Tin Tức tổng hợp

Xin bác sĩ cho biết tính đến thời điểm này tổng số ca mắc bệnh sởi ở Hà Nội là bao nhiêu? Tại sao lại có những trẻ tiêm văcxin rồi vẫn nhiễm bệnh?...
Đang phỏng vấn trực tuyến về diễn biến bệnh sởi
Các chuyên gia của Bộ Y tế và bác sĩ chuyên khoa đã có mặt để giải đáp các thắc mắc của độc giả về hiện tượng quá tải bệnh nhân sởi, nhiều ca bệnh biến chứng nặng, cách chẩn đoán, phòng và chăm người nhà bị sởi...
  •  
  •  
 

Xin bác sĩ cho biết tính đến thời điểm này tổng số ca mắc bệnh sởi ở Hà Nội là bao nhiêu? Tại sao lại có những trẻ tiêm văcxin rồi vẫn nhiễm bệnh?

Nguyễn Sơn Hồng, 44 tuổi, Nam Đồng, Đống Đa, Hà nội
Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng: 

Hiện nay số mắc sởi tại Hà Nội là 1.062 trường hợp, có tại 26 quận, huyện. Không thành ổ dịch tập trung mà rải rác, do Hà Nội có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Văcxin sởi là một trong những văcxin có hiệu lực cao nhất, nhưng chỉ đạt hiệu lực khoảng 90%. Như vậy trong số 100 trẻ được tiêm, sẽ có một số trẻ tiêm rồi vẫn có khả năng mắc bệnh. Điều này phụ thuộc vào hiệu lực của văcxin và sự đáp ứng miễn dịch của trẻ.

Do đó, hiện nay ở Việt Nam tổ chức tiêm chủng sởi cho trẻ 2 mũi vào lúc trẻ 18 tháng tuổi, thay vì chỉ một mũi lúc 9 tháng tuổi như trước kia. Vì trước kia không có điều kiện nên chỉ tiêm một mũi đối với văcxin của của chương trình tiêm chủng mở rộng. Đối với Vacxin MR (Sởi và Rubela), mũi một lúc 1 tuổi và mũi nhắc lại lúc 4-6 tuổi để củng cố miễn dịch cho trẻ.

 

Con tôi đã tiêm mũi ba trong một (Sởi Quai bị Rubella- loại Priorix ) lúc tròn 24 tháng tuổi. Bác sĩ hẹn 4 năm sau tiêm nhắc lại. Giờ mới được 1 năm kể từ ngày tiêm mũi một thì cháu có phải cho con đi tiêm ngay mũi nhắc lại không? Hiện cháu đang bị ho và sổ mũi thì có phải chờ hết bệnh đó mới được tiêm không?
 

Nguyễn Thị Diệu Thùy, 31 tuổi, Thanh Xuân Hà Nội
Phó giáo sư Trần Đắc Phu: 

Con chị đã tiêm một mũi văcxin ba trong một lúc 24 tháng tuổi. Mũi 2 văcxin sởi có thể tiêm được khi cách mũi 1 phải ít nhất từ một tháng trở lên. Như chị cho biết đến nay con đã tiêm mũi được một năm cho nên có thể tiêm mũi 2 sớm hơn lịch hẹn. Tuy nhiên chị cho biết cháu đang có sốt và sổ mũi nên để cháu khỏe mạnh thì mới đi tiêm chủng.

 

Trẻ lớn đã chích ngừa sởi, được miễn dịch nhưng vẫn có thể mang virus sởi và lây truyền cho trẻ nhỏ, có phải như vậy không?

Do Tuy Vi, 32 tuổi, số 23 đường DD10, P Tân hưng Thuận quận 12 Tp.HCM
Ông Trần Đắc Phu: 

Khi trẻ đã được tiêm văcxin thành công và có miễn dịch với sởi thì trẻ sẽ được bảo vệ không bị mắc sởi, và không mang virus sởi để lây truyền cho người khác.

 

Phó giáo sư Trần Đắc Phu.

Thưa bác sĩ, cách nhận biết bé mắc bệnh sởi là gì. Gia đình khó nhận biết khi bé sốt: sốt siêu vi, sốt xuất huyết, sốt do viêm amidan, sốt do chân tay miệng, sốt do sởi. Mong câu trả lời của bác sĩ.

Phan Thi Khanh Linh, 36 tuổi
Phó giáo sư Bùi Vũ Huy, trưởng khoa nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương: 

Điều anh chị lo lắng là hoàn toàn đúng. Vì vậy, cách tốt nhất khi trẻ có biểu hiện bệnh như sốt, ho hoặc có dấu hiệu bất thường khác, nên đưa các cháu đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ khám và tư vấn đầy đủ. Đối với riêng bệnh sởi, tôi có một vài gợi ý nhận biết sau:

- Thường xuất hiện ở các cháu chưa được tiêm phòng sởi

- Trẻ có sốt cao, 39-40 độ, kèm theo mắt kèm nhèm, ho nhiều, ho khan, chảy nước mũi, thậm chí có tiêu chảy phân lỏng 1-2 lần trong ngày.

- Đến ngày thứ 3 của sốt sẽ thấy ban sởi mọc, thông thường bắt đầu ở vùng sau tai, trán, mặt, lan dần xuống cổ, thân mình và chân tay. 

Đây là các dấu hiệu chính. Tuy nhiên, anh chị vẫn cần đưa trẻ đến khám bác sĩ để được tư vấn đầy đủ hơn. 

 

Cho tôi hỏi con trai tôi 3 tuổi, cháu đã tiêm phòng 2 mũi sởi, tiêm theo dịch vụ, mũi 3 trong 1. Thế khả năng phòng sởi có được 100% không ạ. Tôi đang mang thai được 12 tuần, tôi tiêm phòng văcxin mũi tổng hợp: sởi, quai bị, rubella từ tháng 3/2010 (trước khi sinh cháu đầu). Thế khả năng phòng sởi của tôi khi mang thai lần này được 100% không ạ.

Nguyen Thi Huong, 28 tuổi, Hưng Yên
Ông Trần Đắc Phu: 

Cháu bé 3 tuổi đã tiêm được 2 mũi sởi dạng văcxin phối hợp 3 trong một (sởi, quai bị, rubella là rất tốt). Thông thường sau khi tiêm 2 mũi văcxin phòng sởi đúng lịch thì khả năng bảo vệ đạt từ 90-95%. Và như vậy, có thể có khả năng bảo vệ không bị mắc sởi.

Hiện chị mang thai được 12 tuần, đã tiêm phòng một mũi tổng hợp từ năm 2010. Về mặt lý thuyết nếu lần tiêm đó thành công và chị có miễn dịch sởi sau khi tiêm thì miễn dịch đó có thể bảo vệ được cho con từ 6 đến 9 tháng sau sinh. Tuy nhiên tỷ lệ tạo được miễn dịch sởi chỉ đạt được miễn dịch 85%. Trong một số trường hợp bà mẹ có miễn dịch nhưng miễn dịch yếu thì khả năng truyền sang con không cao và trẻ không có khả năng bảo vệ.

 

Bé nhà tôi được 11,5 tháng và mới được tiêm mũi 3 trong 1 lần đầu tiên ngày hôm qua. Vậy xin hỏi các bác sĩ thường thì sau khi tiêm bao lâu thì thuốc mới phát huy tác dụng phòng tránh? Và trong thời gian chờ thuốc phát huy tác dụng, các bé vẫn có thể bị lây sởi đúng không ạ? Xin cám ơn các bác sĩ.

Đặng Ngọc Anh, 32 tuổi
Ông Trần Đắc Phu: 

Cháu được tiêm vắcxin 3 trong 1 được hiểu là cháu đã được tiêm vắc xin phòng ba bệnh sởi - quai bị và rubella.

Thông thường, sau khi tiêm vắcxin phải cần từ 2 đến 3 tuần để cơ thể tạo kháng thể bảo vệ. Trong thời gian cơ thể chưa có miễn dịch bảo vệ thì vẫn có nguy cơ phơi nhiễm và mắc bệnh. 

 

Xin bác sĩ cho biết, cách tốt nhất để phòng chống bệnh sởi?

Trần Việt Khoa, 27 tuổi, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Ông Bùi Vũ Huy: 

Để phòng chống bệnh nói chung cần lưu ý mấy điểm sau: 

- Thường xuyên nghe thông báo của ngành y tế về các bệnh dịch

- Cần áp dụng đầy đủ các khuyến cáo của ngành y tế cũng như của y tế cơ sở khi có dịch xảy ra.

Trong giai đoạn này, khi dịch sởi đang diễn ra, các bạn cần lưu ý mấy điểm sau:

- Đây là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, vì vậy cần tránh tụ họp, tránh chỗ đông người và người lớn mỗi khi về nhà cần vệ sinh cơ thể, răng miệng trước khi chăm sóc trẻ, để tránh tình trạng mang vi khuẩn virus trong môi trường về cho các cháu. 

- Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của các cháu để phát hiện kịp thời các biểu hiện bệnh, để đưa đi khám. 

Hiện nay với bệnh sởi đã có vắcxin phòng rất đặc hiệu. Vì vậy chúng ta cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ hai mũi theo khuyến cáo của ngành y tế. Nếu các cháu được tiêm đầy đủ hai mũi sẽ có tác dụng phòng bệnh một cách chắc chắn. 

 

Phó giáo sư Bùi Vũ Huy.

Tôi vừa sinh con được 25 ngày, liệu tôi có thể tiêm phòng mũi sởi hoặc mũi 3 trong 1 sởi quai bị rubella để truyền miễn dịch cho con tôi qua đường sữa mẹ không vì trước khi có bầu tôi chưa tiêm và cũng không biết lúc nhỏ tôi có được tiêm không?
Xin chân thành cảm ơn

Đào hồng thuận, 32 tuổi
Ông Trần Đắc Phu: 

Nếu bạn chưa chắc chắn về tình trạng tiêm phòng sởi của bạn và bạn chưa bị mắc sởi thì có thể đi tiêm văcxin sởi để phòng  bệnh cho bạn. Các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn chi tiết khi đến tiêm chủng. Miễn dịch sởi từ mẹ truyền sang con chủ yếu qua con đường rau thai khi mang thai. Miễn dịch sởi truyền qua sữa mẹ sẽ góp phần nâng cao sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh, tuy nhiên rất ít.

 

Chào các bác sĩ, con cháu 26 tháng tuổi, đã chích ngừa sởi đủ 2 lần, vậy nguy cơ mắc sởi với con cháu nếu có trong trường hợp nào ạ. Cám ơn ạ.

Trần Trọng Nguyển, 34 tuổi, Bình Chánh, HCM
Ông Trần Đắc Phu: 

Con bạn hơn 2 tuổi, đã được tiêm phòng sởi 2 lần. Như vậy về cơ bản đã đáp ứng đủ liều tiêm văcxin sởi. Thông thường sau khi tiêm 2 mũi sởi đúng lịch thì khả năng bảo vệ được đạt từ 90-95%.

 

Xin tiến sĩ cho cháu hỏi, cháu đọc trên báo được biết sởi năm nay có những triệu chứng khác thường, diễn biến nhanh. Vậy làm thế nào để phân biệt sớm được bệnh sởi ạ?

Đỗ Diệu Hằng, 27 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội
Ông Bùi Vũ Huy: 

Bản thân tôi đã tham gia điều trị nhiều dịch sởi. Trước năm 1987 chúng ta vẫn có dịch sởi xảy ra thường xuyên, vì lúc đó chưa có chương trình tiêm chủng mở rộng tốt như hiện nay. Trong các vụ dịch đó, bệnh sởi cũng diễn biến rất nặng, tùy từng năm. Vấn đề là năm nay, bản thân tôi nhận thấy, nhiều cháu nhỏ dưới 9 tháng tuổi bị mắc sởi, đây là vấn đề cần phải suy nghĩ. Có thể do các bà mẹ trước đây chưa từng tiêm phòng sởi một cách đầy đủ, vì vậy không có kháng thể truyền cho con. Vì vậy, các cháu mắc sởi sớm. Chúng ta cần lưu ý tiêm phòng sởi một cách đầy đủ theo đúng khuyến cáo của chương trình tiêm chủng. 

Để phân biệt sớm bệnh sởi: Hiện nay bệnh sởi vẫn còn xuất hiện rải rác, vì vậy đối với bất kể ai chưa từng tiêm phòng sởi hoặc chưa bị sởi có tiếp xúc với người bị sởi, và có biểu hiện sốt, cần đến khám ngay tại cơ sở y tế. 

 

Con tôi được 4 tháng tuổi chưa đến 9 tháng tuổi để đủ tuổi được tiêm văcxin. Vậy cháu phải làm sao để phòng tránh bệnh.

Đỗ Tuấn, 32 tuổi, 35/40/191 Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng
Ông Trần Đắc Phu: 

Hiện nay việc tiêm sởi cho trẻ theo lịch tiêm chủng mũi 1 vào lúc trẻ 9 tháng, và mũi 2 là lúc trẻ 18 tháng. Như vậy con bạn được 4 tháng tuổi có thể vẫn còn có miễn dịch từ mẹ truyền sang, trong trường hợp bạn có miễn dịch với bệnh sởi do đã được tiêm văcxin phòng sởi hoặc đã mắc sởi. Tuy vậy, cũng có những trẻ khi sinh ra không có đủ miễn dịch nên có thể mắc sởi dưới 9 tháng. Vì vậy tốt nhất trong thời gian chưa đến lịch tiêm, bạn không để con tiếp xúc với nguồn lây, tức là không tiếp xúc với bệnh nhân sởi.

 

Cho cháu hỏi cách phòng tránh sởi cho trẻ em dưới 9 tháng. Cháu nghe được thông tin tắm hạt mùi sẽ giúp trẻ phòng tránh bệnh sởi, liệu thông tin này có đúng hay không?

Trần Thị Thu Trang, 28 tuổi, nam định
Ông Trần Đắc Phu: 

Để phòng bệnh sởi biện pháp quan trọng nhất là tiêm văcxin. Tuy nhiên, lịch tiêm chủng hiện nay của Việt Nam thì bắt đầu tiêm sởi mũi một lúc 9 tháng tuổi để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn cho trẻ. Với những trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm văcxin thì các bà mẹ nên thực hiện các biện pháp sau đây: 

Không nên cho trẻ đến những chỗ tập trung đông người khi không cần thiết. Không cho trẻ tiếp xúc với trẻ ốm nói chung, đặc biệt không cho trẻ tiếp xúc với bệnh nhân sởi hoặc nghi mắc sởi. Không cho trẻ đến nơi đang có dịch, những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh như bệnh viện, phòng khám - nơi đang tiếp nhận và điều trị bệnh nhân sởi. Người chăm sóc trẻ cũng không nên tiếp xúc với trẻ đang bị bệnh sởi hoặc nghi sởi. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sau đó cần thay quần áo tắm rửa sạch sẽ trước khi chăm sóc trẻ. Người chăm sóc trẻ cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi bế ẵm, chăm sóc trẻ. Đảm bảo vệ sinh và chăm sóc dinh dưỡng tốt cho trẻ. Khi trẻ đủ 9 tháng, cần cho đi tiêm văcxin sởi đúng lịch.

Hiện nay không có bằng chứng khoa học nào về việc tắm hạt mùi có tác dụng phòng tránh bệnh sởi.

 

Xin bác sĩ cho biết khi bé được chuẩn đoán là bị mắc sởi thì có thể cho điều trị tại nhà không vì sợ đến cơ sở y tế quá đông và lây nhiễm bệnh khác như tiêu chảy... Trường hợp như thế nào thì phải buộc đến bệnh viện?

nguyễn thị liên, 34 tuổi, Ba vì - Hà Nội
Ông Bùi Vũ Huy: 

Điều băn khoăn của chị là hoàn toàn hợp lý, tôi cũng rất thông cảm. Bước đầu, chị nên đưa con đến khám tại cơ sở y tế gần nhất, đừng nên đến chỗ tập trung quá đông bệnh nhân để tránh lây bệnh. Cần xin ý kiến đầy đủ về cách chăm sóc cháu tại nhà, sau đó chị có thể chăm sóc con tại nhà theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ. 

Chị cần lưu ý mấy điểm sau: 

- Khi trẻ sốt cần dùng thuốc hạ nhiệt, nên dùng thuốc đặt hậu môn vì loại thuốc này tan dần trong 6 tiếng giúp duy trì nhiệt độ luôn luôn dưới 38,5 độ, phòng nguy cơ co giật cho các cháu. 

- Chú ý vệ sinh: bao gồm vệ sinh răng miệng, vệ sinh mắt, mũi, vệ sinh da. Chị có thể tắm cho cháu bằng nước ấm và xà phòng, nhưng nên tắm nhanh ở nơi kín gió. 

- Chú ý đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ. 

Khi trẻ có các dấu hiệu bất thường, ví dụ như: đã hết sốt tự nhiên xuất hiện sốt lại, ho nhiều hơn và có đờm, trẻ có biểu hiện chói mắt hoặc có biểu hiện đi ngoài hoặc có các biểu hiện bất thường khác... thì cần đưa đi khám lại ngay, để bác sĩ sẽ xem xét và quyết định trẻ có cần nhập viện điều trị. 

 

Con tôi hiện nay 14 tháng tuổi và chưa tiêm văcxin sởi mũi 1 do khoảng thời gian qua đợi tiêm văcxin 5 trong 1 trước cùng một số vacine khác nên chưa kịp tiêm văcxin sởi. Tôi thắc mắc liệu bây giờ tiêm có trễ hay không? Hiệu quả của việc tiêm sởi trên 12 tháng có bị giảm hay không? Khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 là bao lâu?

Quốc Linh, 28 tuổi, 86 Nguyễn Huệ, TP. Huế
Ông Trần Đắc Phu: 

Lịch tiêm sởi cho trẻ mũi 1 là vào lúc trẻ 9 tháng, để phòng cho trẻ không  bị mắc sởi. Trường hợp con của bạn 14 tháng tuổi vẫn chưa mắc, đó là điều may mắn. Và ngay lập tức bạn phải cho con đi tiêm phòng sởi mũi 1. Việc tiêm phải ít nhất sau nửa tháng trở đi mới có thể có miễn dịch và trong thời gian chờ có miễn dịch phải giữ không để cho con tiếp xúc với các nguồn lây.

 

 

Tôi xin hỏi một số câu hỏi sau:
1. Sau khi tiêm mũi 1 thì bao lâu cơ thể sinh ra kháng thể, có khả năng phòng bệnh?
2. Sau khi đã mắc sởi thì trẻ có bị mắc lại không? Ví dụ trẻ vừa khỏi sởi và đi học trở lại thì có lo lại bị lây từ các bạn khác không?
Cảm ơn tiến sĩ

Lê Văn Minh, 40 tuổi, Hai Bà Trưng, HN
Ông Trần Đắc Phu: 

Sau khi tiêm văcxin cơ thể cần 2 đến 3 tuần để tạo kháng thể bảo vệ. Sau khi trẻ đã bị mắc sởi xác định thì cơ thể sẽ tạo được miễn dịch bảo vệ phòng bệnh sởi bền vững suốt đời. Chính vì vậy, những trẻ đã được xác định mắc sởi bằng xét nghiệm thì không cần phải tiêm văcxin sởi. Tuy nhiên, những trường hợp nghi mắc sởi mà không có chẩn đoán xác định thì vẫn cần phải tiêm văcxin sởi như quy định.

 

Chào bác sĩ !
Hiện tại chị của em đang bị sởi, chị đang trong thời kì mang thai (khoảng 6 tuần).
Tình trạng bệnh:
- Đã qua 6 ngày, đến ngày thứ 5 vẫn sốt cao (39-40), mắt có biểu hiện đau và bị viêm võng mạc, các vết chấm đỏ xuất hiện rất nhiều trên mặt và toàn thân. Bác sĩ cho biết bệnh này khoảng mấy ngày là sẽ hết sốt, biểu hiện của những ngày sau như thế nào ạ.
- Ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào ạ ?
Rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ. Chân thành cảm ơn !

Nguyễn Kim Tuyến, 26 tuổi, K511/17 Trưng Nữ Vương - Tp Đà Nẵng
Ông Bùi Vũ Huy: 

Đối với tình huống cụ thể này, cần được điều trị tại các cơ sở y tế. Hiện nay, Bộ y tế đã ban hành các phác đồ điều trị, bao gồm cả các trường hợp như người thân của chị. Vì vậy, chị hãy bình tĩnh phối hợp với các bác sĩ tại cơ sở điều trị để chăm sóc, theo dõi. 

Cần lưu ý rằng, ở phụ nữ có thai cũng như ở trẻ nhỏ, người già, bệnh sởi thường diễn biến kéo dài hơn và dễ xuất hiện các biến chứng. Tuy nhiên điều quan trọng là chúng ta phải bình tĩnh phối  hợp với các bác sĩ để xử trí cho phù hợp. 

 

Thưa bác sĩ, con em 2 tuổi, đã chích ngừa sởi lần 1. Theo sổ chích ngừa, thì năm sau con em mới chích nhắc lại. Em có nên đưa con đi chích nhắc lại ngay bây giờ không hay đợi đến lịch chích là năm sau?

Trần Lê Thủy Tiên, 29 tuổi, 149B Huỳnh Thúc Kháng, P. An Nghiệp, Cần Thơ
Ông Trần Đắc Phu: 

Lịch tiêm chủng của các loại văcxin được khuyến cáo theo các nhà sản xuất. Con bạn đã tiêm được một mũi văcxin, việc tiêm mũi 2 thực hiện theo lịch do các nơi bạn các nơi đã khuyến cáo đưa ra. Tuy vậy, bạn có thể cho con đi tiêm mũi 2 sớm hơn lịch hẹn nhưng phải cách mũi 1 trên một tháng.

 

Con tôi 13 tháng tuổi, khi cháu 11 tháng bị bệnh sởi, đã chữa khỏi. Lúc 12 tháng tuổi tôi cho cháu chích ngừa mũi 3 trong 1 gồm quai bị, rubela, sởi. Vậy cháu có phải chích ngừa sởi nhắc lại nữa không? và chích vào thời điểm nào?
Cám ơn

Hoàng Lê Mai, 40 tuổi, 26Tam bình, Tam phú, Q Thủ Đức TPHCM
Ông Trần Đắc Phu: 

Về lý thuyết khi cháu đã mắc sởi là có miễn dịch rất bền vững, không bị mắc sởi lần 2. Tuy vậy việc chẩn đoán mắc sởi cũng có khi không chính xác vì có rất nhiều các loại sốt phát ban do các nguyên nhân khác chẩn đoán nhầm với sởi. Vì vậy, cháu vẫn phải đi tiêm đủ liều văcxin sởi theo chỉ dẫn của điểm tiêm chủng.

 

Xin hỏi, bệnh sởi lây qua các đường nào. Cách phòng tránh hiệu quả (ngoài tiêm văcxin)?

Phạm Đạt, 32 tuổi, Nam Định
Ông Trần Đắc Phu: 

Bệnh sởi là bệnh có khả năng lây truyền rất cao. Bệnh lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua bàn tay bị ô nhiễm với các dịch tiết đường hô hấp có chứa mầm bệnh. 

Cách phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm văcxin sởi để phòng bệnh. Ngoài ra, các biện pháp phòng tránh không đặc hiệu khác đã được tôi trình bày ở trên.

 

1/ Con trai tôi đã tiêm phòng văcxin đầy đủ 2 mũi sởi. Liệu cháu còn có thể bị nhiễm virus sởi nữa không?
2/ Một số tài liệu cho rằng khi bị sởi, cha mẹ không được tắm cho trẻ khi trẻ đang nổi ban. Một số tài liệu khác lại cho rằng vẫn phải tắm cho trẻ và chỉ kiêng nước lạnh và kiêng gió. Vậy, xin bác sĩ cho lời khuyên?

Nguyễn Như Quỳnh, 28 tuổi, 178 Tôn Đức Thắng-Đống Đa- Hà Nội
Ông Bùi Vũ Huy: 

Chị đã quan tâm đến con như vậy là rất tốt. Một khi các cháu đã được tiêm phòng hai mũi sởi thì bệnh sởi không xảy ra đối với cháu. Tuy nhiên, chị cần lưu ý một số điểm sau: 

Bệnh sởi là dạng bệnh có sốt và phát ban. Một số loại virus khác cũng gây sốt và phát ban, đôi khi làm chúng ta bị nhầm lẫn với sởi. 

Thông thường, khi chúng ta tiêm một mũi sởi thì đảm bảo phòng bệnh cho các cháu được tiêm từ 80 đến 90% vì một số lý do như tại thời điểm tiêm trẻ đang có bệnh, chưa đáp ứng với văcxin... Vì vậy tiêm mũi thứ 2 nhằm bao phủ cho 10-15% còn lại chưa được bảo vệ bởi mũi một. 

Về việc tắm cho trẻ khi mắc sởi, đây là câu hỏi mà tôi phải đương đầu từ ba chục năm nay. Theo kinh nghiệm chăm sóc và điều trị các cháu bị bệnh sởi của tôi, tôi nhận thấy rằng những trường hợp không được tắm rửa vệ sinh thường hay có biến chứng hơn và bệnh kéo dài hơn. Chị cần lưu ý rằng khi các cháu sốt cao hay ra mồ hôi sẽ gây tắc lỗ chân lông, vì vậy hay gây viêm nhiễm ngoài da hoặc do không vệ sinh mắt dẫn đến viêm loét giác mạc, hoặc không vệ sinh răng miệng dẫn đến viêm loét miệng, nấm miệng, thậm chí là cam tẩu mã. Vì vậy các cụ vẫn thường gọi là sởi chạy hậu. Nên tắm cho trẻ bằng nước ấm và xà phòng, ở nơi kín gió và không nên tắm lâu. 

