Tin thế giới

Tòa án Mỹ vừa tuyên 5 năm tù đối với một kỹ sư Trung Quốc bị buộc tội xuất khẩu trái phép những bí mật thương mại và quân sự.

Mỹ bỏ tù kỹ sư Trung Quốc làm lộ bí mật tên lửa

Tòa án Mỹ vừa tuyên 5 năm tù đối với một kỹ sư Trung Quốc bị buộc tội xuất khẩu trái phép những bí mật thương mại và quân sự.
> Nhà thầu Mỹ lộ bí mật quốc gia cho bạn gái Trung Quốc

Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không THAAD của Mỹ. Ảnh minh họa: EPA

Theo BBC, Liu Sixing, 49 tuổi, thường được gọi là Steve Liu, từng làm việc cho bộ phận hàng không vũ trụ của công ty L-3 Communications tại bang New Jersey, Mỹ, trong hai năm 2009-2010 với vai trò là kỹ sư cao cấp.

Các công tố viên cho hay Liu đã ăn cắp hàng nghìn dữ liệu máy tính năm 2010 và chuyển chúng về Trung Quốc trên máy tính cá nhân, thuyết minh công nghệ mà mình đang làm cho các trường đại học và các hội thảo do chính phủ Trung Quốc tổ chức.

Trong các dữ liệu mà Liu vận chuyển có thông tin về trình diễn và thiết kế hệ thống dẫn đường cho tên lửa, rocket và các máy bay không người lái. (Đọc thêm: Máy bay không người lái, cuộc đua của các ông lớn)

Các nhân viên điều tra liên bang phát hiện máy tính của Liu có chứa các dữ liệu bị cho là ăn cắp, khi ông này quay lại sân bay quốc tế Newark Liberty hồi tháng 11/2010. Liu bị truy tố vào tháng 9/2012.

Theo luật pháp Mỹ, các dữ liệu kỹ thuật quân sự có tên trong danh mục kiểm soát xuất khẩu khi muốn đưa ra nước ngoài phải được sự cho phép của chính phủ. Liu bị kết án tội xuất khẩu thông tin quân sự, sở hữu bí mật thương mại ăn cắp và gian dối với chính quyền, và bị kết án 70 tháng tù.

Tuy nhiên, Liu khẳng định mình không phạm luật hay có ý định tiết lộ các bí mật cho Trung Quốc.

Luật sư của Liu, James Tunick, cho rằng thân chủ của ông đã gây ra "một lỗi lầm khủng khiếp" khi để dữ liệu trong máy tính và đưa chúng về Trung Quốc, nhưng "hành động này không đến mức phạm tội hình sự".

"Ông ấy chưa bao giờ có ý định hãm hại bất kỳ ai", ông Tunick nói.

Anh Ngọc

Tiếp viên hàng không đấu tranh để được mặc quần

Các nữ tiếp viên của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana hôm nay giành thắng lợi trong một cuộc chiến dài hơi nhằm hủy bỏ luật chỉ được mặc váy ngắn khi làm việc tồn tại 25 năm qua.
> Váy 'siêu ngắn' sẽ bị cấm ở Hàn Quốc

Các tiếp viên của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana. Ảnh: interexcelmalaysia

Theo AFP, từ đầu tháng tới, 3.000 nữ tiếp viên của hãng Asiana sẽ được phép mặc quần dài lần đầu tiên kể từ khi công ty này thành lập cách đây 25 năm.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một ủy ban nhân quyền quốc gia, đáp lại lời kêu gọi từ Liên minh Công đoàn Hàn Quốc, tuyên bố bộ luật chỉ được mặc váy ngắn là "phân biệt giới tính".

Asiana có một bộ luật về trang phục dài 10 trang dành cho các nữ tiếp viên, trong đó bao gồm cả quy định về kích cỡ hoa tai cho đến màu tóc và kiểu trang điểm mắt.

Kweon Soo-Joung, chủ tịch công đoàn Asiana, cho hay cô rất hoan nghênh quyết định trên của công ty, nhưng bày tỏ lo ngại rằng một số nhân viên vẫn chưa hết áp lực về quy định không được mặc quần dài.

"Có khả năng cấp trên sẽ đánh giá không tích cực về những người mặc quần dài trong báo cáo hoạt động nội bộ", Kweon cho biết.

Nhân Mã

Triều Tiên dọa tấn công lục địa Mỹ

Truyền thông Triều Tiên hôm nay tuyên bố đặt các đơn vị pháo binh và tên lửa chiến lược trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, dọa tấn công vào đất liền Mỹ, quần đảo Hawaii cũng như căn cứ quân sự ở Guam.
> Triều Tiên tung video 'đánh chiếm Hàn Quốc'
> Triều Tiên dọa tấn công căn cứ quân sự Mỹ

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA

Các binh sĩ Triều Tiên nổ pháo trong một cuộc tập trận, với quyết tâm "cuốn phăng những kẻ khiêu khích". Ảnh: Xinhua

Tuyên bố của Bộ Chỉ huy tối cao của quân đội Triều Tiên yêu cầu "tất cả các đơn vị pháo binh, bao gồm đơn vị tên lửa chiến lược và đơn vị pháo tầm xa ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu mức độ A".

Các đơn vị cần phải chuẩn bị để tấn công "tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả vùng đất liền, đảo Hawaii và Guam của Mỹ", cũng như tấn công vào Hàn Quốc, hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn tuyên bố kể trên cho hay.

Dù Triều Tiên phóng thành công tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái, phần lớn các chuyên gia cho rằng nước này còn nhiều năm nữa mới phát triển được tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể tấn công tới lục địa Mỹ.

Hawaii và Guam cũng nằm ngoài phạm vi của các tên lửa tầm trung. Tuy nhiên, loại vũ khí này có thể tấn công căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuyên bố của cơ quan quân sự tối cao xuất hiện chỉ vài ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ ký hiệp ước mới về việc phối hợp chiến đấu chống lại những hành động khiêu khích mức độ thấp từ phía Triều Tiên.

Các thỏa thuận hiện có chỉ cho phép Mỹ tham gia khi có xung đột toàn diện, còn hiệp ước mới cho phép đáp trả những hành động gây hấn quy mô nhỏ hơn ví dụ như một cuộc pháo kích đơn lẻ qua biên giới. Theo hiệp định này, Mỹ ủng hộ các hành động trả đũa của Hàn Quốc, cho phép Hàn Quốc yêu cầu sự hỗ trợ của quân đội Mỹ bất cứ lúc nào cần thiết.

Tuyên bố mới nhất này của Triều Tiên được đưa ra sau nhiều tuần liên căng thẳng rất cao trên bán đảo, trong không khí sôi sục tập trận ở cả Hàn Quốc và Triều Tiên, và trùng với thời điểm kỷ niệm 3 năm vụ tàu chiến của Hàn Quốc trúng ngư lôi và chìm khiếm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Triều Tiên từng ra lời đe dọa tấn công bằng hạt nhân nhằm vào Mỹ, sau khi quân đội Mỹ cho "pháo đài bay" B-52 lượn trên bầu trời Hàn Quốc tham gia tập trận. B-52 là máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Vũ Hà

Theo VnExpress