Nhà thờ Đức Bà: Em bé Caitlyn, 9 tuổi, muốn giúp đỡ "người dân Pháp"

“Dân tộc Pháp và người dân thành phố Paris thân mến, con tên là Caitlyn và con 9 tuổi, con sống ở Anh. Con nghe đài phát thanh nói Nhà thờ Đức Bà bị cháy và con muốn giúp. Con biết là không bao nhiêu, nhưng mỗi người một ít...", bé Caitlyn.

Nhà thờ Đức Bà: Em bé Caitlyn, 9 tuổi, muốn giúp đỡ "người dân Pháp"

Xúc động khi thấy Nhà thờ Đức Bà bị cháy, em Caitlyn gởi một vài âu kim cho Quỹ Di Sản vì em muốn làm một cái gì cho thành phố Paris và nước Pháp. Kể từ khi báo Paris Match đăng bức thư của em, cha mẹ em nhận nhiều yêu cầu xin phỏng vấn.

Một vài lời từ chữ viết của một em bé và vài âu kim gởi trong phong bì có đóng dấu của Royal Mail: đó là tất cả những gì tuần này Quỹ Di Sản gởi cho báo Paris Match, Quỹ Di Sản là một trong các Quỹ nhận tiền quyên góp để tái thiết Nhà thờ Đức Bà sau vụ hỏa hoạn ngày 15 tháng 4 vừa qua. 

“Dân tộc Pháp và người dân thành phố Paris thân mến, con tên là Caitlyn và con 9 tuổi, con sống ở Anh. Con nghe đài phát thanh nói Nhà thờ Đức Bà bị cháy và con muốn giúp. Con biết là không bao nhiêu, nhưng mỗi người một ít. Con hy vọng là sẽ không mất quá nhiều thì giờ để xây dựng lại, con xin cám ơn”, tác giả là em bé người Anh sống trong một ngôi làng nhỏ ở tây bắc nước Anh.

Từ khi báo Paris Match đăng tin, bức thư đã được các đồng nghiệp của chúng tôi ở Pháp và ở nước ngoài để ý đến. Ông bà Anna và Simon Handley, cha mẹ của em Caitlyn nhận nhiều yêu cầu xin phỏng vấn. Trên các trang mạng xã hội, hàng chục người ẩn danh khen nghĩa cử của em. 

“Em nghĩ nhiều người hẳn rất buồn vì đã mất một cái gì rất quý đối với họ”.

Ông Simon, qua trao đổi e-mail cho biết, Caitlyn đang ăn sáng thì nghe tin có vụ cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris trên đài BBC: “Caitlyn rất buồn vì đây là một tòa nhà rất cổ và em không muốn thấy nhà thờ bị cháy”. Khi đó Caitlyn muốn đóng góp để tái thiết lại ngôi nhà thờ. Cha của em, phi công trong lãnh vực máy bay không người lái và làm ở đài truyền hình cho em vài âu kim tiền túi trong chuyến đi chơi Âu châu. Sau khi tìm kiếm trên mạng với mẹ, em quyết định gởi số tiền nhỏ này đến Quỹ Di Sản. 

Em Caitlyn “rất ngạc nhiên và vui thích” khi thấy có nhiều phản ứng như vậy. Ông Simon, cha của em cho biết: “Caitlyn nói em sẽ làm điều này cho bất cứ ai và thật tốt khi làm điều này cho người dân thành phố Paris và người dân Pháp, vì em nghĩ họ rất buồn khi mất một cái gì rất quan trọng của họ”.  

caitlyn.jpg

Cha của em kể, lớn lên Caitlyn muốn dạy Lịch sử hay khoa học. Em “thích tìm tòi các chuyện xưa cổ” và rất vui tìm được vài đồng tiền cũ trong vườn nhờ máy dò tìm kim loại. Em cũng muốn học tiếng Pháp và rất thích văn hóa Pháp. Và nếu có thể được, em thích dạy học ở Pháp, một đất nước em chưa đến thăm. Nhưng em Caitlyn và em trai Kayden, 7 tuổi vừa có hộ chiếu lần đầu tiên năm nay. Sang năm gia đình Handley có thể đi thăm thành phố Paris để xem công trình trùng tu Nhà thờ Đức Bà. 

Marta An Nguyễn dịch

(phanxico.vn 28.04.2019/ parismatch.com, Adrien Gaboulaud, 2019-04-27)