Tin Trong Nước

Bắc Kinh hôm qua chối bỏ việc tàu của Trung Quốc đâm vào tàu cá Việt Nam trên vùng nước của Việt Nam, và còn đòi ngừng đánh bắt cá quanh quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc chối bỏ việc đâm tàu Việt Nam

Bắc Kinh hôm qua chối bỏ việc tàu của Trung Quốc đâm vào tàu cá Việt Nam trên vùng nước của Việt Nam, và còn đòi ngừng đánh bắt cá quanh quần đảo Hoàng Sa.
> Tàu cá của Quảng Ngãi bị húc vỡ
> Tàu Trung Quốc rầm rộ ra Biển Đông
> Giáo sư Trung Quốc: 'Đánh chiếm Biển Đông'

Ảnh:
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: PressTV

Xinhua dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua nói rằng cáo buộc của Việt Nam đối với việc tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam là "sai sự thật".

Ông Hồng còn vu cáo rằng tàu cá Việt Nam đã "thâm nhập trái phép" vào vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa; đòi ngưng việc đánh bắt cá trên vùng biển quanh quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam này.

Phản ứng của ông Hồng đưa ra sau khi Việt Nam tố cáo tàu của Trung Quốc đâm vào tàu cá Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, ngày 20/5, tàu cá số hiệu QNg 90917 TS của tỉnh Quảng Ngãi cùng 15 ngư dân đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, đã bị các tàu của Trung Quốc ngăn cản. Con tàu Trung Quốc mang số hiệu 264 đã đâm thẳng vào tàu cá QNg 90917 TS gây hỏng mạn tàu, đe dọa tính mạng của ngư dân trên tàu.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối hành động nói trên của các tàu Trung Quốc.

Tàu của ngư dân Việt Nam bị đâm hỏng. Ảnh: Trí Tín

"Hành động của các tàu Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, đe dọa đến tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của ngư dân Việt Nam. Hành động này cũng đi ngược lại Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp thêm tình hình trên biển", phát ngôn viên ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ.

Ông Nghị cũng yêu cầu phía Trung Quốc xử lý nghiêm khắc các hành vi của các tàu nước này, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, và không để tái diễn các vụ việc tương tự.

Ảnh tàu cá của ngư dân Việt Nam hư hỏng nặng

Trọng Giáp

Quan tài lạ giữa 'rừng ma'

Xuyên qua những vạt rừng um tùm vắng dấu chân người, chỉ có mùi rừng ngai ngái là tới khu nhà mồ của người Xơ Đăng. Hàng chục quan tài được đặt trên giá gỗ với bốn cây cọc, có chiếc bục ra thấy mờ mờ những lớp xương.

Dòng sông Sê Pôn chia đôi đường biên giới Việt - Lào. Bên kia nước bạn, loáng thoáng rừng hoang thuộc tỉnh Atopư (Lào) và Ratanakiri (Campuchia). Bên này nước Việt, vùng Măng Ri ba zan hẻo lánh của huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) là những cánh rừng âm u và đó là những khu "rừng ma", nơi yên nghỉ những người con của rừng.

"Rừng ma" Măng Ri luôn âm u và bí hiểm. Ảnh: An ninh thế giới.

Một buổi chiều ở vùng núi thẳm trời lắc rắc mưa, già làng A Mộc cùng ông Lâm Quang Huy, Phó chủ tịch xã Măng Ri nhằm hướng về khu "rừng ma". Hơn một giờ đồng hồ băng qua những con đường mòn hiểm trở, họ đã tới nơi. Già làng quả quyết, rừng ma là chốn thâm u giữa điệp trùng cây lá và đương nhiên là không mấy ai dám bén mảng đến đó chặt phá dù chỉ một cành cây. Người dân ở đây chẳng ai dám nhìn thẳng vào rừng, bởi họ sợ con ma rừng nhìn thấy rồi theo về quấy phá gia đình và bản làng.

