Nạn Buôn Người: Năm 2019 Đen Tối Ở Thái Lan

Số nạn nhân của nạn buôn người được chính quyền Thái Lan giải cứu sắp đạt con số kỷ lục trong năm nay. Theo dữ liệu được chính phủ Bangkok mới công bố tuần trước, đằng sau việc buôn người này là nhu cầu lao động rẻ tại nước láng giềng Malaysia.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy, kể từ đầu năm, cảnh sát Thái Lan đã giải cứu 974 nạn nhân của nạn buôn người, hầu hết đến từ Myanmar. Đây là con số lớn hơn nhiều so với tổng số 622 được ghi nhận vào năm ngoái và gần với con số kỷ lục 982 của năm 2015.

Trong những năm gần đây, các cơ quan quốc tế lớn và các tổ chức nhân quyền quan tâm đến Thái Lan liên quan đến nạn buôn người, đặc biệt trong lĩnh vực đánh cá và buôn bán tình dục.

Ông Mana Kleebsattabudh, phó chỉ huy bộ phận chống buôn người Thái Lan, nói: “Có thể con năm nay đạt mức kỷ lục. Nhiều nạn nhân được chúng tôi giúp đã nói với chúng tôi rằng họ muốn đến Malaysia để kiếm việc làm”.

Theo các nguồn tin của Liên Hợp Quốc, hiện nay tại Thái Lan có khoảng 4,9 triệu người di cư, chiếm hơn 10% lao động quốc gia, hầu hết đến từ các nước Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam.

Ông Kleebsattabudh cho biết: các nhân công được thuê bất hợp pháp này làm việc trong điều kiện nghèo nàn hoặc bị cách ly trong điều kiện tồi tệ trong rừng và cách xa cộng đồng. Điều quan trọng nhất, theo vị chuyên gia này, là “các nạn nhân không cho rằng mình bị lừa và họ thường chịu đựng những khó khăn để đến được đích”. (Asia News 22/7/2019)