Tin Thế Giới

31 phút liên lạc giữa phà Sewol và trung tâm Dịch vụ Giao thông Tàu biển trên đảo Jindo (Jindo VTS) cho thấy những thời khắc cuối cùng trong hành trình của phà. Theo đoạn ghi âm lực lượng tuần duyên Hàn Quốc hé lộ hôm qua, đối thoại bắt đầu vào 9h06 sáng, và thông tin cuối cùng được phát đi vào 9h37 ngày 16/4...

Công bố thông điệp cuối cùng của phà Sewol

Tuần duyên Hàn Quốc hôm qua công bố thông điệp vào phút chót của phà Sewol trước khi chìm, cho thấy sự lúng túng và do dự trong buồng lái vào thời khắc then chốt đối với sinh mệnh của hàng trăm con người.
Phà Sewol chìm dần ngoài khơi đảo Jindo, tây nam Hàn Quốc hôm 16/4. Ảnh: Reuters

Phà Sewol, dài 150 mét, chìm ngoài khơi đảo Jindo, tây nam Hàn Quốc hôm 16/4. Ảnh: Reuters

31 phút liên lạc giữa phà Sewol và trung tâm Dịch vụ Giao thông Tàu biển trên đảo Jindo (Jindo VTS) cho thấy những thời khắc cuối cùng trong hành trình của phà. Theo đoạn ghi âm lực lượng tuần duyên Hàn Quốc hé lộ hôm qua, đối thoại bắt đầu vào 9h06 sáng, và thông tin cuối cùng được phát đi vào 9h37 ngày 16/4.

9h06. Trung tâm gọi cho phà. "Sewol! Các anh có đó không? Sewol! Sewol!".

9h07. Phà trả lời. "Jindo VTS, Sewol đây!". "Đúng, chúng tôi đang chìm! Đang nguy cấp! Làm ơn gọi Tuần duyên".

Ba phút trôi qua.

"Tàu quá nghiêng ... sẽ lật úp bất cứ lúc nào", phà thông báo. "Nó đang rất nghiêng. Khó di chuyển".

9h12, VTS: "Hành khách lên xuồng cứu sinh chưa?"

"Vẫn chưa! Phà nghiêng quá, không thể di chuyển được".

9h21, Sewol trở nên tuyệt vọng hơn. "Tuần duyên đã đến cứu chưa? Mất bao lâu nữa?"

Hai phút trôi qua.

Jindo VTS: "Xuồng cứu hộ 15 phút nữa sẽ tới. Hãy bảo mọi người mặc áo phao".

"Hiện chúng tôi không thể thông báo được", phà Sewol đáp, ám chỉ rằng hầu hết các thiết bị trong phòng chỉ huy đến lúc này đã ngập nước.

"Yêu cầu các hành khách mặc áo phao", VTS Jindo ra lệnh.

Jindo VTS yêu cầu thuyền viên phà Sewol giúp các hành khách sẵn sàng sơ tán khi các thuyền khác đang đổ đến cứu họ. Tuy nhiên phà trạm kiểm soát giao thông rằng việc thông báo với hành khách bị ngăn cản do hệ thống thông báo gặp trục trặc.

9h24. "Nếu hệ thống loa không hoạt động, hãy ra ngoài và làm hết sức có thể để đảm bảo rằng các hành khách mặc áo phao và sẵn sàng", đài kiểm soát hối thúc.

Sewol không trả lời trực tiếp yêu cầu của đài kiểm soát, mà lại hỏi: "Nếu hành khách thoát khỏi tàu, họ sẽ được cứu ngay lập tức chứ?"

"Điều đó phụ thuộc vào các anh. Các anh biết rõ hơn chúng tôi ở đây. Các anh phải quyết định. Không có nhiều thời gian đâu. Hãy sớm quyết định có sơ tán người hay không!".

"Đó không phải là ý tôi nói. Câu hỏi của tôi là liệu các hành khách sẽ được giải cứu ngay lập tức nếu tôi bảo họ rời tàu hay không?"

9h37. Phà liên lạc lần cuối cùng.

"Không thể đo được bao nhiêu phần đã ở dưới nước. Tuần duyên và các tàu khác đang ở cách chỉ 50 m. Dường như mọi người trên mạn trái đang cố nhảy xuống. Chúng tôi đã phát thông báo, nhưng không dễ mà di chuyển. Tàu đang nghiêng với góc khoảng 60 độ. Tôi đã thấy các trực thăng".

Đoạn ghi âm cũng xác nhận thuyền trưởng phà là một trong những người đầu tiên thoát ra, gây phẫn nộ cho công chúng. Thuyền trưởng phà Sewol và hai thuyền viên cuối tuần qua bị bắt. Tính đến sáng nay, 64 người đi phà được xác định đã chết, trong khi 238 người vẫn mất tích. 

Trọng Giáp

 

Ukraine cáo buộc Nga dàn dựng vụ nổ súng

Lực lượng an ninh và tình báo Ukraine hôm qua cáo buộc Nga dàn dựng vụ nổ súng khiến 5 người thiệt mạng tại một chốt kiểm tra của lực lượng ly khai, trong khi Moscow đổ lỗi cho phe cực hữu Ukraine gây ra vụ việc.
Những người ly khai bảo vệ một tòa nhà chính quyền chiếm được ở Slaviansk. Ảnh: Global Post

Những người ly khai bảo vệ một tòa nhà chính quyền chiếm được ở Slaviansk. Ảnh:Global Post

"Những kẻ phá hoại có vũ trang đang khủng bố cư dân Slaviansk vừa chuyển sang các hành động khiêu khích bất chấp pháp luật", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố. Cơ quan này mô tả vụ nổ súng ở Slaviansk khiến ít nhất 5 người thiệt mạng là "cuộc tấn công được dàn dựng".

"Không ai khác tham gia vụ nổ súng ngoài các nhóm phá hoại và tội phạm được trang bị vũ khí bởi Tổng cục Tình báo Quốc phòng Nga (GRU)", phát ngôn viên này khẳng định. Phe cực hữu của Ukraine trước đó lên tiếng cho rằng lực lượng đặc biệt Nga là những người đứng sau vụ nổ súng.

Bộ Nội vụ Ukraine cũng bày tỏ nghi vấn khi các phóng viên truyền hình Nga có mặt tại hiện trường ngay sau cuộc tấn công và lưu ý thêm rằng tin tức được đưa bởi một hãng truyền thông thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Moscow lên án Kiev thất bại trong việc kiềm chế bạo lực và giải giáp vũ khí những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Nga đổ lỗi cho phe cực hữu Ukraine là những kẻ gây ra vụ xả súng vào chốt kiểm tra thuộc lực lượng ly khai ủng hộ Nga gần thành phố Slaviansk sáng sớm hôm qua.

Thị trưởng tự phong của Slaviansk, Vyacheslav Ponomaryov, hôm qua cũng kêu gọi Moscow điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến miền đông Ukraine. Ông này khẳng định hiện tại chỉ Nga mới có thể bảo vệ các thành phố Slavyansk, Donetsk và Lugansk. Ponomaryov đồng thời vừa ban bố lệnh giới nghiêm tại Slaviansk.

map-3-1-1242-1397581052.jpg

Bản đồ khu vực miền đông và nam Ukraine. Đồ họa: Yandex

Trần Trang

 

Malaysia sắp cấp giấy chứng tử cho hành khách MH370

Chính phủ Malaysia chuẩn bị cấp giấy chứng tử cho hành khách MH370 sau tuyên bố chiến dịch tìm kiếm sẽ kết thúc trong một tuần nữa, trong khi thân nhân hành khách vẫn nuôi hy vọng.
000-Hkg9732379-8940-1398044849.jpg

Thân nhân hành khách MH370 đau khổ sau khi nhận được thông tin chính phủ Malaysia sẽ phát giấy chứng tử. Ảnh: AFP

Theo Reuters, quyết định trên được Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Hamzah Zainuddin đưa ra trong cuộc họp hôm qua với thân nhân hành khách MH370 tại thủ đô Kuala Lumpur.

Ông Zainuddin cũng hối thúc thân nhân hành khách nộp kế hoạch đề nghị hỗ trợ tài chính sau khi được phát giấy chứng tử. Khoản hỗ trợ này sẽ do chính phủ Malaysia hoặc hãng Malaysia Airlines đứng ra thành lập một quỹ riêng, tuy nhiên các thông tin chi tiết chưa được thông báo trên cuộc họp.

"Trước mắt chúng tôi đang lựa chọn ngày công bố khoản viện trợ này, bởi cần phải xác nhận một số vấn đề và bằng chứng chính xác", Thứ trưởng Zainuddin nói. Ông cũng cho hay chính phủ Malaysia sẽ đối đãi công bằng với tất cả mọi người, bất kể là người bản địa hay người Trung Quốc.

Tuy nhiên, thân nhân hành khách MH370 vẫn không từ bỏ hy vọng kỳ tích sẽ xảy ra. "Nếu như không tìm thấy trên biển, không tìm thấy trên lục địa, thì cách giải thích duy nhất hợp logic đó là họ còn sống", ông Salamat Omar, một thân nhân 60 tuổi người Malaysia, nói.

"Chúng tôi tin rằng máy bay và người thân của chúng tôi vẫn còn sống. Hãy đưa họ trở về, đó là tất cả những gì chúng tôi yêu cầu", một thân nhân người Trung Quốc chia sẻ.

Hôm 19/4, giới chức Australia cho biết cuộc tìm kiếm các hộp đen của máy bay có thể kết thúc trong vòng 5 đến 7 ngày tới, sau thời gian dài không thu được kết quả. Những gì đã xảy ra với chuyến bay của hãng Malaysia Airlines hiện vẫn là một bí ẩn sau hơn 6 tuần MH370 biến mất giữa không trung cùng 239 người.

Đức Dươg

Theo Vnexpress