Lãnh đạo Công giáo Ailen đau buồn khi Ailen bắt đầu phá thai hợp pháp

Ngày 01/01/2019, ngày đầu tiên các dịch vụ phá thai chính thức được triển khai trên toàn nước Ailen, Đức cha Kevin Doran của giáo phận Elphin đã chỉ trích những người Công giáo đã công khai và kiên trì cổ võ phá thai “vì lý do chính trị hoặc ý thức hệ” hay vì “sự thăng tiến cá nhân”.

Lãnh đạo Công giáo Ailen đau buồn khi Ailen bắt đầu phá thai hợp pháp

Vào ngày 01/01/2019, ngày đầu tiên các dịch vụ phá thai chính thức được triển khai trên toàn nước Ailen, Đức cha Kevin Doran của giáo phận Elphin đã chỉ trích những người Công giáo đã công khai và kiên trì cổ võ phá thai “vì lý do chính trị hoặc ý thức hệ” hay vì “sự thăng tiến cá nhân”.

Trong bài giảng ngày đầu Năm Mới tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Sligo, Đức cha Doran đã phê bình các chính trị gia Công giáo đã vận động việc bãi bỏ Bản Tu chính thứ 8 trong Hiến pháp nước này; ngài gọi đó là nỗi buồn thật sự. Đức cha cảnh cáo các chính trị gia rằng họ đã chọn lập trường cắt đứt sự hiệp thông với Giáo hội; ngài mời gọi họ thống hối vì đã cổ võ cướp đi sự sống của người vô tội và hãy trở lại với Tin mừng Sự sống.

Tu chính thứ 8 của Hiến pháp Ailen

Bản Tu chính thứ 8 của Hiến pháp Ailen thừa nhận quyền sống của thai nhi và quyền sống bình đẳng của người mẹ; Nhà nước bảo đảm tôn trọng, bảo vệ và chứng minh quyền đó bằng luật pháp. Thực tế là Bản Tu chính này cấm phá thai. Nhưng vào tháng 5 năm 2018 vừa qua, Ailen đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để bãi bỏ Bản Tu chính thứ 8, nghĩa là cho phép phá thai hợp pháp. Kết quả là 66,4% đồng ý và 33,6% chống việc bãi bỏ Bản Tu chính; và tổng thống Michael D Higgins của Ailen đã ký dự luật trưng cầu dân ý về phá thai thành luật. Cần lưu ý Ailen là đất nước với đa số dân theo Công giáo. 

Phá thai hủy hoại an bình nội tâm người thực hiện nó

Đức cha Doran nói rằng thật là một thảm kịch khi vào ngày lễ Công giáo kính tình mẫu tử của Mẹ Maria thì “thành quả của hoạt động chính trị” lại là việc bắt đầu các dịch vụ phá thai. Ngài nói: “Việc từ chối quyền sống cơ bản này, bất kể mọi người nói gì, chắc chắn sẽ hủy hoại lợi ích chung của xã hội chúng ta. Nó sẽ hủy hoại sự bình an nội tâm của các bà mẹ, những người cha, ông bà, bác sĩ và y tá và tất cả những người trực tiếp thực hiện nó.” 

Các phương án cứu sống hơn là phá thai

Về phần Đức TGM Eamon Martin, Giáo chủ Công giáo toàn Ailen, ngài cũng cảnh giác sự sai lầm luân lý khi cố tình và chủ ý tước đi mạng sống của một người vô tội, bất kể trạng thái hay giai đoạn sống của họ. Ngài nhấn mạnh rằng dù cho Bản Tu chính thứ 8 bị bãi bỏ, sự sống của một phụ nữ và đứa con chưa sinh của bà vẫn tiếp tục xứng đáng được yêu thương, tôn trọng và bảo vệ. Đức cha kêu gọi mọi người trong năm 2019, một cách nhạy bén và tôn trọng, hãy đưa ra các phương án cứu sống hơn là phá thai, để không có người phụ nữ dễ bị tổn thương nào đang gặp khủng hoảng cảm thấy rằng lối thoát duy nhất cho mình là kết thúc sự sống của đứa con chưa chào đời. 

Hồng Thủy

(VaticanNews 05.01.2019)