỉ huy tại Cảng hàng không Vinh nên phải bay vòng trên bầu trời lần 2 và chậm hạ cánh khoảng 10 phút. Sự cố gây lo lắng cho nhiều hành khách trên máy bay.

Đoàn Loan

 

Tàn phá rừng phòng hộ đầu nguồn bên công trình nghìn tỷ

Nhiều người dùng cưa máy nổ ầm ầm cả ngày "xẻ thịt" rừng phòng hộ ở khu vực đầu nguồn công trình hồ chứa nước Nước Trong (Quảng Ngãi). 

Ngày 27/7, ông Hồ Hoàng Thái, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) cho biết, địa phương vừa kiến nghị lãnh đạo tỉnh có giải pháp khẩn cấp ngăn chặn tình trạng tàn phá rừng phòng hộ ở các xã Trà Xinh và Trà Thọ.

"Từ cuối năm 2013, khi hồ chứa nước Nước Trong dâng nước đạt đến cao trình, lâm tặc đã cưa hạ nhiều cây rừng cổ thụ, đóng thành bè kéo xuôi theo dòng nước về huyện Sơn Hà đưa đi tiêu thụ", ông Thái nói. 

25-7-Anh-1-Xe-thit-rung-phong-5656-3590-

Người dân vận chuyển gỗ rừng phòng hộ đầu nguồn giữa ban ngày ở xã Trà Xinh, huyện vùng cao Tây Trà. Ảnh: Trí Tín.

Theo thống kê của Công an xã Trà Xinh, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã phối hợp với quân đội, kiểm lâm tổ chức 6 đợt truy quét gỗ lậu trên địa bàn, phát hiện nhiều bè gỗ với tổng khối lượng gần 20 m3 gồm các loại: chò, dổi, kiềng kiềng... Những cây cổ thụ khoảng hơn 80 năm tuổi này được tập kết bên hồ Nước Trong ở thôn Trà Veo.

"Nhiều lần chúng tôi phát hiện họ dùng ghe máy kẹp bè gỗ hai bên, xuôi dòng theo hồ chứa nước Nước Trong. Tuy nhiên, do địa bàn phức tạp, hiểm trở, con người và phương tiện hạn chế nên khó bắt giữ", trưởng công an xã Trà Xinh cho biết. 

Còn theo ông Đinh Tấn Vũ, Chủ tịch UBND xã Trà Thọ, do người dân nhường đất cho vùng lòng hồ chứa nước Nước Trong nên thiếu đất sản xuất. Đã có 3 ha rừng bị phá để làm nương rẫy. Người dân cũng thường vào các khu rừng phòng hộ ở xã Trà Xinh (giáp ranh với Trà Thọ) cưa hạ gỗ. Nhiều người dùng cưa máy nổ ầm ầm cả ngày "xẻ thịt" rừng phòng hộ ở khu vực đầu nguồn công trình hồ chứa nước này.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi đã lập Trạm kiểm lâm gần khu vực đập chính hồ Nước Trong ở xã Sơn Bao, huyện miền núi Sơn Hà. Trạm này có bốn cán bộ kiểm lâm, bảo vệ rừng có nhiệm vụ túc trực ngày đêm ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ lậu ở đầu nguồn huyện Tây Trà.

Ngoài ra, Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện Tây Trà, Sơn Hà phối hợp với lực lượng công an, quân đội, dân quân địa phương thường xuyên truy quét, ngăn chặn tình trạng phá rừng phòng hộ đầu nguồn công trình này. 

Hồ chứa nước Nước Trong có tổng dung tích gần 290 triệu m3 thuộc địa phận hai huyện Tây Trà và Sơn Hà. Dung tích hồ này chứa nước lớn nhất khu vực miền Trung hiện nay với tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Hồ vừa có vai trò thủy lợi vừa thủy điện.

Trí Tín

 

Bộ Y tế phản ứng sau vụ người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chiều 26/7 đã yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với công an tăng cường công tác đảo đảm an toàn bệnh viện.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai tập trung khắc phục hậu quả của vụ việc, tránh gây xáo trộn hoạt động của bệnh viện, duy trì việc khám chữa bệnh bình thường để chăm sóc sức khỏe và phục vụ người bệnh được tốt.

Bệnh viện Bạch Mai cần phối hợp chặt chẽ với công an trên địa bàn bảo đảm an ninh, trật tự trong bệnh viện, an toàn cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế. Đồng thời phối hợp xử lý nghiêm khắc những người có hành động hành hung bác sỹ, điều dưỡng khi đang làm nhiệm vụ.

anh-8133-1406429865.jpg

Người đàn ông áo đen lao vào hành hung bác sỹ. Ảnh cắt từ clip.

Sáng  25/7, tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện đã xảy ra vụ việc người nhà bệnh nhân đuổi đánh bác sỹ, điều dưỡng đang khám và chữa bệnh cho người bệnh, đặc biệt trong đó có điều dưỡng đang mang thai tháng thứ 7.

Sự việc đã gây mất an ninh, an toàn bệnh viện và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc chuyên môn của bệnh viện, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người thầy thuốc, nhân viên y tế.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ hành hung cán bộ y tế. Về lâu dài, những hành vi này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của cán bộ y tế, đặc biệt là hệ thống cấp cứu. Vì thế, bệnh viện đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Xuân Hoa

Theo Vnexpress