Cộng Đoàn Nam Định

Hai mươi năm sau ngày giải phóng dân tộc, chị em FMM mới thật sự hiện diện trên mảnh đất dấu yêu của miền Bắc Việt Nam, nơi mà chị em đã cùng nhau ao ước đến với những anh chị em nghèo khổ, bao nhiêu năm chiến đấu để dành độc lập cho đất nước.

Cộng đoàn BẢY CHỊ TỬ ĐẠO

NAM ĐỊNH

Chính sự quan phòng dẫn dắt của Thiên Chúa đã đưa chị em đặt chân ở xã Yên Hồng - huyện Ý Yên - tỉnh Nam Định, nơi mà chị em chưa bao giờ biết và cũng chưa một lần nghĩ tới, như tổ phụ Abraham được Chúa hứa cho đất làm cơ nghiệp… Với tất cả lòng tin, lòng nhiệt thành truyền giáo, chị em vẫn khăn gói lên đường mà không biết tương lai rồi sẽ ra sao?…

Đúng vào ngày 6/1/1996, kỷ niệm ngày thành lập Hội Dòng, chị em đã tới xã Yên Hồng. Có lẽ là Ba Vua dẫn chị em đến nơi và đã giúp chị em tìm gặp được Chúa Giêsu Hài Đồng. Sự nghèo khổ của Bêlem cũng là tinh thần của chị em. Dân chúng nghèo và chị em cũng hòa nhập trong tinh thần nghèo khó và đơn sơ đó

 Đầu tiên, chị em tạm trú ở nhà dân sau đó được giáo xứ cho  chuyển sang một “tòa lâu đài” đồ sộ và cổ kính, nửa thế kỷ qua chưa có người ở. Đó là “nhà xứ” tại thôn An Lộc Thượng.  Nơi đây cảnh vật yên tĩnh, êm đềm giữa một làng quê… Cạnh bên nhà xứ là một ngôi nhà thờ lớn nhưng hoang tàn và cổ kính, tuy thế nơi ấy, lòng tin của một số tín hữu vẫn luôn sống động và kiên vững, sáng trưa chiều tối họ vẫn đến nguyện kinh, dù gần 40 năm qua giáo xứ không có chủ chăn và cũng vắng bóng cả các thầy, các dì.

Sau thời gian tìm Thánh Ý Chúa, chị em đã được Xã và Huyện cấp cho một khu đất không xa nhà xứ lắm, xung quanh là đồng lúa xanh thơm mùi lá mạ. Với nhân sự là 6 chị em, cộng đoàn đã được thành lập vào ngày 01/10/2000, đó là ngày 7 chị Thánh Tử Đạo được phong hiển thánh do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ II tại Roma. Chị em sống trong một ngôi nhà khang trang hơn nhưng cũng gần gũi bà con làng xóm, hai bên cổng vào là hai lớp may gia công đã thu hút hàng trăm người trẻ, họ đã có việc làm ổn định hơn.

Nơi đây cũng còn là thửa đất ươm mầm ơn gọi, vào mỗi kỳ hè, các bạn trẻ được tham dự khóa Mục Vụ Ơn gọi, rồi tĩnh tâm năm, sau thời gian theo học tại các trường Cao đẳng, Đại học hay một nghề  để việc truyền giáo được hữu hiệu hơn mai này.

Đời sống dân chúng thiếu thốn nhiều mặt, nghèo đói luôn đi đôi với bệnh hoạn tật nguyền và những tệ nạn xã hội khác, thành phố có những vấn đề của thành phố, thôn quê cũng có những khó khăn riêng của nó.

Thấy được nhu cầu khẩn bách nơi đây, chị Giám Tỉnh và Tỉnh Dòng đã xây cất một trạm y tế khang trang để khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào. Nhờ sự giúp đỡ quảng đại của các ân nhân, chị em đã có thể đáp ứng phần nào những nhu cầu khẩn thiết của người dân tại đây. Vì thế dù còn nhiều khó khăn, chị em cứ lần lượt thay đổi nhân sự để hiện diện. Bước đầu cũng rất dè dặt, nhưng làm được gì thì chị em cố gắng làm vì lòng nhiệt thành khao khát truyền giáo của một Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Dần dần tại đây đã hình thành các lớp giáo lý, ca đoàn, lớp may mặc, phòng đọc sách…

Miền Bắc 1

Kéo dài gần được 2 năm thì có lệnh “đình chỉ” việc dạy giáo lý… Nhưng chị em vẫn tiếp tục cách khác và đẩy mạnh hơn trên các “mặt trận”: y tế,  văn hóa, hướng nghiệp dạy cắt may và làm mộc, phòng đọc sách, giúp phát triển… Cụ thể là:

* Y tế :

- Khám và phát thuốc miễn phí 1 tuần 2 buổi cùng với sự hợp tác của các nhân viên y tế trạm và bác sĩ của bệnh viện huyện Ý Yên.

- Hàng tháng đi khám bệnh và phát thuốc cho các xã vùng sâu vùng xa.

- Châm cứu 3 buổi 1 tuần: bệnh nhân càng ngày càng tăng. Một buổi với hơn 100 người.

* Giáo dục:

- Xin học bổng cho các em học sinh nghèo.

- Giúp xe đạp cho các em học sinh nghèo cấp II và III có phương tiện để đi học ở xa.

- Xây dựng 2 phòng Mẫu giáo cho xứ An Lộc và trường học cho địa phương.

- Khuyến khích, nâng đỡ các em học sinh cá biệt.

* Phòng đọc sách: tại nhà xứ, nhằm nâng cao kiến thức về đạo và đời.

* Dạy may: giúp cho các thiếu nữ nghèo có được một nghề, hiện nay đã hoàn tất được một khóa 10 tháng gồm 12 em.

* Tổ mộc: cho các thanh niên trong thôn có điều kiện học hỏi và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

* Ngoài ra chị em còn giúp:

- Khoan giếng và xây nhà vệ sinh cho các trường Mẫu Giáo, Cấp I, Cấp II và các gia đình.

- Làm 7 cây cầu tại vùng Hải Hậu Nam Định.

Chị em cố gắng hết sức mình trong giới hạn những gì có thể làm được để giúp cho người dân ở đây một phần nào vế nhân bản, đức tin, văn hóa và nghề nghiệp… được vươn lên mồi ngày một hơn; đặc biệt là các phụ nữ và trẻ em; để cùng với chị em trên toàn Hội Dòng, chúng ta thực hiện đường hướng của Tổng Tu Nghị và tinh thần của Mẹ Sáng Lập với đời sống huynh đệ trong yêu thương, tronh hiệp thông cùng đồng hành với dân tộc, với những anh em “Hồi Giáo mới”. Mang trong mình hình ảnh của Đức Kitô, không rao giảng nhưng làm chứng bằng cuộc sống của mình.

Bên cạnh đó, miền Bắc với khí hậu khắc nghiệt cũng đã ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em không ít, và còn những khó khăn về nhiều mặt… Nhờ biết phó thác vào tình thương của Chúa, nhờ những giờ thờ phượng gắn bó mật thiết với Chúa giúp chúng em cảm nghiệm cách sâu xa rằng ơn gọi thừa sai của mình thật có ý nghĩa.

Cám ơn chị Giám Tỉnh và Tỉnh dòng đã yêu thương, tạo điều kiện cho môi trường miền Bắc cũng như mỗi chị em trong các cộng đoàn. Chị em đang chờ đợi những bước chân ra đi một cách hăng say để đến với những chân trời mới của đất nước Việt Nam, và chị em chúng ta sẽ chia sẻ những thiếu thốn, những khổ đau của Con Một Cha trên trời.

Chị em FMM miền Bắc.

Miền Bắc 2