"Đây là rừng ma của thôn Long Hy 1 và Long Hy 2. Người Xơ Đăng ở Tu Mơ Rông quan niệm, sống chết là thuận theo quy luật tự nhiên. Con người cũng như cái cây hay con thú trong rừng, có sinh - lão - bệnh - tử. Sống được rừng che chở, được rừng cho cái ăn, cái mặc, cái nhà để ở, cái nước để uống, nên khi chết thì về với rừng, sống một thế giới khác với rừng mà thôi", già làng A Mộc trầm ngâm.

Khi chết, người Xơ Đăng chôn người thân dưới những tán cây rừng to như một lời cầu nguyện, mong thần rừng che chở cho linh hồn người chết. Theo quy định mang tính truyền kiếp, giữa chốn rừng thiêng bao la trùng điệp, phụ nữ không được tham gia vào việc chôn cất người chết, cho dù người chết ấy có là cha, chồng hay con do chính họ sinh ra.

Và quan trọng hơn là những người phụ nữ ở đây tuyệt nhiên không được bén mảng vào "rừng ma" trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhà không có con trai, chỉ toàn phụ nữ, thì bà con trong thôn bản nhận nhiệm vụ chôn cất. Sau khi xong việc, ngoài những người đi chôn sẽ tắm suối, uống rượu ngoài rừng, số còn lại trong làng tụ tập ở nhà người chết, mổ heo, gà hoặc bò, ăn uống suốt mấy ngày liền để tống tiễn linh hồn của người đã chết…

"Họ phải vui vẻ để người đã khuất biết người sống vẫn sinh hoạt bình thường, thậm chí vui như hội dù không có họ, để con ma không vì tiếc thương mà quay trở lại làng. Và người chết, phải hoàn toàn bị xóa ra khỏi ký ức, không bao giờ được nhắc lại, không một ai nghĩ đến chuyện vào viếng thăm", già làng A Mộc nói thêm. Và đối với họ, "con ma" trong "rừng ma" đáng sợ gấp ngàn lần con voi, con cọp…

Những chiếc quan tài trong “rừng ma”. Ảnh: An ninh thế giới.

Xuyên qua những vạt rừng um tùm cỏ dại vắng dấu chân người, chỉ có mùi rừng ngai ngái và xác rắn lột da đó đây, già làng A Mộc khoát tay ra hiệu dừng lại. Phía trước là những nhà mồ lúp xúp, rệu rã, hoang mục vì thời gian. Có cả những nấm mồ rất mới, những nấm mồ chẳng có bia mộ như người Kinh, cùng vô số đồ đạc mà sinh thời người dưới mộ vẫn thường sử dụng như ché rượu, con dao, cái gùi, cái xà-gạc (dụng cụ vừa dùng đi rẫy vừa đi rừng)…

Hàng chục quan tài được đặt trên những giá gỗ với bốn cây cọc, cách mặt đất chừng non mét. Ngoài quan tài bằng gỗ còn có cả quan tài làm bằng nhôm, vỏ bom bi, thùng xăng gò hàn rất đẹp. Phía trên được lợp mái tôn hoặc cây lồ ô lật sấp ngửa, xung quanh vứt đầy rẫy những vật dụng mà người chết được "chia phần". Một số "con ma" còn được chia cả heo, gà sống buộc vào chân cột quan tài. Có nhà còn chia cả radio, bàn ghế, xe đạp, vàng, bạc… Ở chiếc quan tài bục ra thấy mờ mờ trong đó những lớp xương.

Giữa “rừng ma” thâm u rờn rợn, già làng A Mộc nói nhiều về thế giới ma, một thế giới khác biệt hoàn toàn với trần thế. Cõi ma theo giải thích của ông là nơi mà mọi thứ đều ngược với cõi trần. Ví như người dương gian đi hai chân chạm đất, người cõi ma hai chân bước giữa trời. Ở trần gian gốc rễ cái cây ăn sâu vào đất còn ở chốn “ma rừng” mọi chuyện ngược lại…

Gần nửa đêm, về đến nhà, già làng A Mộc mang ghè rượu và mấy con cá niêng đặt trên chiếc mâm ở giữa sàn nhà. Lửa bập bùng, vị già làng chậm rãi kể chuyện đời, chuyện làng và chuyện của "rừng ma"… "Trẻ con trong làng này lớn lên bị ám ảnh nỗi khiếp sợ ma rừng đã thành "thâm căn cố đế" trong tâm tưởng của người Xơ Đăng từ những câu chuyện rùng rợn, lẫn lộn thực hư. Càng sợ, bọn trẻ càng háo hức muốn nghe những chuyện về bí ẩn ở rừng ma và truyền đời cảnh báo: chớ động thế giới của ma rừng", già làng nói.

Theo ông, người Xơ Đăng có sự đối xử bình đẳng giữa nam và nữ, không phân biệt giữa con riêng và con chung, con đẻ và con nuôi, con của mình và con của anh em họ. Quan hệ buôn làng khá đoàn kết, có tục kết nghĩa với người cùng tuổi hoặc cùng tên. Con cháu cùng họ không được phép kết hôn với nhau. Trai gái lớn lên, sau khi đã cà răng theo phong tục, được tìm hiểu, yêu nhau. Sau lễ cưới, đôi vợ chồng ở luân chuyển với từng gia đình mỗi bên ít năm, rất ít trường hợp ở hẳn một bên.

Những chiếc quan tài được làm bằng nhôm, vỏ bom bi, thùng xăng… xung quanh đầy rẫy vật dụng mà người chết được "chia phần". Ảnh: An ninh thế giới.

Sau khi chôn cất người chết xong, người thân trong gia đình không bao giờ quay lại ngôi mộ đó. Hàng năm, mỗi khi đến lễ mang nước hoặc tết lúa mới, khi con lợn trong chuồng, con dê trên rẫy đã lớn, người Xơ Đăng sẽ tổ chức cúng ma để tưởng nhớ đến người thân đã mất.

Người Xơ Đăng rất tự hào về khu "rừng ma" của mình. Suốt cuộc đời họ chỉ biết gắn bó với rừng, nên họ xem các khu "rừng ma" là một phần tài sản của mình, không ai nỡ chặt phá. Nếu gia đình, dòng họ hay ai đó bên ngoài có việc gì cần đến gỗ thì phải xin phép người đứng đầu họ. Sau đó vị này sẽ đứng ra làm lễ cúng. Nếu giàu thì giết mấy con bò, con trâu, còn nghèo thì phải có gà trống để cúng thần mới được vào lấy củi, lấy gỗ về.

Đàn ông không chỉ có tinh thần thượng võ, mà còn tài nghệ trong kiến trúc, điêu khắc và hội họa, tạo nên những sản phẩm tiêu biểu, đó là ngôi nhà rông và cây nêu trong lễ đâm trâu. "Mỗi làng người Xơ Đăng đều có nhà rông, nóc và mái được tạo dáng như cánh buồm lớn hoặc lưỡi rìu khổng lồ ngửa lên trời. Có hình chim chèo bẻo hay hình sừng thú chót vót ở hai đầu đốc", già làng A Mộc vừa nhâm nhi bát rượu, vừa kể.

Với người Xơ Đăng ở Kon Tum thì mảnh đất an táng cho người chết trong dòng họ dưới tán rừng được gọi là "rừng ma". Họ bảo vệ "rừng ma" để bảo vệ đời sống tâm linh, bảo vệ phần hồn của mình! "Luật ở bản đã quy định rồi, để người sống được yên không ai được dọn dẹp, xây dựng gì ở phần mộ đó cả", già làng A Mộc nói.

Theo An ninh thế giới

Thầy giáo 'hot boy' ở ĐH Kiến trúc

Đẹp trai, đa tài, nhiệt tình với học trò là đánh giá của học sinh, sinh viên về thầy Lại Tiến Minh, giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội. Suốt 7 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo hot boy không ít lần khó xử khi bị nữ sinh "cảm nắng".

Ngoài dạy học, thầy Minh còn tham gia làm MC truyền hình và người mẫu thời trang.

Khuôn mặt điển trai, thường xuyên diện sơ mi trắng, quần âu, giày đen, đeo cặp chéo, giảng viên ĐH Kiến trúc Lại Tiến Minh thường bị nhầm là sinh viên mỗi khi lên lớp. Hiện tại, ngoài công việc chính ở ĐH Kiến trúc Hà Nội, thầy giáo quê Bắc Giang còn dạy ở một vài trường trung học, trung tâm luyện thi và ở nhà. Trong tuần, thầy Minh bận rộn "chạy show" ở Hà Nội để dành những ngày cuối tuần về Bắc Giang vừa dạy thêm, vừa thăm nhà.

Tốt nghiệp ĐH Sư phạm năm 2006, thầy Minh về quê dạy Toán ở một trường cấp 3 và được giao chủ nhiệm lớp cá biệt nhất trường với khoảng 60 học sinh. Thời gian đầu, thầy đánh vật với học trò nghịch ngợm, không chịu hợp tác và luôn tìm cách trêu. Về sau, thầy nhờ những học sinh ruột trong lớp tìm hiểu hoàn cảnh của các em cá biệt rồi hỏi han. Quan tâm và luôn tạo cơ hội cho học trò phấn đấu, lớp của thầy Minh đã thoát được tiếng "dốt nhất trường".

Nhớ đến buổi lên lớp đầu tiên, thầy Minh kể về kỷ niệm cả lớp ngồi im bên trong, kéo rèm, đóng cửa và tắt đèn tối om. Ngó vào lớp thấy học sinh ngồi trong bóng tối, thầy giáo trẻ "vừa sợ, vừa run". Lấy lại bình tĩnh, thầy tỏ ra nghiêm nghị hỏi lớp trưởng rồi yêu cầu bật điện, kéo rèm. Thấy thầy trẻ, đẹp trai, cả lớp xôn xao bàn tán. Cả buổi hôm đó, học trò nữ ngồi chống cằm nhìn lên bảng để... ngắm thầy.

Giảng viên Toán chia sẻ thường hay lôi cuốn học sinh bằng ánh mắt, ngữ điệu và "body language" (ngôn ngữ hình thể). Bởi vậy, học sinh của thầy Minh hay chê thầy "điệu" vì cách nói nhấn nhá kết hợp với điệu bộ tay.

Để giờ học bớt nhàm chán và 'buồn ngủ', thầy giáo trẻ hay pha những câu chuyện cười.

Dạy ở Bắc Giang 2 năm, thầy Minh đi học thạc sĩ và trúng tuyển làm giảng viên Toán ở ĐH Kiến trúc. Cũng giống ngày đầu dạy ở phổ thông, buổi đầu ở giảng đường đại học, thầy bị học trò "phớt lờ" vì tưởng là sinh viên mới. "Hôm đó tôi ngó vào lớp hỏi đây là lớp nào hả các em, nhưng chỉ thấy sinh viên nhìn ra với ánh mắt ngạc nhiên mà không ai trả lời. Lúc sau thấy tôi đứng trên bục giảng, cả lớp mới cuống cuồng 'ồ hóa ra là thầy giáo", thầy Minh kể.

Với vẻ ngoài đẹp trai, thầy giáo 29 tuổi thường gặp nhiều tình huống khó xử. Học sinh của thầy, đa phần là nữ, còn lập hẳn một fanpage Hội những người phát cuồng vì thầy Lại Tiến Minh. Điện thoại của thầy đầy ắp những tin nhắn của học sinh trêu đùa, quan tâm hay "chúc thầy ngủ ngon". Thầy tâm sự, nhiều lúc đang trên lớp cũng bị nháy điện thoại hoặc tin nhắn rủ đi cà phê. Ngày lễ, Tết hay 20/11, ngoài lời chúc của học sinh cũ, thầy Minh luôn nhận được những món quà bí mật của các nữ sinh.

