Gần trăm học sinh bị đuổi khỏi lớp vì mặc quần ống hẹp
Siết chặt nội quy áp dụng từ 4 năm nay, Trường THPT Hà Huy Giáp ở TP Cần Thơ buộc gần 100 học sinh ra khỏi lớp, về nhà thay trang phục vì mặc quần ống hẹp.
Hai ngày qua Trường THPT Hà Huy Giáp ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) tổng kiểm tra trang phục của hơn 1.100 học sinh từ lớp 10-12. Trong ngày đầu có gần 100 học sinh bị mời ra khỏi lớp để về nhà thay quần ống rộng và chỉ có một nửa quay lại học tiếp.
Học sinh Trường THPT Hà Huy Giáp xôn xao trước giờ tổng kiểm tra trang phục vào sáng 13/8. Ảnh: Tố Trâm |
Sáng 14/8, giám thị tiếp tục kiểm tra, phát hiện khoảng 20 trường hợp mặc quần không đúng quy định. Những em này bị nhắc nhở, không phải về nhà thay quần nhưng cam kết đầu tuần sau phải sửa xong ống quần, nếu không sẽ mời phụ huynh đến trường làm việc.
Nhiều phụ huynh cho rằng sự nghiêm khắc của nhà trường nhằm hạn chế học sinh chỉnh sửa đồng phục là cần thiết nhưng vô tình gây khó khăn cho một số em gia đình khó khăn. "Không đủ tiền mua quần mới nên nhiều em mặc đồng phục cũ của anh, chị năm trước để lại. Những chiếc quần cũ đa số đã được bóp hẹp ống, giờ nới ra rất khó", một phụ huynh cho biết.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Giáp cho biết quy định học sinh mặc quần ống rộng đã được áp dụng từ 4 năm qua. Trước đây học sinh của trường mặc quần ống hơn 20 cm, nhiều phụ huynh phản ánh quá rộng nên năm nay điều chỉnh lại dao động từ 18-20 cm.
"Những năm trước trường chưa xử lý nghiêm các em tự ý bóp ống quần nhỏ lại. Năm nay kiểm tra, xử lý nghiêm chỉ để muốn tốt cho các em vì nhiều trường hợp mặc quần ống chỉ 12 cm, bó sát da thì không thích hợp với môi trường giáo dục", ông Phú cho biết thêm.
Duy Khang
Xóm 'người rừng'
Dưới chân dãy Giăng Màn quanh năm mây mù bao phủ, mấy hộ dân người Mày ở xã Trọng Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) sống theo phương thức săn bắn, hái lượm. Đêm họ không đèn, ốm không thuốc, con cái lớn lên không học hành.
Từ trạm biên phòng bản Dộ, vượt qua mấy con suối mới tới được xóm “người rừng”. Đang là mùa mưa, con suối Kà Rong dữ dằn hơn. Dòng nước đỏ ngàu, nước chảy băng băng cuốn phăng mọi vật cản trên dòng chảy. Vất vả lắm các chiến sĩ biên phòng mới giúp nhóm khách lạ vượt qua dòng nước dữ.
Xóm "người rừng" có 5 nóc nhà lợp lá cọ, có nhà xiêu vẹo sắp đổ. Xóm gồm 5 hộ với 40 nhân khẩu. Thấy đoàn người đi tới, mấy đứa trẻ ở trần, da đen như đồng hun đang tắm mưa chạy toán loạn.
Nhà của chị Hồ Phăng được làm bằng cây rừng kết lại. Trong nhà treo lủng lẳng cung, tên, nỏ, và cả những cây củi được coi là vật thiêng. Trên vách nhà còn có rất nhiều bộ da thú, trong đó có một bộ da báo rất to. Vừa bập bập tẩu thuốc trên môi, chị Phăng ra hiệu mời khách ngồi chơi. Thấy khách định hạ cái cung đã mòn vẹt xuống xem, chị Phăng hốt hoảng hua hua ra hiệu không được sờ.
Cả xóm người rừng chỉ có 5 hộ dân. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam. |
Trung úy Hà Anh Đức, Đội trưởng Đội vận động quần chúng của Trạm biên phòng bản Dọ giải thích, ở đây họ kiêng kỵ nhiều thứ lắm. Theo tục của người Mày ở xã Trọng Hóa, người lạ không được đụng vào từ vật dụng cá nhân cho đến chỗ ngồi trong nhà.
Các hộ trong xóm "người rừng" sống quây quần bên dòng suối Kà Rong. Ngày mưa chỉ có phụ nữ ở nhà, đàn ông vào rừng săn bắn. Họ trồng lúa nương nhưng chỉ lơ thơ vài chòm, hàng ngày vào rừng tìm củ, quả về ăn. Dân trong xóm sống biệt lập, ít khi trao đổi hàng hóa với các bản ngoài trung tâm xã.
Chị Phăng có 6 người con. Đứa con trai cả là Hồ Đun đã lấy vợ. Hai đứa con gái lớn năm nay đã gần 20 tuổi mà chưa có ai hỏi. Chị Phăng đang lo chúng không lấy được chồng vì ở xóm này không có đứa trai bản nào cùng lứa với chúng.
Vợ chồng Đun đã ra ở riêng. Sang nhà Đun chỉ có mình vợ Đun là Hồ Thị Khâm ở nhà. Thấy có đông người vào nhà, Khâm tỏ ra ngại ngùng. Khâm ngồi sưởi ấm một mình bên bếp lửa, miệng cũng ngậm một tẩu thuốc. Ở cái xóm “người rừng” này ai cũng hút thuốc. Họ cho rằng lửa sẽ mang lại nhiều may mắn nên chỉ trừ lúc ngủ và ăn mới không hút thuốc.
Khâm với Đun lấy nhau được 4 năm. Khâm đã 3 lần đẻ con nhưng chúng đều mất cả. Cũng như mọi người dân ở đây, Khâm sinh con tại nhà chứ không ra trạm y tế xã. Trong nhà Khâm chẳng có vật gì gợi nên sự no đủ. Ngoài số gạo cứu đói của Nhà nước do các chiến sĩ biên phòng mang đến, cuộc sống của vợ chồng trông cả vào rừng.
Trong căn nhà lá đơn sơ của ông Hồ Sun, người cao tuổi nhất xóm, mọi đồ dùng sinh hoạt đều do tổ tiên để lại. Trẻ em ở đây lớn lên cũng sống cuộc sống như bố mẹ chúng vậy. Khi đôi chân biết leo núi, cái tay biết căng dây nỏ cũng là lúc chúng được bố dạy cho cách tìm dấu vết của các con thú. Trong những chuyến đi rừng, chúng học cách phân biệt cây nào ăn được, cây nào có độc cần tránh. Đến tuổi trưởng thành, chúng đã thuộc nằm lòng cách sinh tồn giữa nơi hoang dã. Cuộc sống của nam giới nơi đây ở rừng nhiều hơn ở nhà.
Hỏi già Sun về Chứng minh thư nhân dân và hộ khẩu, già lắc đầu, cái đó chẳng nghe thấy bao giờ. Tổ tiên chỉ truyền lại cách săn thú, nhặt quả rừng, chứ đã bao giờ nói đến những thứ đó. Những đứa trẻ nơi đây lớn lên chẳng cần quan tâm tới chuyện học hành. Bởi lẽ, cuộc sống nay đây mai đó của họ cốt sao được ăn no, chứ có đứa nào biết mặt chữ là gì. Hơn nữa, từ nơi đây chúng ra đến trường học cũng mất thời gian khá dài. Cứ như thế hết năm này qua năm khác họ sống êm đềm cùng núi rừng, không cần quan tâm đến thế giới bên ngoài.
Ngoài 5 căn nhà lá, xóm còn có 5 cái lều nhỏ được dựng quanh đó. Đó là căn nhà ở của phụ nữ khi "đến tháng" hoặc sinh nở. Phụ nữ nơi đây đến chu kỳ kinh nguyệt phải mang xoong, nồi, quần áo ra đó ở, chứ không được ở nhà chính. Họ phải sống một mình khoảng 5 ngày và không được tiếp xúc với người trong nhà. Ngay cả chồng cũng không được bén đến đó.
Hỏi ông Hồ Sun vì sao phụ nữ thường phải ở một mình khi đến ngày đó, ông Sun lại đưa tẩu thuốc lên miệng bập bập mấy hơi rồi mới chậm rãi bảo: "Bao năm nay người dân chỉ sống trong rừng sâu núi thẳm. Các cụ miềng sống như thế, giờ miềng cũng phải theo chứ. Không bỏ được đâu".
