Giáo hội Philippines nói "KHÔNG" với việc áp dụng lại án tử hình

“Án tử hình chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là giải pháp hoặc có tác dụng răn đe tội phạm. Hơn nữa, nó là một biện pháp chống lại sự sống, chống lại người nghèo, những người không có đủ phương tiện để tự bảo vệ mình trước tòa...", ông Diamante.

Giáo hội Philippines nói "KHÔNG" với việc áp dụng lại án tử hình

Án tử hình chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là giải pháp hoặc có tác dụng răn đe tội phạm.

MANILA. Giáo hội Công giáo ở Philippines phản đối việc khôi phục lại hình phạt tử hình trong hệ thống pháp luật của đất nước. Điều này đã được phát biểu trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo. Lãnh đạo giáo dân Công giáo Rodolfo Diamante, thành viên của Ủy ban Giám mục về chăm sóc mục vụ nhà tù, lưu ý rằng “các nhà lập pháp không nên phê chuẩn luật chỉ để làm hài lòng tổng thống Rodrigo Duterte”. Cuộc tranh luận về việc áp dụng lại án tử hình có thể nổi lên lại sau khi Tổng thống Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ gần đây: các ứng viên ủng hộ tổng thống đương nhiệm đã giành được 9 trong số 12 ghế, ba ghế khác thuộc về các ứng viên độc lập. 

Chủ tịch Thượng viện Philippines, Vicente Sotto III, nói rằng: “việc áp dụng lại án tử hình đối với một số tội nghiêm trọng là một khả thể thực sự, vì một số người ủng hộ ông Duterte đang chuẩn bị vào Thượng viện”. Với việc có thêm 9 thượng nghị sĩ ủng hộ tổng thổng Duterte, quốc hội sẽ có 24 thượng nghị sĩ nằm dưới sự kiểm soát của ông. 

Một trong những đề xuất gây tranh cãi nhất của tổng thống Duterte là giới thiệu lại án tử hình. Philippines tuyên bố án tử hình là bất hợp pháp vào năm 1987, rồi được áp dụng lại sáu năm sau đó và vào năm 2006 đã bãi bỏ một lần nữa. Hai thành viên mới được Thượng viện bầu chọn đã công khai bày tỏ ủng hộ án tử hình. 

Theo ông Diamante “án tử hình chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là giải pháp hoặc có tác dụng răn đe tội phạm. Hơn nữa, nó là một biện pháp chống lại sự sống, chống lại người nghèo, những người không có đủ phương tiện để tự bảo vệ mình trước tòa, và không gì khác hơn ngoài việc mài giũa cho văn hóa bạo lực đang thịnh hành trong đất nước”. Ông Diamante kết luận: “Người dân Philippines xứng đáng với điều gì đó tốt hơn”. (Agenzia Fides, 23/5/2019) 

Văn Yên, SJ

(VaticanNews 25.05.2019)