Ngày 20/11, một cô bé bí mật tặng thầy hũ thủy tinh trong đó có 365 ngôi sao bằng giấy lấp lánh, kèm theo lời chúc: "Chúc thầy 365 ngày tươi vui, mạnh khỏe". Dù không biết em đó là ai nhưng thầy Minh thấy rất vui vì tấm lòng chân thành của học trò. Hiện tại, trong phòng riêng của thầy chứa đầy những món quà hand-made như vậy.

Thầy Minh tâm sự, học sinh thời nay bạo dạn hơn trong việc thể hiện tình cảm với thầy giáo. Có thời gian, thầy từng bị nữ sinh "khủng bố" bằng tin nhắn và điện thoại. Có nữ sinh biết thầy phải chạy "show" nhiều đã mang đồ ăn, nước sinh tố tới chỗ thầy dạy buổi tối với lời nhắn: "Em muốn thầy được ăn cơm đúng bữa".

Nhiều lứa học sinh từng học thầy Minh vẫn thường gọi điện hỏi thăm mỗi dịp lễ, Tết.

Không ít lần, thầy Minh "tim đập, chân run" trước sự hâm mộ thái quá của học trò. Sau nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn, thấy thầy không bắt máy, một nữ sinh đến tận nhà thầy lúc 1h đêm đòi gặp. Nhờ người bạn đi cùng khuyên nhủ, hai tiếng sau, cô bé mới chịu ra về. Hôm sau, thầy Minh phải tới khuyên học trò nên tập trung học hành, thi cử. "Tôi luôn thể hiện sự uy nghiêm để học sinh tôn trọng và không lấn tới", thầy Minh khẳng định.

Hiện tại, thầy Minh sống một mình trong căn hộ chung cư ở Hà Nội và đang làm nghiên cứu sinh. Bận rộn, nhưng thầy vẫn dành thời gian học luyện thanh, tiếng Anh, dẫn chương trình trên truyền hình và chụp ảnh thời trang. Thầy Minh bảo mình có tâm hồn nghệ sĩ và những công việc làm thêm luôn bổ trợ cho nghề dạy học. Luyện thanh giúp thầy biết cách giữ hơi thở, giọng nói khi phải nói nhiều trên lớp. Còn làm MC truyền hình mang đến cho thầy trải nghiệm mới. Đam mê thời trang, thầy Minh dự định mở shop quần áo.

Nhắc đến thầy Minh, Trang, học sinh trường THPT Lương Thế Vinh, cho hay ở lớp các bạn đều yêu quý thầy vì tính hài hước và quan tâm tới học trò. Nếu học sinh gặp vấn đề về học tập, thầy sẽ gọi ra để chỉ bảo riêng. "Thầy trẻ, ăn mặc thời trang lại đẹp trai nên một số bạn nữ 'cảm', nhưng thầy luôn giữ thái độ đúng mực và khoảng cách. Em từng chứng kiến lần thầy đang dạy, một bạn nữ trong trường mang tới một cốc chè hoa quả mời thầy, thầy cảm ơn rồi lại tiếp tục giảng. Sau lần đó, bạn gái vẫn nhắn tin nhưng thầy không nhắn lại nên chắc bạn ấy hiểu", Trang cho hay.

Theo thầy Minh Quang Hải, Trưởng bộ môn Toán, ĐH Kiến trúc Hà Nội, thầy Lại Tiến Minh là người hòa đồng, năng động và tốt tính. Mồ côi cha từ nhỏ, thầy Minh đã nỗ lực vươn lên và tự gây dựng sự nghiệp tại Hà Nội. Không chỉ đồng nghiệp trong trường, thầy Minh còn được học sinh và sinh viên yêu quý, kính trọng. Trong công việc, thầy giáo trẻ có chuyên môn vững và hai năm liền ôn luyện sinh viên thi Olympic Toán đạt giải cao.

* Ảnh: Thầy giáo hot boy làm người mẫu thời trang

Bình Minh

Theo VNexpress