Trẻ em ở xóm "người rừng". Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam. |
Khắt khe nhất là luật tục về phụ nữ sinh đẻ. Phụ nữ trong thời gian sinh con được gia đình làm cho một cái chòi để ở riêng. Đến khi nào con biết cười, vợ chồng mới làm lễ đuổi cái dơ bẩn, bệnh tật đi cho đứa con được sạch sẽ. Sau đó, gia đình mới đón cả 2 mẹ con vào nhà. Người dân cho biết khi làm lễ tục phải chu đáo, nếu không khi đưa con về nhà sẽ bị "con ma rừng" theo đuổi.
Lễ tục diễn ra với hình thức đào một cái hố sâu, rồi trải lá dong rừng xuống, lấy mấy viên đá nhặt ở khe suối về nung đỏ rồi đặt lên trên lá dong. Sau đó, cạo lấy 3 nắm rễ cây “lạng hang” bỏ vào, vợ chồng cầm 2 nhánh cây dầu thơm ngồi ở trên hố và dội nước vào. Khi khói bay lên thì giơ đứa con lên cho cái dơ bẩn, bệnh tật bay theo gió, theo mây. Cái mùi thơm của khói bay lên từ hố sẽ đuổi "con ma" về với rừng.
Ở đây, ốm đau, người dân chẳng dùng thuốc, ngay cả việc dùng lá cây rừng cũng không. Họ ốm rồi đợi bệnh tự khỏi. Bệnh nặng quá không qua được thì chết. Họ coi đó là sự chọn lọc tự nhiên.
Đồn biên phòng Ra Mai đang cố gắng vận động những cư dân “người rừng” này ra ngoài bản Dộ định cư. Tuy nhiên, sau nhiều năm các chiến sĩ biên phòng đi lại để dân vận, người dân vẫn cương quyết ở đây. Họ bảo, ở rừng thích hơn. Đến nay mới có một cháu trong xóm được đón ra ngoài bản Dộ học chữ.
Trọng Hóa là một trong những xã nghèo nhất của tỉnh Quảng Bình. Xã có 18 bản, là nơi sinh sống của các tộc người Khùa, Mày, Mã Liềng thuộc nhóm dân tộc Bru - Vân Kiều. |
Theo Nông nghiệp Việt Nam
Bông hồng cài áo dưới Đại bảo tháp cao nhất Việt Nam
Đêm 14/8, dưới Đại bảo tháp thuộc chùa Bằng (Hoàng Liệt, Hà Nội), hoa hồng được cài lên ngực áo để những người con nhớ công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.
Tháp Báo Ân trong buổi tối chùa Bằng tổ chức Đại lễ Vu Lan - Bông hồng cài áo. Ngọn tháp Phật giáo cao nhất Việt Nam chỉ sáng đèn mỗi dịp diễn ra sự kiện lớn. |
Trong khuân viên chùa, hàng trăm Phật tử đã tới dự Đại lễ Vu Lan - Bông hồng cài áo. |
Các nghi lễ được tăng, ni thực hiện trang nghiêm... |
... cùng tấm lòng chí thành, khẩn thiết của Phật tử. |
Những bông hồng được chuẩn bị để cài lên ngực áo cho tất cả những người dự lễ. |
Những bông hồng được cài lên ngực áo. Không gian như lắng lại để những người con thành kính nhớ về công lao của cha mẹ đã sinh thành, dưỡng dục. |
Hoa màu đỏ cho những người còn mẹ ... |
... và hoa trắng dành cho người không còn mẹ nữa. |
Một bé gái còn quá nhỏ để hiểu được ý nghĩa của bông hồng trên ngực áo, nhưng đã biết tỏ lòng thành kính. |
Nhà sư thuyết giảng cho các phật tử về lễ Vu Lan báo hiếu... |
... nhờ đó mà nhiều bạn trẻ đã có thêm bài học về sự hiếu thảo cần có với đấng sinh thành. |
Tại một góc tĩnh mịch trong chùa, khi hàng trăm Phật tử đang tiếp tục dự lễ Vu Lan bên ngoài. |
Sau mấy ngày ở chùa Bằng để cùng hàng chục bạn trẻ tham gia nhóm tình nguyện Đại lễ, bạn nữ thu dọn đồ đạc để trở về nhà với một bông hồng trên tay. |
Đoàn Quý
Theo VNexpress