Các Nhân Viên Từ Thiện Công Giáo Ngày Càng Gặp Nguy Khốn

Các nhân viên các tổ chức từ thiện ngày càng gặp nguy hiểm và nhiều khi bị sát hại. Trong năm 2018 có 399 nhân viên Caritas quốc tế bị bắt cóc, bị thương hoặc bị giết. Siria là nơi các nhân viên từ thiện bị tổn thương nhiều nhất.

Trong thông cáo công bố hôm 15/08/2019 vừa qua, nhân ngày Thế giới các hoạt động từ thiện nhân đạo cử hành ngày 19/08, Văn phòng Caritas quốc tế ở thành phố Freiburg bên Đức, cho biết số nhân viên của tổ chức từ thiện này gặp nạn trong năm 2018 tăng 86 người so với năm 2017 trước đó.

Tổ chức Care International

Cả cơ quan từ thiện “Care International” hoạt động tại 95 quốc gia, cũng cho biết có sự gia tăng con số nhân viên của mình gặp nạn. Từ đầu năm 2019 đến nay, có 57 nhân viên bị giết, trong số này có 18 người bị thiệt mạng trong khi thi hành nhiệm vụ ở Siria. Lần thứ ba liên tiếp, Siria là nơi bị coi là nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các nhân viên từ thiện, tiếp đến là Afganistan, Yemen, Cộng hòa Trung Phi và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tổ chức Care quốc tế cho biết các nhân viên từ thiện bản xứ ngày càng trở thành nạn nhân của bạo lực, đặc biệt là phụ nữ. Trong 10 năm qua, có 359 nữ nhân viên từ thiện bị giết trong khi thi hành nhiệm vụ cứu trợ. Ngoài ra, họ có nguy cơ bị hãm hiếp trong nhiều trường hợp.

Ông Oliver Mueller, Giám đốc Caritas quốc tế ở Freiburg cho biết xu hướng đe dọa các nhân viên từ thiện gia tăng là vì các phe lâm chiến ngày càng không tôn trọng công pháp quốc tế về nhân đạo. Một loạt các hành vi bạo lực là hậu quả của mưu đồ chính trị hoặc do ý thức hệ. Trong những trường hợp khác, là vì các phe lâm chiến không muốn có những nhân chứng về sự tàn ác của họ, hoặc vì những lợi lộc do việc bắt cóc người để đòi tiền chuộc mạng. (KNA 16-8-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma