Hơn 100 ngàn tín hữu Hoa kỳ tham gia "Tuần 9 ngày vì sự sống"

Từ ngày 14-22 tháng 01, hơn 100 ngàn tín hữu Hoa kỳ trên toàn quốc tham gia “Tuần 9 ngày vì sự sống”, một chiến dịch cầu nguyện và hành động vì sự sống. Đây là cơ hội để suy tư và đền tạ trong dịp kỷ niệm đáng buồn ngày Tòa án Tối cao Hoa kỳ quyết định hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc.

Hơn 100 ngàn tín hữu Hoa kỳ tham gia "Tuần 9 ngày vì sự sống"

Từ ngày 14-22 tháng 01 năm nay, hơn 100 ngàn tín hữu Hoa kỳ trên toàn quốc tham gia “Tuần 9 ngày vì sự sống”, một chiến dịch cầu nguyện và hành động vì sự sống, được tổ chức hàng năm.

Tuần 9 ngày vì sự sống là cơ hội để suy tư và đền tạ trong dịp kỷ niệm đáng buồn ngày Tòa án Tối cao Hoa kỳ quyết định hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc; quyết định này thường được gọi với tên Roe v. Wade. 

Nền văn hóa sự sống

Đức Tổng GM Joseph F. Naumann of Kansas City, chủ tịch Ủy ban ủng hộ sự sống của HĐGM Hoa kỳ, cho biết đã có hơn 100 ngàn đăng ký tham dự Tuần 9 ngày vì sự sống. Đức cha khẳng định rằng Tuần 9 ngày vì sự sống là một sáng kiến cầu nguyện có sức mạnh đối với việc chấm dứt phá thai và “tôn trọng sự sống của tất cả mọi người”. Ngài mời gọi thêm nhiều người tham gia tuần 9 ngày này: “Chúng ta cùng nhau khẩn cầu sự trợ giúp của Chúa trong việc xây dựng một nền văn hóa sự sống, nơi mà những người dễ bị tổn thương nhất được tôn trọng, bắt đầu ngay từ trong lòng me.” 

Mục đích chung của Tuần 9 ngày là chấm dứt việc phá thai. Mỗi ngày trong tuần nêu bật ý chỉ cầu nguyện khác nhau và nói về một khía cạnh khác nhau của việc tôn trọng phẩm giá con người – từ khi sự sống được bắt đầu cho đến lúc chết tự nhiên. Cao điểm của Tuần 9 ngày này là ngày 22.01 – Ngày cầu nguyện cho việc bảo vệ hợp pháp các trẻ em chưa được sinh ra. 

Tuần 9 ngày vì sự sống được HĐGM tổ chức từ năm 2013 nhân dịp 40 năm ngày quyết định Roe v. Wade ra đời ngày 22.01.1973. Từ năm 2013 đến nay, mỗi năm có hơn 100 ngàn tín hữu Công giáo tham gia. Trên trang web của HĐGM có các thông tin giúp các tín hữu tham gia Tuần 9 ngày vì sự sống cũng như có tài liệu về tuần này. 

Canh thức cầu nguyện vì sự sống

Bên cạnh tuần 9 ngày cầu nguyện cho sự sống, vào cuối tuần 17-18.01 này, tại đền thánh quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm ở thủ đô Washington cũng diễn ra buổi canh thức cầu nguyện vì sự sống. Buổi canh thức sẽ bắt đầu với Thánh lễ và tiếp tục suốt đêm với việc xưng tội, đọc kinh Mân Côi, chầu Thánh Thể, đọc Kinh Sáng và kết thúc với Thánh lễ. Trong dịp này, Tòa Thánh cũng ban ơn toàn xá, với những điều kiên thông thường, cho các tín hữu tham dự buổi canh thức cầu nguyện vì sự sống hoặc các cử hành phụng vụ thánh liên quan đến cuộc Tuần hành vì sự sống diễn ra tại Washington ngày 18.01. (USCCB 14.01.2019) 

Hồng Thủy

(VaticanNews 15.01.2019)