Tin Thế Giới

Hôm 8/7, đám đông hơn 100 người Campuchia tụ tập trước Đại sứ quán Việt Nam tại Phnompenh để nêu vấn đề chủ quyền lãnh thổ của một số tỉnh miền Nam Việt Nam. Nhiều người trong số này có liên hệ với đảng đối lập ở Campuchia Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), theo Cambodiadaily...

Đề nghị Campuchia ngăn chặn biểu tình tại sứ quán Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm nay lên án hành động biểu tình của một số phần tử cực đoan trước Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh, yêu cầu Campuchia có biện pháp ngăn chặn.
10-8767-1404988033.jpg

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Quý Đoàn.

"Việc kiếm cớ tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh là hành động sai trái, với ý đồ làm mất trật tự tại Campuchia", ông Hải Bình nói trong cuộc họp báo chiều nay.

Một số phần tử cực đoan tổ chức biểu tình không phù hợp với quan hệ láng giềng hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia. Do đó, Việt Nam đề nghị chính quyền Campuchia có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn hành động sai trái nói trên, ông Hải Bình nhấn mạnh.

Hôm 8/7, đám đông hơn 100 người Campuchia tụ tập trước Đại sứ quán Việt Nam tại Phnompenh để nêu vấn đề chủ quyền lãnh thổ của một số tỉnh miền Nam Việt Nam. Nhiều người trong số này có liên hệ với đảng đối lập ở Campuchia Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), theo Cambodiadaily.

Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh sau đó ra tuyên bố lên án cuộc biểu tình, cho rằng hành động này là xâm phạm chủ quyền và các công việc nội bộ của Việt Nam. Các cảnh sát Campuchia đã xuống đường trấn áp những kẻ cực đoan có hành động quá khích khi biểu tình.

Trao đổi với Phnompenh Post, phát ngôn viên của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan cho biết: "Chính phủ cũng như chính quyền địa phương không muốn chứng kiến bất kỳ hành động khiêu khích nào xảy ra. Mọi người cần tôn trọng luật pháp". Ông Siphan cũng nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi giữa Campuchia và Việt Nam.

Việt Anh

Ngoại trưởng Mỹ: Phá vỡ nguyên trạng trên biển là không chấp nhận được

 

Ông John Kerry hôm qua cảnh báo không chấp nhận việc thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông và Hoa Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp lãnh hải với một số nước láng giềng; đồng thời thúc giục Trung Quốc tuân theo các quy tắc chung.
 
k-5868-1404920768.jpg

Ngoại trưởng Mỹ Kerry (thứ hai từ trái sang) và ông Dương Khiết Trì (ngoài cùng bên phải) trong cuộc gặp hẹp hôm qua. Ảnh: Reuters.

"Việc cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách tạo nên hiện trạng mới, đánh đổi bằng ổn định và hòa bình khu vực là không chấp nhận được", AFP dẫn lời ông Kerry khi trao đổi với ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, đề cập tới các tranh chấp trên biển giữa Bắc Kinh với một số nước ASEAN và Nhật Bản.

Gặp gỡ ông Dương trong khuôn khổ vòng Đối thoại Kinh tế và Chiến lược song phương lần thứ sáu, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, các nước không thể được phép dễ dàng hành động đơn phương để đạt được các yêu sách lãnh hải hoặc các lợi ích.

Washington tin rằng, trật tự dựa trên các quy tắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là điều thiết yếu. Mỹ muốn Trung Quốc đóng góp và tham gia vào trật tự đó, chứ không phải bất tuân các quy tắc của khu vực và thế giới.

Tại Biển Đông, Trung Quốc yêu sách gần như toàn bộ khu vực này, xâm lấn vào các vùng mà Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền. Từ tháng 5, Trung Quốc đẩy mạnh tham vọng lãnh hải và khiến căng thẳng gia tăng khi đặt giàn khoan trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, đâm vào các tàu của Việt Nam, phun vòi rồng và bắt bớ ngư dân.

Trung Quốc cũng đòi hỏi chủ quyền tại quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư mà Nhật Bản đang kiểm soát ở biển Hoa Đông. Hai bên thường xuyên đưa tàu và máy bay tuần tra đến khu vực này. Ngoại trưởng Mỹ Kerry tiếp tục thúc giục Trung Quốc sử dụng các cơ chế quốc tế để giải quyết các tranh chấp.

Sáng qua, trong lễ khai mạc cuộc Đối thoại chiến lược, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị Washington và Bắc Kinh cùng tôn trọng chủ quyền của nhau, bởi đối đầu giữa hai nước sẽ là thảm họa. Ngoại trưởng Kerry khẳng định, Mỹ sẽ không tìm cách kiềm chế Bắc Kinh, hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, bền vững và thịnh vượng.

Cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra trong hai ngày, kết thúc vào chiều nay. Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ. Phía Trung Quốc, dẫn đầu là Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì và Phó thủ tướng Uông Dương.

Bên cạnh căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc với các nước láng giềng trên Biển Đông và Hoa Đông, các quan chức cấp cao hai bên cũng tập trung vào vấn đề đồng nhân dân tệ, chương trình hạt nhân Triều Tiên và an ninh mạng.

Khánh Lynh

Hố tử thần nuốt cả bãi đỗ xe

 

holea-6253-1404983826.jpg

Hiện trường chiếc "hố tử thần" ở Thành Đô, Tứ Xuyên. Ảnh: QQ.

Chiếc hố xuất hiện tại bãi đỗ xe cạnh một công trình xây dựng ở quận Wuhou, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, tối 9/7.

Một công nhân làm việc ở công trường cho biết sau cơn mưa lớn, bề mặt của bãi đỗ xe bị hư hỏng khiến lớp cát ở phía dưới bị cuốn trôi, gây ra hiện tượng sụt lún. Một chiếc Mercedes, một chiếc Audi, một chiếc BMW cùng nhiều xe hơi sang trọng khác đã rơi xuống chiếc hố có độ sâu lên tới 7 m.

Theo Shanghaiist, hàng cây xanh được trồng dọc theo con đường cũng bị bật gốc rơi xuống phía dưới, trong khi đó chiếc SUS màu trắng thì nằm chênh vênh trên miệng hố.

 

Hướng Dương (Video: Hinews)

Theo Vnexpress