Đội mũ bảo hiểm, Đức Tổng Giám mục Aupetit dâng thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Đức Bà kể từ khi vụ cháy

Trong bài giảng của mình, Đức Tổng Giám mục giáo phận Paris nhắc lại nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris là “nơi thờ phượng”, “cùng đích duy nhất và đặc biệt của nó.”

Mặc áo lễ nhưng đội mũ bảo hiểm, chiều thứ bảy 15 tháng 6, Đức Tổng Giám mục giáo phận Paris Michel Aupetit đã dâng thánh lễ đầu tiên kể từ khi vụ cháy nhà thờ. Đảm bảo nhà thờ chính tòa “vẫn luôn còn sống”, ngài bắt đầu thánh lễ lúc 6 giờ chiều trước số người tham dự rất hạn chế, khoảng ba mươi người, quá nửa là linh mục đồng tế với ngài ở nhà nguyện đàng sau cung thánh. Nhà nguyện này là nhà nguyện Vương miện Mão gai được đặt tại đây, đây là một trong các báu vật của Nhà thờ Đức Bà dưới mắt người công giáo đã được cứu trong đêm hỏa hoạn.

Trong bài giảng của mình, Đức Giám mục Aupetit khẳng định, Nhà thờ Đức Bà  trên hết là nơi của đức tin, khi ngọn lửa tàn phá tòa nhà vào ngày 15 tháng 4 đã làm dấy lên làn sóng cảm xúc vượt ngoài cộng đồng duy nhất của tín hữu. Ngài tuyên bố trong ngôi thánh đường vẫn còn in dấu vết tàn phá nặng nề của vụ hỏa hoạn: “Nhà thờ này là nơi thờ phượng, đó là cùng đích duy nhất và đặc biệt. Không có khách du lịch nào ở Nhà thờ Đức Bà.”

Ở trên cung thánh, nơi vẫn còn cấm chưa được vào, các mạng lưới còn treo, một vài viên đá trong mạng. Các mảnh đá vụn vẫn còn vương vãi trên mặt đất nhưng các ghế ngồi còn nguyên vẹn. Ánh sáng của buổi chiều muộn rọi trên các viên đá đầu mái nhà phía nam.

Khách đến dự thánh lễ ở Nhà thờ Đức Bà Paris chiều thứ bảy 15 tháng 6. © Zakaria Abdelkafi / AFP

Khẳng định nhà thờ chính tòa này sẽ sụp đổ nếu không có sự hiện diện của Chúa Kitô, Đức Tổng Giám mục Aupetit lên án sự “thiếu hiểu biết sâu sắc của người đương thời“ về tôn giáo mà ngài cho rằng, đó là do sự “loại trừ khái niệm thiêng liêng và ngay cả gọi tên Chúa trong lãnh vực công cộng” nhân danh thế tục. Ngài nói: “Chúng ta xấu hổ về đức tin của tổ tiên chúng ta chăng? Chúng ta xấu hổ vì Chúa Kitô chăng?”

Không có tín hữu bên trong nhà thờ vì lý do an ninh

Các người tham dự thánh lễ đến trước 6 giờ chiều ở con đường đi bộ bên cạnh. Ngoài Đức Tổng Giám mục Aupetit và linh mục quản nhiệm Nhà thờ Đức Bà Patrick Chauvet còn có các tu sĩ, các thiện nguyện viên, các công nhân làm việc tại công trường và nhân viên của giáo phận Paris.

Vì “lý do an ninh”, giáo phận không dự trù sẽ để tín hữu vào bên trong nhà thờ. Tuy nhiên đài truyền hình công giáo KTO đảm nhận việc truyền hình để “tín hữu có thể tham dự và thông hiệp” thánh lễ này. Ngày của thánh lễ đã được chọn theo ngày Dâng hiến, để kỷ niệm ngày thánh hiến bàn thờ của nhà thờ chính tòa.

Rất nhiều người đứng xem và đội ngũ các nhà báo có mặt xung quanh sân trước của nhà thờ, sân vẫn còn đóng cửa không cho công chúng vào vì còn dọn dẹp. Kể từ vụ cháy, có khoảng 60 đến 150 công nhân làm việc mỗi ngày trên công trường, tiếp tục dọn dẹp các đống đổ nát và ổn định lại cấu trúc. Nhà thờ vẫn đang trong giai đoạn củng cố. Tổng thống Emmanuel Macron hứa sẽ xây dựng lại nhà thờ trong vòng năm năm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch