Tòa Thánh tái lên án nạn hãm hiếp trong chiến tranh

“Cần phải chấm dứt sự im lặng và tình trạng những kẻ phạm các tội ác này mà không bị luật pháp trừng phạt, và thay vào đó là tinh thần trách nhiệm, công lý và đền bù”, Đức TGM Auza.

Tòa Thánh tái lên án nạn hãm hiếp trong chiến tranh

Đại diện Tòa Thánh tại LHQ, Đức TGM Bernardito Auza, tái quyết liệt lên án tệ nạn hãm hiếm trong chiến tranh, đồng thời bênh vực quyền sống của những thai nhi, kết quả của những vụ hãm hiếp như thế.

Đức TGM Auza bày tỏ lập trường trên đây trong bài tham luận hôm 23-4-2019 tại khóa họp mở của Hội đồng bảo an LHQ về đề tài “Phụ nữ, hòa bình và an ninh: nạn hãm hiếp trong chiến cuộc”. 

Cần chấm dứt im lặng trước tệ nạn hãm hiếp

Vị đại diện Tòa Thánh tái lên án những hành vi tàn bạo, không thể chấp nhận được do các băng đảng võ trang, những tên khủng bố và cả những người thuộc các quân đội chính quy, và trong một số trường hợp, có cả những binh sĩ được LHQ phái tới để phục vụ chính nghĩa cao thượng hòa bình và an ninh. Đức TGM Auza nhấn mạnh rằng “Cần phải chấm dứt sự im lặng và tình trạng những kẻ phạm các tội ác này mà không bị luật pháp trừng phạt, và thay vào đó là tinh thần trách nhiệm, công lý và đền bù”. 

Nghị quyết của LHQ

Cùng ngày 23-4, trong khóa họp, với 13 phiếu thuận và 2 phiếu trắng của Nga và Trung Quốc, Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết số 1325 nhắm chống lại nạn hãm hiếp như một võ khí chiến tranh, một tai ương vẫn thường lan tràn trong các cuộc xung đột võ trang và nạn nhân đầu tiên là phụ nữ và trẻ em. 

Trong cuộc thảo luận trước đó, thoạt đầu Hoa Kỳ chống lại dự thảo Nghị Quyết 1325 vì trong đó có điều khoản nói về việc “trợ giúp sức khỏe sinh sản” nghĩa là hủy bỏ những bào thai kết quả của hãm hiếp. Sau những tranh luận sôi nổi, điều khoảna trên đây bị loại bỏ, cùng với phần nói về việc thành lập một cơ cấu mới để theo dõi và tố giác những tội ác chiến tranh như thế, vì Mỹ, Nga và Trung Quốc chống lại. 

Vấn đề phá các bào thai kết quả hãm hiếp

Về vấn đề các thai nhi kết quả của hãm hiếp trong chiến tranh, trong bài tham luận, Đức TGM Auza khẳng định rằng “Các nhân quyền của các thai nhi ấy phải được tôn trọng và bảo đảm, như bất kỳ thai nhi nào khác. Theo Tòa Thánh, những sinh mạng vô tội ấy phải được đón nhận, yêu thương, và không bị lên án hoặc phủ nhận. Và càng không thể chối bỏ quyền sống của các thai nhi ấy”. 

Tòa thánh bênh vực quyền sống

Đức TGM Auza kết luận bài phát biểu với lời cầu mong sự quan tâm do cuộc thảo luận này tại LHQ về thảm trạng hãm hiếp có thể giúp những người sống sót và các nạn nhân tìm được sự chữa lành và hy vọng, và giúp thiết lập những cơ cấu vững chắc hơn, để đưa những kẻ phạm các thứ tội ác này ra trước công lý (Rei 25-4-2019). 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 25.04.2019)