 

Phó giáo sư Bùi Vũ Huy.

Tôi xin được hỏi các bác sĩ là khi còn nhỏ tôi đã từng bị lên sởi vậy bây giờ để bảo vệ cho mình tôi có nên đi tiêm văcxin sởi hay không? Cháu lớn nhà tôi năm nay 9 tuổi cũng đã tiêm 2 mũi 3 trong 1 khi còn nhỏ, vì quên nên tôi chưa cho cháu đi tiêm mũi 3 nhắc lại. Vậy có cần thiết phải cho cháu đi tiêm ngay mũi 3 không thưa bác sĩ?

Nguyễn Ngọc Minh Anh, 34 tuổi, Đống Đa, Hà Nội
Ông Trần Đắc Phu: 

Về lý thuyết cơ bản đã mắc sởi thì có miễn dịch bền vững và không bị mắc nữa. Nhưng cũng có rất nhiều bệnh phát ban khác gây nhầm lẫn với sởi. Bạn có thể đi tiêm phòng nếu muốn. Con bạn đã tiêm đủ 2 mũi văcxin sởi, đã có miễn dịch và không cần tiêm mũi 3 nữa.

 

Cháu nhà tôi 3,5 tuổi. Cả 2 vợ chồng đều đi làm xa, phần lớn thời gian cháu ở cùng ông bà nên bây giờ không biết chính xác cháu đã tiêm phòng sởi hay chưa? Xin hỏi bác sĩ là nếu cháu đã tiêm phòng rồi mà nay tiêm tiếp thì có ảnh hưởng gì không? Hoặc có biện pháp nào để kiểm tra là cháu đã tiêm phòng sởi rồi hay chưa không ạ? 

Truong Thi Kim Cuc, 32 tuổi, Nghi Loc - Nghe An
Ông Trần Đắc Phu: 

Thông thường trẻ đi tiêm văcxin sẽ được các cơ sở y tế lưu vào sổ theo dõi tiêm chủng và được phát phiếu tiêm chủng cá nhân. Chị nên kiểm tra kỹ tình trạng tiêm chủng của cháu qua sổ hoặc phiếu tiêm chủng. Nếu thực sự không có bằng chứng nào là cháu đã được tiêm văcxin sởi, cháu vẫn cần được đi tiêm chủng để phòng bệnh.

 

Tôi thấy tình hình dịch sởi bùng phát nhanh quá và tập trung nhiều ở thành phố lớn như HN. Con tôi gần 9 tháng, đã từng bị viêm phổi lúc 4 tháng. Tôi sợ không dám đưa con ra ngoài vì nghĩ xung quanh môi trường có thể nhiễm bẩn vi rút sởi nên tôi nhốt con ở trong nhà 24/24. Xin hỏi các chuyên gia là tôi làm như thế có gì hại cho bé và có thể tránh được việc lây lan sởi không (tôi cũng đã nhắc nhở mọi người trong gia đình khi ra ngoài về phải vệ sinh mặt mũi tay chân, thay quần áo rồi mới tiếp xúc với bé).

Thúy An, 30 tuổi, Hà Nội
Ông Bùi Vũ Huy: 

Đúng là tại thời điểm này có rất nhiều trường hợp nhiễm sởi được phát hiện. Việc chị bảo vệ con như vậy không có gì là sai. Tuy nhiên, chị cần lưu ý rằng, khi chúng ta - những người lớn - ra môi trường ngoài vẫn có thể mắc virus sởi nhưng không có biểu hiện bệnh, do chúng ta đã mắc sởi hay tiêm phòng sởi. Tuy nhiên có thể lại truyền virus sởi này khi chúng ta bế ẵm, chăm sóc trẻ mà chưa tắm rửa vệ sinh. Vì vậy, cách tốt nhất, cháu đã đủ 9 tháng, chị nên liên hệ ngay với y tế cơ sở chịu trách nhiệm tiêm chủng tại địa phương để được tiêm ngừa văcxin sởi theo lịch hẹn, tránh phải chờ đợi hoặc bỏ lỡ cơ hội phòng bệnh cho cháu. 

 

Hiện nay bệnh sởi đang bùng phát toàn thành phố vậy chúng ta cần làm gì để phòng tránh bệnh cũng như nên ăn uống những thực phẩm như thế nào để phòng ngừa bệnh sởi. Khi có dấu hiệu nhiễm bệnh chúng ta cần làm gì ạ?

Nguyễn Thị Thúy Hòa, 25 tuổi, 22 Lý Thái Tổ, hoàn Kiếm Hà Nội
Ông Trần Đắc Phu: 

Để phòng chống bệnh sởi thì việc tiêm văcxin là biện pháp tốt nhất. Các biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu khác chúng tôi đã trình bày ở trên.

Khi trẻ có dấu hiệu bị bệnh, trẻ cần nghỉ học, không cho tiếp xúc với các trẻ khác và cần đưa trẻ đến y tế cơ sở để được khám và hướng dẫn, tránh việc đưa trẻ thẳng lên các bệnh viên tuyến trên gây quá tải cũng như làm tăng nguy cơ lây lan bệnh. 

 

Phó giáo sư Trần Đắc Phu.

Cháu nhà tôi được 32 tháng tuổi. Cháu bị ho và sốt 3 ngày nay, gia đình đã cho cháu uống thuốc kháng sinh đến hôm nay cháu đã bớt sốt, nhưng có lúc cháu thở có tiếng khò khè. Hôm qua thấy cháu xuất hiện một số mảng đỏ ở cổ phía dưới cằm, nhưng nay chưa thấy vùng đỏ lan rộng thêm. Cháu rất lười ăn. Vậy xin hỏi bác sĩ có phải cháu có triệu chứng bệnh sởi không, nếu bị nên chăm sóc cháu như thế nào, có nên cho cháu đến bệnh viện kiểm tra không?

Phạm Văn Trịnh, 34 tuổi, TP Thái Bình
Ông Bùi Vũ Huy: 

Trong trường hợp chị mô tả, chắc chắn cháu đang bị ốm và có dấu hiệu cần phải đi khám, ví dụ trẻ có tiếng thở khò khè... mặc dù biểu hiện mảng đỏ ở cổ phía dưới cằm không giống ban sởi. Chị nên đưa cháu đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ khám, đánh giá và hướng dẫn điều trị phù hợp, không nên đến các cơ sở y tế đang tập trung đông bệnh nhân để tránh lây bệnh cho các cháu. 

 

Sởi là một trong những bệnh nằm trong chính sách được tiêm chủng bắt buộc của quốc gia. Vậy tại sao trong đợt dịch này trẻ em lại mắc bệnh nhiều như vậy. Có phải số trẻ này chưa chích ngừa, chích chưa đủ liều hay văcxin có vấn đề. Con tôi năm nay đươc bốn tuổi theo sổ tiêm ngừa của cháu thì cháu đã tiêm được 2 lần, như vậy có đủ liều hay chưa?

Huỳnh Thanh Tuấn, 38 tuổi, Kiên Giang
Ông Trần Đắc Phu: 

Sởi là một trong những bệnh được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, nghĩa là được tiêm miễn phí và theo luật phòng chống bệnh truyền nhiễm thì bắt buộc mọi người phải đi tiêm chủng để bảo đảm miễn dịch cộng đồng. Nếu như số người tiêm ít quá thì sẽ ảnh hưởng tới sự bùng phát và lây lan dịch bệnh. Qua thống kê số trẻ mắc bệnh thời gian qua, phần lớn là các cháu chưa tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi.

Văcxin sởi là một trong những văcxin rất an toàn, các phản ứng nặng sau tiêm chủng rất ít, các cháu đã tiêm chủng thì gần như không mắc bệnh. Nên tôi khẳng định rằng không phải do chất lượng văcxin mà do các cháu chưa được tiêm chủng nên mắc bệnh. Còn con bạn 4 tuổi, đã tiêm 2 lần thì đã đủ liều tiêm chủng.

 

Trẻ chưa bị sởi, đã tiêm 2 mũi văcxin sởi, có nên thử máu cho trẻ xem thử có kháng sởi không ạ?

HONG, 30 tuổi, da nang
Ông Trần Đắc Phu: 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và của Bộ Y tế trẻ cần được tiêm hai mũi văcxin phòng bệnh sởi. Khi trẻ được tiêm văcxin sởi hai mũi đúng lịch thì khả năng bảo vệ phòng bệnh sởi có thể đạt 90 - 95% nên không cần thiết phải thử máu để tránh các nguy cơ có thể gặp phải.

 

Chào bác sĩ,
Bác sĩ cho tôi hỏi trước khi có ý định mang thai vợ tôi có tiêm mũi sởi quai bị và Rubela thì sau khi sinh bé nhà tôi có miễn dịch sởi không ạ?

Nguyễn Nam, 31 tuổi, Hoàng Mai Hà Nội
Ông Bùi Vũ Huy:: 

Cảm ơn anh chị đã biết lo cho bản thân và cho các cháu. Việc tiêm phòng của chị như vậy trước khi có thai sẽ tạo được kháng thể phòng 3 bệnh trên và kháng thể này sẽ kịp truyền sang cháu. Tôi hy vọng rằng cháu không bị sởi. Tuy nhiên, anh chị cần đưa cháu đi tiêm phòng sởi khi cháu tròn 9 tháng và tiêm đủ 2 mũi theo đúng khuyến cáo của ngành y tế. Vì khi trẻ 9 tháng, kháng thể của mẹ truyền cho con đã hết. 

 

Chào bác sĩ. Tôi có 2 câu hỏi:
1. Con tôi hiện nay được 7 tháng tuổi. Còn 2 tháng nữa mới tới lịch tiêm mũi sởi đầu tiên mà hiện nay dịch sởi đang diễn biến phức tạp, tôi rất lo con tôi sẽ bị lây nhiễm. Cho tôi hỏi liệu có tiêm chủng trước 9 tháng được hay không? Và cách chăm sóc trẻ để phòng ngừa dịch sởi như thế nào là tối ưu nhất?
2. Tôi năm nay 28 tuổi và cũng chưa tiêm phòng sởi. Vậy tôi có đi tiêm phòng sởi được hay không? và tiêm ở bệnh viện tuyến nào? Rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ?

Triệu Thị Thảo, 28 tuổi, Chiêm Hóa, Tuyên Quang
Ông Trần Đắc Phu: 

Như đã trả lời ở trên, lịch tiêm chủng văcxin sởi mũi 1 bắt đầu từ lúc 9 tháng tuổi để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn cho trẻ. Các biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu khác ngoài văcxin cho những trẻ chưa đến tuổi đã được tôi nói ở trên.

Nếu chị 28 tuổi mà chưa được tiêm chủng và chưa bị mắc bệnh sởi thì vẫn rất cần thiết phải đi tiêm văcxin sởi để phòng bệnh.

 

Hiện nay theo tôi được biết cả Hà Nội có 4 điểm tiêm phòng, giờ nào cho con đi tiêm cũng chật ních người... Tại sao Bộ y tế không năng động mở thêm nhiều điểm tiêm phòng sởi cho bé tại các quận, huyện để giảm bớt tần suất cho các trung tâm đã có sẵn?

Lê Quốc Nghiệp, 30 tuổi
Ông Trần Đắc Phu: 

Hiện nay việc tiêm văcxin cho trẻ em có hai hình thức tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm văcxin dịch vụ. Bạn đề cập các điểm tiêm chủng ở đây theo tôi nghĩ là hình thức tiêm chủng dịch vụ. Hình thức tiêm chủng dịch vụ được thực hiện bởi các cơ sở y tế có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, các cơ sở này cũng phải có được cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng được nhu cầu và các đơn vị này phải tự cân đối thu chi.

Tuy vậy hiện nay ngành y tế đang triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng được thực hiện tại các cơ sở tiêm chủng xã, phường. Và bạn có thể đưa con bạn đến đó tiêm hàng tháng. Tuy vậy để tiếp thu ý kiến của bạn chúng tôi cũng sẽ làm việc với ngành y tế Hà Nội, có thể ngày càng tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

 

Phó giáo sư Trần Đắc Phu.

Với những cháu đã tiêm phòng mũi 1, chưa tới lịch tiêm mũi 2 thì khả năng phòng bệnh được 80-85%, vậy % này được hiểu là gì? Nếu tôi hiểu là khả năng bị nhiễm bệnh là 20%-15% và khi nhiễm vẫn nặng như chưa tiêm hay nếu có bị sởi thì diễn biến sẽ đỡ nặng so với cháu chưa tiêm? Hiện tôi nghe nhiều thông tin khác nhau về cách giải thích % này mong phó giáo sư giải đáp giúp.

Vũ Duy Thuận, 43 tuổi, Xuân Trường, Nam Định
Ông Bùi Vũ Huy: 

Điều băn khoăn của chị là đúng. Tôi xin giải thích cụ thể như sau: 

Về nguyên tắc, khi sản xuất văcxin sởi, các nhà sản xuất cố gắng đảm bảo hiệu quả phòng bệnh của văcxin sởi đến 90%.

Tuy nhiên, một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến kết quả tiêm chủng, như sức khỏe của bản thân mỗi trẻ (một số trẻ đang có bệnh kín đáo, hoặc giai đoạn ủ bệnh chưa biểu hiện ra ngoài - những trường hợp này khi tiêm thì đạt hiệu quả thấp hơn) và một số lý do khác ngoài mong muốn của ngành y tế. 

Số lượng 80-85% là số trẻ chắc chắn đã được bảo vệ sau tiêm mũi 1. Đây là kết quả đánh giá của chương trình tiêm chủng, chúng ta không thể chắc chắn cháu nào đã đạt hiệu quả và cháu nào chưa. Vì vậy, sau nhiều năm cân nhắc, ngành y tế quyết định phải tiêm ngừa sởi 2 mũi để những trường hợp chưa được bảo vệ bằng mũi 1 sẽ được bảo vệ bằng mũi 2. Tổ chức y tế thế giới cũng hướng dẫn những người được tiêm phòng đủ 2 mũi sẽ có miễn dịch cả đời, và đủ kháng thể truyền cho con, với phụ nữ. 

 

Cháu đang bị sởi, đã nhập viện đa khoa tỉnh được 4 ngày, các mụn trên mặt cháu đã bay hết, nhưng vẫn bị sốt và ho khan giọng vào đêm và sáng sớm. Trường hợp như cháu có vấn đề gì không các bác sĩ?

Phạm Quý Khương, 30 tuổi, hải dương
Ông Bùi Vũ Huy: 

Trong ngành y chúng tôi việc khám bệnh cụ thể để đánh giá rất quan trọng. Chính những người thầy thuốc đang khám chữa cho cháu sẽ là người đánh giá sát nhất tình trạng của cháu. 

Tuy nhiên, cháu vẫn bị sốt và khàn giọng nghĩa là bệnh cháu chưa ổn định hẳn, có thể cháu có biến chứng nhẹ trên đường hô hấp, có thể đây là lý do khiến các bác sĩ vẫn giữ cháu ở bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị. Chị nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị để được giải thích, tư vấn để yên lòng hơn. 

 

1. Con gái lớn tôi năm nay 8 tuổi, cháu đã tiêm phòng sởi mũi 1 tháng 3/2007 và mũi 2 tháng 10/2007, đúng lịch tiêm mũi 3 là năm 2011 nhưng gia đình quên chưa tiêm. Anh chị cho hỏi cháu có nên tiêm tiếp mũi thứ 3 không và nếu tiêm thì quá thời gian lâu như thế có ảnh hưởng gì không?

2. Cháu bé nhà tôi đã tiêm sởi mũi 1 lúc 15 tháng tuổi, theo lịch tiêm mũi 2 là năm 2017, gia đình muốn tiêm trước mũi 2 có được không, và tiêm thời gian nào là tốt nhất. Xin cảm ơn.

phạm huy tiến, 36 tuổi
Ông Trần Đắc Phu: 

1. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và lịch tiêm chủng của Bộ Y tế, lịch tiêm văcxin sởi là 2 mũi. Mũi 1 bắt đầu từ lúc 9 tháng tuổi, mũi 2 lúc 18 tháng tuổi. Nếu trẻ đã được tiêm 2 mũi đúng lịch thì có thể bảo vệ phòng bệnh sởi 90-95%. Nếu ở địa phương tổ chức chiến dịch tiêm phòng mà cháu thuộc đối tượng của chiến dịch thì vẫn cần tiêm theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

2. Mũi 2 văcxin sởi có thể được tiêm khi khoảng cách với mũi 1 phải ít nhất một tháng trở lên. Nếu điều kiện chị/anh không thể đưa con theo lịch hẹn thì cháu có thể đi tiêm mũi 2 văcxin sởi sớm hơn.

 

Tại sao đến bây giờ Bộ Y Tế vẫn chưa công bố dịch sởi để mọi người biết và phòng tránh. Nhiều người ở quê không đọc báo mạng thì không thể biết tình hình bệnh lại nghiêm trọng như thế. Trong khi Philippines mới có hơn 25 trẻ tử vong do sởi mà họ đã công bố dịch rồi. Việc không công bố dịch có lợi gì cho người dân và cho đất nước ạ. Thực sự tôi thấy rất lo sợ vì nhà có hai con nhỏ. Xin cảm ơn.

