10 sự kiện nóng hầm hập dư luận Việt Nam trong tuần

Những sự kiện nổi bật trong tuần...

10 sự kiện nóng hầm hập dư luận Việt Nam trong tuần (10)

 
 
(Kienthuc.net.vn) - Nổ lớn ở nhà máy thép Pomina 3, TTCP thừa nhận sai sót bổ nhiệm cán bộ ồ ạt, màn kịch mất 1 tỷ trên máy bay... là những sự kiện nóng tuần qua.
sapo lower
 
 
 

 

sapo upperbody upper

 
 1. Thanh tra Chính phủ nhận lỗi sai trong việc bổ nhiệm cán bộ ồ ạt

Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý I/2014 diễn ra sáng 11/4, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng đã thừa nhận việc Thanh tra Chính phủ bổ nhiệm hàng chục cán bộ cấp vụ, phòng trong khoảng thời gian ngắn trước đó là vượt số lượng quy định của Chính phủ. "Chúng tôi nhận khuyết điểm trong vụ việc này".

 Ông Lượng cũng cho rằng, một số lãnh đạo Thanh tra Chính phủ như báo chí nêu có nhiều tài sản là "điều hoàn toàn dễ hiểu". Tài sản của một cá nhân cũng như cán bộ công chức không chỉ được tính bằng thu nhập của chính người đó, mà còn cả thu nhập của các thành viên trong gia đình. Chồng làm thanh tra nhưng có vợ làm kinh doanh, bố làm thanh tra nhưng con làm kinh doanh… 

2. Lùm xùm mới trước vụ xử bác sĩ TMV Cát Tường

Phiên sơ thẩm xét xử vụ án TMV Cát Tường gây xôn xao dư luận sắp diễn ra. Tại thời điểm này, thân nhân của chị Huyền đang tỏ ra hết sức băn khoăn, tại sao chỉ có 3 người thân trong gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền (gồm ông Lê Văn Viễn, bà Nguyễn Thị Hiền là bố mẹ đẻ của chị Huyền và anh Nguyễn Hữu Huy – chồng chị Huyền) là được tham dự phiên tòa.

Anh Nguyễn Hữu Huy (chồng chị Huyền) cho biết: “Khi tôi thắc mắc thì bên phía tòa án có giải thích là chỉ những người có liên quan trực tiếp đến nạn nhân mới được tham gia. Vậy 2 con của tôi, rồi các anh chị em, họ hàng của vợ tôi đều không có liên quan gì hay hay sao?”. 
 3. Nổ lớn tại nhà máy thép, 13 công nhân bỏng nặng

18h15 ngày 11/4, tại Nhà máy sản xuất thép Pomina 3 thuộc khu công nghiệp Phú Mỹ (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), một tiếng nổ kinh hoàng phát ra ở ống dẫn thép vào lò nấu khi các công nhân đang làm việc. Nguyên liệu trong ống văng tứ phía, gây bỏng cho 13 người, trong đó 6 nạn nhân bị bỏng rất nặng đã được chuyển thẳng lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. 

 Ông Đỗ Tiến Sĩ, Tổng Giám đốc Công ty Thép Pomina 3 cho biết, vụ nổ xảy ra vào thời điểm có 13 công nhân đang làm việc trong khu vực lò nung thiết kế theo kiểu 2 tầng. "Nguyên nhân ban đầu có thể do hệ thống tay quay rót thép bị lỏng, rò rỉ, dòng thép nung chảy ở nhiệt độ cao chảy ra ngoài gây nổ”.
4. Màn kịch mất tỷ đồng của khách đi máy bay

Vào lúc 12h30 ngày 8/4, nhân viên an ninh của hãng hàng không Jetstar Pacific đưa một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thắng (TP Vinh - Nghệ An) đến trình báo mất tài sản. Hành khách này báo trên chuyến bay từ Vinh vào TP HCM có 2 người khách ngồi hai bên mời uống nước và sau đó nửa tỉnh nửa mê. Khi đến TP HCM, nữ hành khách tỉnh dậy mới biết mất 900 triệu đồng trong túi xách. 

Tuy nhiên, sau khi công an vào cuộc điều tra đã kết luận, đây chỉ là màn kịch của chị này nhằm không muốn bỏ số tiền 900 triệu đồng mà chị có được và đi vay để mua nhà trong Bình Dương theo sự bắt ép của gia đình. Dù chỉ là màn kịch nhưng sự việc trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của hãng hàng không Jetstar Pacific.
 5. Nguyên cán bộ PVN rút tiền nhà nước, mua nhà của... bố mẹ

Mới đây, bà Vũ Thúy Huệ - Nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Công nghệ Năng lượng Dầu khí Việt Nam (PV EIC) đã bị tố mua 5 căn hộ chung cư cũ tại số 219 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP HCM với giá trị lên đến 27,9 tỉ đồng từ ông Hoàng Đình Sơn.
 Điều đáng nói là 5 căn hộ cũ trên thuộc sở hữu của ông Vũ Đình Tiến và bà Nguyễn Thị Tý là cha mẹ ruột của bà Vũ Thúy Huệ (bìa phải). Ông Tiến, bà Tý mua 5 căn hộ này với giá chỉ 250 triệu đồng, bà Thúy lấy tiền công ty mua lại với giá cao gấp 100 lần song các căn hộ không còn giá trị sử dụng cho công ty. 

6. Cháu bé 20 tháng tuổi tử vong sau ngày đi trẻ đầu tiên

Khoảng 14h ngày 11/4, tại cơ sở giữ trẻ tư của gia đình bà Nguyễn Thị Túy Phượng (ở số 6 đường Phạm Thị Bất, phường Vĩnh Trường, Nha Trang), xảy ra tại nạn thương tâm làm một bé gái tử vong ngay ngày đầu đi học. Nạn nhân là bé Phạm Thị Diệu (20 tháng tuổi), con của một gia đình công nhân nghèo.

 Nguyên nhân b

an đầu được xác định, bé Diệu bị té từ trên cao, do chấn thương quá nặng nên tử vong tại chỗ.

 Cơ sở giữ trẻ của bà Phượng không có giấy phép và đã hoạt động 2 năm nay, trông giữ khoảng 20 - 25 cháu. 

 7. Nhìn hóa đơn điện của EVN, khách hàng bất tỉnh

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 3/2014, ông Phan Văn Bé (ngụ phường 8, TP Sóc Trăng) quá sốc khi thấy số tiền phải đóng hơn 6,4 triệu đồng, nên đã ngã lăn ra bất tỉnh, phải đưa vào viện cấp cứu - bà Lê Thị Nguyệt (vợ ông Bé, ngụ số 169 Cao Thắng, phường 8, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết ngày 6/4.

Theo bà Nguyệt, số tiền trên đã tăng gấp 20 lần so với các tháng trước đây mà gia đình bà đóng cho điện lực. Khi phát hiện sự cố này, bà Nguyệt đã làm đơn đến Điện lực Sóc Trăng đề nghị xem xét nhưng phía điện lực chỉ đồng ý cho gia đình đóng làm 3 kỳ, mỗi kỳ trên 2 triệu đồng.  
 8. Bơi 4.000km tới Việt Nam

Rémi Camus (29 tuổi), người Pháp, đã bơi dọc sông Mekong (tổng quãng đường 4.400 km) qua 5 quốc gia Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và đích đến là Việt Nam. Resmi đã ăn bờ ngủ bụi cạnh những bờ sông, để cảm nhận vẻ đẹp kì diệu của dòng Mekong... 

 Anh thực hiện chuyến bơi dọc dòng sông Mekong trong 6 tháng để kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng đến chất lượng nước và tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước sạch. Trước chuyến đi này, Rémi đã từng chạy bộ xuyên nước Úc trong 100 ngày (5.300 km) để kêu gọi một quỹ từ thiện dành cho bệnh nhân bị hội chứng Lowe.  
 9. NSND Trịnh Thịnh qua đời

Vào lúc 9h30 sáng 12/4 sau khoảng 20 ngày nằm viện, NSND Trịnh Thịnh đã qua đời vì nhồi máu cơ tim. Tang lễ ông được cử hành vào 14h45 ngày 15/4 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

 Trịnh Thịnh sinh năm 1926. Ông nổi tiếng với vai ông Củng trong phim Vợ chồng anh Lực. Sau đó, ông lần lượt xuất hiện trong nhiều bộ phim khác nhau của điện ảnh Việt Nam như Chung một dòng sông, Thằng Bờm, Vợ chồng anh Lực, Lá ngọc cành vàng, Lời nguyền một dòng sông, Thị trấn yên tĩnh, Vợ chồng A Phủ. Ông được phong NSND năm 1997. 
 10. Hàng triệu người về Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ hội được khai mạc ngày 5/4 tại khu di tích Đền Hùng (Việt Trì, Phú Thọ) năm nay đã thu hút khoảng 5 triệu lượt khách viếng thăm.
 
 Chủ trì lễ dâng hương của Lễ hội đền Hùng năm nay là các đồng chí Lê Hồng Anh, thường trực Ban bí thư, Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam và Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh.
 
Script tag (include before the closing tag)
 
 
Minh Hiếu (Tổng hợp)
Kienthuc.net