Mưa đá ở Lào Cai, hàng nghìn mái nhà bị thủng

Trận mưa đá sớm 27/3 tại 3 huyện Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai (Lào Cai) đã làm gần 12.000 ngôi nhà bị hư hỏng, thiệt hại ước tính 70 tỷ đồng.

 

12.000 nhà hư hỏng vì mưa đá chưa từng có

 

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Lào Cai cho biết, 34 xã thuộc 3 huyện bị thiệt hại do mưa đá, nặng nhất là Mường Khương với 13/16 xã. Những viên đá to bằng nắm tay, nhiều viên to bằng cái bát, đã làm 7.000 ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

Trụ sở công an huyện Mường Khương bị sập. Khoảng 30 người trên địa bàn bị thương, trong đó có 23 người phải nhập viện điều trị (một học sinh bị gẫy tay, một học sinh bị trấn thương sọ não).

Trường mầm non tan hoang sau trận mưa đá. Ảnh: baolaocai.vn.

Tại huyện Bắc Hà, hơn 2.500 nhà dân ở 12/21 xã bị thủng mái. Huyện Si Ma Cai cũng có hơn 2.300 nhà dân ở 9/13 xã bị thiệt hại. Tỉnh đã kịp thời thăm hỏi, động viên các hộ có người bị thương phải nằm viện, mỗi người 500.000 đồng.

UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng liên hệ với các nhà máy sản xuất tấm lợp Đông Anh, Phú Thọ trước mắt mua khoảng 10.000 tấm lợp để phục vụ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước đó từ 0h50 đến 1h10 sáng 27/3, trận mưa với kích cỡ viên đá lớn (10-14 cm, trung bình 4-6 cm) và mật độ dày đặc khiến người dân phải chui xuống giường, gầm bàn trú ẩn. Chuyên gia khí tượng đánh giá đây là trận mưa với kích cỡ viên đá lớn nhất từ trước đến nay.

Theo baolaocai.vn

Mưa đá ở Lào Cai, hàng nghìn mái nhà bị thủng

Trận mưa đá kéo dài chừng 20 phút sớm nay đã khiến cả nghìn mái nhà ở Lào Cai bị vỡ nát, 16 người phải đi cấp cứu do đá rơi trúng. Nhiều gia đình đang ngủ phải chui xuống gầm giường trú ẩn.

Mưa đá xuất hiện lúc 0h50 đến 1h10 sớm 27/3 tại 3 huyện Mường Khương, Bắc Hà và Si Ma Cai. Nặng nhất là huyện Mường Khương với thị trấn và 11 xã bị mưa đá hoành hành. Những viên đá to bằng nắm đấm, có viên to bằng chiếc bát ăn cơm, dội xuống làm thủng mái tôn, vỡ mái ngói.

"Cả nhà tôi đang ngủ, bỗng có tiếng lộp bộp như có người ném đá vào mái nhà. Ít phút sau, những viên đá to bằng cả nắm đấm làm thủng mái, đồ đạc trong nhà bị thấm ướt. Cả gia đình vội chui vào gầm giường, gầm tủ để tránh mưa đá rơi vào đầu", một người dân kể lại.

Nhiều người cao tuổi ở Mường Khương cho biết, chưa bao giờ họ chứng kiến trận mưa với kích cỡ viên đá to và mật độ dày đặc như vậy. Đến 6h30 sáng nay, đá vẫn chưa tan hết. Cây cối, vườn tược xác xơ. Một số ôtô công do để ở ngoài trời bị đá làm vỡ hết kính.

Đến 6h sáng nay, đá vẫn phủ đầy giường ngủ của một gia đình ở huyện Mường Khương. Ảnh: Trung Kiên.

Trao đổi với VnExpress, ông Hoàng Huy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết, trận mưa đá xảy ra trên diện rộng làm cả nghìn mái nhà lợp tôn, lợp ngói bị vỡ, thủng. Đặc biệt có hơn 30 người bị thương, trong đó 16 người dân phải nhập viện do đá rơi trúng đầu. Huyện đang tập trung lực lượng xuống các xã để thống kê thiệt hại, giúp người dân khắc phục hậu quả.

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai, đêm qua không khí lạnh tràn về trong lúc nền nhiệt tại miền Bắc nói chung, Lào Cai nói riêng, đang rất cao. Sự xung đột giữa hai dòng không khí nóng và lạnh đã gây nên hiện tượng thời tiết bất thường là mưa đá, kèm gió mạnh.

Hầu như năm nào vào thời điểm này mưa đá cũng xuất hiện ở Lào Cai. Tuy nhiên, ông Hải đánh giá trận mưa đá hôm qua dữ dội hơn nhiều so những năm trước.

Bá Đô

Mưa đá tàn phá Lào Cai

Mưa đá xuất hiện lúc 0h50 đến 1h10 sớm 27/3 tại 3 huyện Mường Khương, Bắc Hà và Si Ma Cai.
Những viên đá to bằng cả nắm đấm rơi xuống hàng nghìn ngôi nhà, rồi phủ kín giường ngủ.
 
Đá được thu dọn thành cả đống tại góc nhà.
Tại thị trấn Mường Khương và 11 xã của huyện, các mái nhà lợp ngói đều bị vỡ hết.
Những lỗ thủng trên mái nhà bằng tôn ở trung tâm huyện Mường Khương.
Nhiều nhà lợp bằng mái tôn còn bị đổ sập, đồ đạc vỡ tan.
Có nhà bị lốc bay cả mái. Huyện Mường Khương đang tập trung lực lượng xuống các xã để thống kê thiệt hại, giúp người dân khắc phục hậu quả.

Theo VNExpress.