HA THU, 30 tuổi, 53 QUANG TRUNG, HAI BA TRUNG HA NOI
Ông Trần Đắc Phu: 

Hiện nay việc công bố dịch được thực hiện theo Quyết định 64/2010/QĐ-TTg quy định về điều kiện công bố dịch. Sởi là dịch bệnh nhóm B nên việc công bố dịch phụ thuộc vào thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trên cơ sở đánh giá dịch bệnh và khả năng kiểm soát của địa phương. Hiện nay các địa phương này thấy rằng dịch vẫn trong tầm kiểm soát nên chưa công bố. Khi có 2 tỉnh trở lên đồng thời yêu cầu công bố dịch, Bộ Y tế sẽ xem xét để công bố dịch theo thẩm quyền được giao.

Việc Bộ Y tế chưa công bố dịch không có nghĩa là không thông báo cho người dân và không triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Thực tế trong thời gian qua Bộ Y tế đã huy động cao độ các nguồn lực vào phòng chống bệnh sởi. Ngay từ đầu Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong đó có bệnh sởi, rà soát đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng. Đến nay 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai chiến dịch tiêm văcxin sởi này và quyết tâm hoàn thiện trong tháng 4/2014. Một số các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang... có mắc sởi nhưng đã giảm mạnh, chỉ còn ghi nhận một vài ca lẻ tẻ và không còn ca bệnh.

Dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế sẽ tiếp tục nghiên cứu, theo dõi tình hình để triển khai các biện pháp phòng chống dịch, cung cấp thông tin cho người dân và đồng thời đôn đốc quyết liệt chiến dịch tiêm chủng văcxin, nhằm kiểm soát một cách chủ động bệnh sởi trên phạm vi toàn quốc.

 

Cháu họ tôi bị sởi và đã khỏi cách đây 1 tuần, nay ông bà (là người chăm sóc bé) lại đến nhà tôi chơi, liệu còn có thể gây lây bệnh sang con tôi không? Bé nhà tôi 1 bé 6 tuổi, tiêm phòng đầy đủ và 1 bé 2,5 tuổi chưa tiêm phòng.

Trần Thu, 32 tuổi
Ông Bùi Vũ Huy: 

Chị cần lưu ý rằng vào mùa xuân ở miền Bắc Việt Nam có một số bệnh thường lưu hành, ví dụ như cúm, sởi, thủy đậu, thậm chí bệnh chân tay miệng. Thông thường, chúng ta rất khó phòng tránh tất cả các bệnh đang phổ biến trong môi trường mặc dù chúng ta cố gắng phòng tránh. Vì vậy, cách tốt nhất là tiêm phòng đầy đủ những loại văcxin đã có ở nước ta, và áp dụng thêm các biện pháp vệ sinh cơ bản như vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường... để hạn chế đến mức tối đa nguy cơ mắc bệnh. 

 
Ông Trần Đắc Phu: 

Bệnh sởi lây lan mạnh trong khoảng 4 ngày trước khi phát ban cho tới 4 ngày sau khi phát ban. Sau thời điểm này mức độ lây nhiễm giảm đi nhiều và khi khỏi bệnh hầu như không còn khả năng lây bệnh. Như chúng tôi đã trình bày ở trên, để phòng bệnh nói chung và phòng bệnh sởi nói riêng, gia đình, kể cả ông bà cha mẹ rất cần vệ sinh cá nhân tốt như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi bế, ẵm, chăm sóc trẻ...

Cháu bé 2,5 tháng tuổi nếu chưa được tiêm văcxin sởi thì gia đình cần đưa bé đi tiêm sớm. 

 

Tôi nghe nói có một số trẻ đến bệnh viện để chữa bệnh khác mà bị lây sởi.Vậy cách phòng sởi của bé trong bệnh viện là thế nào để mọi người có hướng phòng chống.

Trần Khánh Hòa, 48 tuổi, Nam Định
Ông Trần Đắc Phu: 

Sởi là một bệnh lây nhiễm rất cao theo đường hô hấp, gần như là trẻ chưa có miễn dịch với sởi mà tiếp xúc với bệnh nhân sởi đều có khả năng lây bệnh. Và trẻ bị nhiễm virus sởi gần như 100% có biểu hiện bệnh lý. Việc trẻ em đi đến bệnh viện để chữa các bệnh khác mà tiếp xúc với nguồn lây là có khả năng mắc bệnh sởi. Hiện tại, ở bệnh viện mà có số trẻ mắc sởi đông, không có khả năng thực hiện tốt các biện pháp cách ly do bị quá tải, các bệnh nhân đến khám không được theo luồng riêng, không được phân tách các bệnh truyền nhiễm riêng, trẻ em nằm quá đông, thậm chí nằm chung giường bệnh thì khả năng mắc sởi có thể xảy ra. Tôi cũng lưu ý không phải chỉ có lây nhiễm sởi mà còn có thể lây nhiễm các bệnh khác.

Chính vì vậy trong thời gian qua một số bệnh viện tuyến trung ương quá tải, không có điều kiện cách ly tốt nên có một số trường hợp đến điều trị các bệnh khác mà bị nhiễm sởi. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu thiết lập các bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân sởi, giải quyết quá tải cho Bệnh viện Nhi trung ương. Nhân đây tôi cũng khuyên rằng nếu như các bà mẹ có con em mắc bất kỳ một bệnh nào cần lên đến cơ sở y tế tuyến cơ sở để được khám và tư vấn nên điều trị ở tuyến nào là phù hợp. Và những bệnh nhẹ thì có thể điều trị ở nhà hoặc những cơ sở y tế tuyến dưới, không đi lên tuyến trên nơi đang điều trị những bệnh nhân sởi, vì ở đó có nguồn lây bệnh.

 
Ông Bùi Vũ Huy: 

Câu hỏi của chị hoàn toàn có thật. Bản thân tôi cũng tham dự nhiều hội nghị quốc tế và đưa vấn đề này ra thảo luận. Tuy nhiên, các chuyên gia trên thế giới đều cho rằng, chúng ta cần cố gắng hạn chế sự lây nhiễm trong bệnh viện đến mức tối đa. Vì vậy trong ngành y tế chúng tôi đã có thêm một chuyên ngành mới là chống nhiễm khuẩn bệnh viện. 

Còn vì sao có hiện tượng lây chéo này: Có nhiều lý do. Để hiểu rõ hơn tôi xin giải thích cụ thể:  thông thường các bệnh, diễn biến theo các giai đoạn như sau: giai đoạn ủ bệnh tính từ lúc virus hoặc vi khuẩn xâm nhập cơ thể cho đến khi có biểu hiện đầu tiên. Giai đoạn này thường kéo dài 1-2 tuần. Tiếp theo là giai đoạn bệnh bắt đầu biểu hiện, thường kéo dài 2-5 ngày, giai đoạn này bệnh chưa rõ ràng. Tiếp theo là giai đoạn  bệnh biểu hiện rõ ràng, mà chúng ta co thể chẩn đoán được dựa vào khám bệnh. Điều quan trong là các bệnh có thể lây lan ra xung quanh ngay từ cuối giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn bệnh bắt đầu biểu hiện, đặc biệt lây truyền qua đường hô hấp như sởi, cúm... Điều này là ngoài ý muốn của thầy thuốc. 

Tại một cơ sở y tế, khi có quá nhiều bệnh nhân, chúng ta sẽ khó quản lý việc lây truyền nói trên và các cháu sẽ có nguy cơ lây nhiễm thêm các bệnh khác. 

Vì vậy ngành y tế đã đưa ra các biện pháp phòng chống bệnh như: thực hiện  tiêm chủng để hạn chế bớt những bệnh ngừa được bằng vắc xin, thông báo dịch để mọi người cùng phòng tránh, tránh tụ họp nơi đông người để tránh lây lan bệnh.

Trong câu hỏi của chị làm thế nào để phòng được sởi, chúng ta cần phải thực hiện tiêm chủng theo đúng lịch của ngành y tế đã ban hành. Nên khám chữa bệnh tại cơ sở gần nhất, tránh tập trung tại một cơ sở để hạn chế mọi sự lây lan. 

 

Con cháu tối qua bắt đầu sốt 38 - 39 độ. Sáng nay thấy nổi mẩn khắp người trừ khuôn mặt, mẩn chìm dưới da và lan khắp người. Liệu bé có khả năng bị sởi không ạ? Bác cho cháu hỏi thêm có xét nghiệm nào xác định sởi không ạ? Cháu cảm ơn.

mẹ su, 27 tuổi
Ông Trần Đắc Phu: 

Gia đình cần cho cháu nghỉ học, tránh cho cháu tiếp xúc với các trẻ khác và đưa cháu đến y tế cơ sở để được khám và hướng dẫn. Tại các cơ sở y tế, cháu sẽ được khám và thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh sởi.

Bí thư tỉnh tế trời đất lúc nửa đêm

3h30 sáng 17/4, Bí thư Thừa Thiên - Huế Nguyễn Ngọc Thiện đã làm chủ tế Đàn Nam Giao, cầu cho quốc thái dân an.
Từ href="?"> Từ 3h, đoàn lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, đại diện Nguyễn Phước tộc và người dân đã có mặt tại Đàn Nam Giao (phường Trường An, TP Huế) để cử hành nghi lễ tế trời đất cầu quốc thái dân an. Để lên đàn cúng, mọi người phải mặc áo dài, khăn đóng.

" data-reference-id="18921511" id="vne_slide_image_0" src="http://l.f30.img.vnecdn.net/2014/04/17/a1b-1397707803_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Từ 3h, đoàn lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, đại diện Nguyễn Phước tộc và người dân đã có mặt tại Đàn Nam Giao (phường Trường An, TP Huế) để cử hành nghi lễ tế trời đất cầu quốc thái dân an. Để lên đàn cúng, mọi người phải mặc áo dài, khăn đóng.

Nhiều href="?"> Nhiều vật phẩm được đặt lên bàn thờ chuẩn bị cho buổi tế, trong đó có ba vật tam sinh gồm dê, trâu, lợn. Đây là những con vật béo tốt nhất trong đàn nuôi, đưa về làm thịt tại khu vực bên dưới đàn tế. Sau khi lông, huyết được chôn để tế thần đất, vật tam sinh được rửa sạch đưa lên giàn, dùng cây quế làm củi thui lên để có mùi thơm.

" data-reference-id="18921512" id="vne_slide_image_1" src="http://l.f32.img.vnecdn.net/2014/04/17/a2b-1397707831_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Nhiều vật phẩm được đặt lên bàn thờ chuẩn bị cho buổi tế, trong đó có ba vật tam sinh gồm dê, trâu, lợn. Đây là những con vật béo tốt nhất trong đàn nuôi, đưa về làm thịt tại khu vực bên dưới đàn tế. Sau khi lông, huyết được chôn để tế thần đất, vật tam sinh được rửa sạch đưa lên giàn, dùng cây quế làm củi thui lên để có mùi thơm.

Bài href="?"> Bài vị thờ Ngọc hoàng, Nương nương thánh mẫu đặt ở chính đàn tế; bài vị các vị vua được đặt ở bàn thờ theo bốn hướng Đông - Tây - Nam - Bắc. Đàn Nam Giao được xây dựng năm vua Gia Long thứ 5 (1806), trong khuôn viên đất dài 390 mét, rộng 265 mét, bao bọc bằng tường thành đá.

" data-reference-id="18921513" id="vne_slide_image_2" src="http://l.f29.img.vnecdn.net/2014/04/17/a2d-1397707861_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Bài vị thờ Ngọc hoàng, Nương nương thánh mẫu đặt ở chính đàn tế; bài vị các vị vua được đặt ở bàn thờ theo bốn hướng Đông - Tây - Nam - Bắc. Đàn Nam Giao được xây dựng năm vua Gia Long thứ 5 (1806), trong khuôn viên đất dài 390 mét, rộng 265 mét, bao bọc bằng tường thành đá.

Thời href="?"> Thời xưa, các bậc đế vương coi mình là thiên tử (con trời) nên tổ chức lễ tế trời đất. Và lễ tế Nam Giao, Xã Tắc ở Huế được phục dựng, vừa quảng bá văn hóa, vừa là dịp để những vị chủ tế đóng vai vua thay người dân bái lễ. Năm nay, chủ tế là ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trước href="?"> Trước đây, những lễ tế Nam Giao, Xã Tắc trong khuôn khổ Festival Huế thường mời diễn viên đóng vai vua. Nhưng do có nhiều ý kiến phản đối, cho rằng tế trời đất vì mục đích an dân nên không thể dùng vua giả, đích thân lãnh đạo phải cúng. Năm nay, từ lễ tế Xã Tắc đến Nam Giao, lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đều đứng ra chủ lễ.

" data-reference-id="18921514" id="vne_slide_image_3" src="http://l.f32.img.vnecdn.net/2014/04/17/a5b-1397707913_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Thời xưa, các bậc đế vương coi mình là thiên tử (con trời) nên tổ chức lễ tế trời đất. Và lễ tế Nam Giao, Xã Tắc ở Huế được phục dựng, vừa quảng bá văn hóa, vừa là dịp để những vị chủ tế đóng vai vua thay người dân bái lễ. Năm nay, chủ tế là ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trước đây, những lễ tế Nam Giao, Xã Tắc trong khuôn khổ Festival Huế thường mời diễn viên đóng vai vua. Nhưng do có nhiều ý kiến phản đối, cho rằng tế trời đất vì mục đích an dân nên không thể dùng vua giả, đích thân lãnh đạo phải cúng. Năm nay, từ lễ tế Xã Tắc đến Nam Giao, lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đều đứng ra chủ lễ.

Hai href="?"> Hai vị xướng tế đứng đọc để lãnh đạo tỉnh vái lạy theo. Ngày xưa khi cử hành lễ, các quan cũng xướng lên cho vua lạy. Buổi lễ gồm lễ nghênh thần ở Phương đàn (đàn vuông); dâng hương, rượu, sớ, trà ở Viên đàn (đàn tròn); lễ Tống thần và Tư chúc bạch soạn tại án nghênh thần ở Phương đàn.

" data-reference-id="18921515" id="vne_slide_image_4" src="http://l.f29.img.vnecdn.net/2014/04/17/a6-1397707927_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Hai vị xướng tế đứng đọc để lãnh đạo tỉnh vái lạy theo. Ngày xưa khi cử hành lễ, các quan cũng xướng lên cho vua lạy. Buổi lễ gồm lễ nghênh thần ở Phương đàn (đàn vuông); dâng hương, rượu, sớ, trà ở Viên đàn (đàn tròn); lễ Tống thần và Tư chúc bạch soạn tại án nghênh thần ở Phương đàn.

Buổi href="?"> Buổi lễ kéo dài khoảng một giờ trong khi trước đây, vua cúng từ lúc giao ngày đến tảng sáng mới xong. Khi cúng, âm thanh không chỉ đơn giản là nhã nhạc cung đình và đàn, trống như bây giờ, mà phải có biên chung, biên khánh, chuông lớn... khi đánh lên kết hợp với kèn, trống và không gian rừng thông xung quanh đàn tế sẽ tạo ra âm thanh rất đặc trưng, vọng âm.

" data-reference-id="18921516" id="vne_slide_image_5" src="http://l.f30.img.vnecdn.net/2014/04/17/ongthien-1397720113_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Buổi lễ kéo dài khoảng một giờ trong khi trước đây, vua cúng từ lúc giao ngày đến tảng sáng mới xong. Khi cúng, âm thanh không chỉ đơn giản là nhã nhạc cung đình và đàn, trống như bây giờ, mà phải có biên chung, biên khánh, chuông lớn... khi đánh lên kết hợp với kèn, trống và không gian rừng thông xung quanh đàn tế sẽ tạo ra âm thanh rất đặc trưng, vọng âm.

Theo href="?"> Theo ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng hướng dẫn thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, những năm trước lễ tế Nam Giao trong Festival thường được tổ chức linh đình với đoàn rước từ Đại nội lên đàn, có voi, ngựa dẫn đường.

" data-reference-id="18921517" id="vne_slide_image_6" src="http://l.f31.img.vnecdn.net/2014/04/17/a7b-1397707951_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Theo ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng hướng dẫn thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, những năm trước lễ tế Nam Giao trong Festival thường được tổ chức linh đình với đoàn rước từ Đại nội lên đàn, có voi, ngựa dẫn đường.

Tuy nhiên năm nay, ban tổ chức không quá chú trọng đến phần hội, mà tập trung vào phần lễ, vừa tiết kiệm ngân sách, vừa giúp buổi lễ trang nghiêm hơn.

Cũng href="?"> Cũng theo ông Thanh, người Huế rất có niềm tin ở đàn tế này. Buổi sáng sớm nhiều người tranh thủ đến thắp hương. Khi trời nổi bão lớn, nhiều người đến khấn lạy cầu cho tai qua nạn khỏi.

" data-reference-id="18921519" id="vne_slide_image_8" src="http://l.f32.img.vnecdn.net/2014/04/17/a8-1397708000_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Cũng theo ông Thanh, người Huế rất có niềm tin ở đàn tế này. Buổi sáng sớm nhiều người tranh thủ đến thắp hương. Khi trời nổi bão lớn, nhiều người đến khấn lạy cầu cho tai qua nạn khỏi.

Đoàn href="?"> Đoàn chủ tế xuống lại Phương đàn để tiến hành phần lễ Tống thần và Tư chúc bạch soạn trước khi kết thúc buổi lễ, hàng trăm người dân địa phương đã tề tựu để chung lời khấn nguyện, chờ đợi thắp nén hương tại đàn và nhận lộc.

" data-reference-id="18921520" id="vne_slide_image_9" src="http://l.f31.img.vnecdn.net/2014/04/17/a11-1397708045_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Đoàn chủ tế xuống lại Phương đàn để tiến hành phần lễ Tống thần và Tư chúc bạch soạn trước khi kết thúc buổi lễ, hàng trăm người dân địa phương đã tề tựu để chung lời khấn nguyện, chờ đợi thắp nén hương tại đàn và nhận lộc.

Người dân địa phương vái lạy trước bàn thờ các vua, chúa. 

Lễ href="?"> Lễ tế kết thúc, người dân giúp ban tổ chức đưa những vật phẩm lớn về phân phát cho những người có chức sắc và nhân viên phục vụ lễ. Theo ông Thanh, thời xưa mỗi khi triều đình làm lễ tế đều mang theo gạo, vật thực để phát cho dân nghèo.

" data-reference-id="18921522" id="vne_slide_image_11" src="http://l.f29.img.vnecdn.net/2014/04/17/a17-1397708104_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url(http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png), auto; width: 660.015625px;" /> 

Lễ tế kết thúc, người dân giúp ban tổ chức đưa những vật phẩm lớn về phân phát cho những người có chức sắc và nhân viên phục vụ lễ. Theo ông Thanh, thời xưa mỗi khi triều đình làm lễ tế đều mang theo gạo, vật thực để phát cho dân nghèo.

 

Nguyễn Đông

 

Nhiều Đại học tại TP HCM công bố tuyển thẳng

Các Đại học như Y dược, Công nghiệp thực phẩm, Khoa học tự nhiên, Sư phạm TP HCM... vừa công bố thông tin tuyển thẳng, trong đó nhiều trường không hạn chế số lượng.

ĐH Kinh tế TP HCM sẽ ưu tiên xét tuyển các thí sinh đã tốt nghiệp THPT và đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Lý, Hóa hoặc Anh văn vào các ngành học tương đương.

Thí sinh có hộ khẩu thường trú ở các huyện nghèo, người dân tộc thiểu số, học sinh là người biên giới hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ đều được ưu tiên với điều kiện học lực 3 năm cấp ba và kết quả thi tốt nghiệp THPT đều đạt loại giỏi trở lên. Tuy nhiên những thí sinh này phải học bổ sung 1 năm trước khi vào học chính thức.

ĐH Y dược TP HCM cho biết sẽ ưu tiên nhận các thí sinh đã tốt nghiệp THPT là Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Ngoài ra, các thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế môn hóa sẽ được tuyển thẳng vào ngành dược, môn sinh học sẽ được tuyển thẳng vào một trong các ngành học khác ngoại trừ ngành dược.

Tương tự, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh được tuyển thẳng vào hầu hết các ngành học hệ ĐH; môn Hoá sẽ được tuyển thẳng vào học ĐH ngành dược, vào hệ CĐ với giải khuyến khích.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ Giáo dục tổ chức trong năm, có dự án, đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực y dược được tuyển thẳng vào ĐH theo ngành phù hợp do hiệu trưởng quyết định; đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào hệ CĐ.

Tương tự, trường ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM cũng sẽ nhận các thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế sẽ được tuyển thẳng vào hệ ĐH.

Cụ thể, thí sinh đoạt giải môn Toán, Lý và Hóa được tuyển thẳng vào ngành học có tuyển sinh khối A; môn Sinh được tuyển thẳng vào ngành tuyển sinh khối B. Còn môn Tin học được tuyển thẳng vào nhóm ngành công nghệ thông tin.

Còn học sinh đoạt giải nhất, nhì và ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán được tuyển vào ngành Toán học; môn Vật lý vào ngành Vật lý học, Kỹ thuật hạt nhân, Kỹ thuật điện tử và Truyền thông; môn Hóa vào ngành Hóa học hoặc Khoa học môi trường; môn Sinh vào ngành Sinh học, Công nghệ sinh học hoặc Khoa học môi trường; môn Tin vào nhóm ngành công nghệ thông tin; môn Địa lý vào Địa chất hoặc Hải dương học.

Những thí sinh đoạt giải khuyến khích môn Toán, Vật lý, Hóa học và Tin học được tuyển thẳng vào bậc CĐ ngành Công nghệ thông tin. Chỉ tiêu xét tuyển mỗi ngành sẽ không quá 10%.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, được tuyển thẳng vào đại học các ngành đúng hoặc ngành gần với môn đoạt giải ở Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM. Tương tự, thí sinh đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng.

Cụ thể, thí sinh đạt giải môn Hóa học sẽ được tuyển vào ngành Công nghệ thực phẩm hoặc Công nghệ kĩ thuật hóa học; môn Sinh sẽ được tuyển vào ngành Công nghệ sinh học; thí sinh đạt giải Tin học sẽ được tuyển vào ngành Công nghệ tin học.

Còn thí sinh đoạt giải trong Hội thi khoa học kĩ thuật do Bộ Giáo dục tổ chức sẽ được trường căn cứ vào kết quả dự án, đề tài nghiên cứu đoạt giải để xem xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp.

Danh mục các ngành xét tuyển thẳng:

TT

Tên ngành đào tạo

Mã ngành

1

Công nghệ thông tin

D480201

2

Công nghệ chế tạo máy

D510202

3

Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

D510301

4

Công nghệ thực phẩm

D540101

5

Công nghệ chế biến thủy sản

D540105

6

Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

D540110

7

Công nghệ kỹ thuật hóa học

D510401

8

Công nghệ kỹ thuật môi trường

D510406

9

Công nghệ sinh học

D420201

10

Quản trị kinh doanh

D340101

11

Tài chính – Ngân hàng

D340201

12

Kế toán

D340301

Các thí sinh đoạt giải nhất, nhì và ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT hoặc thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia Olympic khu vực và quốc tế vào hầu hết các ngành tương đương với các môn đoạt giải ở ĐH Sư phạm TP HCM.

Riêng ngành giáo dục thể chất, thí sinh được tuyển thẳng phải là thành viên đội tuyển quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức.

Những thí sinh đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ Giáo dục tổ chức và thí sinh là thành viên đội tuyển dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế, hội đồng tuyển sinh trường căn cứ vào kết quả dự án, đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật để xem xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp.

Bên cạnh đó, những thí sinh khuyết tật có học lực từ loại khá trở lên sẽ được trường kiểm tra khả năng học tập để xem xét tuyển thẳng vào các ngành phù hợp.

Về ưu tiên xét tuyển, thí sinh đoạt huy chương vàng các giải hạng nhất quốc gia tổ chức thi một lần trong năm và thí sinh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyết định công nhận cấp kiện tướng quốc gia đã dự thi tốt nghiệp đủ các môn văn hóa theo đề chung của Bộ Giáo dục không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào ngành giáo dục thể chất.

Học sinh giỏi và học sinh là đội tuyển Olympic được tuyển thẳng vào các ngành sau:

Số TT

Môn thi học sinh giỏi

Tên ngành đào tạo

Mã ngành

1

Toán

Sư phạm Toán học 52140209

2

Vật lí

Sư phạm Vật lí 52140211
Vật lí học 52440102

3

Hóa học

Sư phạm Hóa học 52140212
Hóa học 52440112

4

Sinh học

Sư phạm Sinh học 52140213
 

5

Ngữ văn

Sư phạm Ngữ văn 52140217
Việt Nam học 52220113
Văn học 52220330

6

Lịch sử

Sư phạm Lịch sử 52140218

7

Địa lí

Sư phạm Địa lí 52140219
Quốc tế học 52220212

8

Tin học

Sư phạm Tin học 52140210
Công nghệ thông tin 52480201
 

9

Tiếng Anh

Sư phạm Tiếng Anh 52140231
Ngôn ngữ Anh 52220201
Quốc tế học 52220212
 

10

Tiếng Nga

Sư phạm Tiếng Nga 52140232
Ngôn ngữ Nga 52220202
Quốc tế học 52220212
 

11

Tiếng Trung

Sư phạm tiếng Trung Quốc 52140234
Ngôn ngữ Trung Quốc 52220204
Quốc tế học 52220212
 

12

Tiếng Pháp

Sư phạm Tiếng Pháp 52140233
Ngôn ngữ Pháp 52220203
Quốc tế học 52220212

Nguyễn Loan

Theo Vnexpress