Vùng đất ánh sáng: con đường đức tin và văn hóa trong năm 2019

Matera, một thành phố thuộc vùng Basilicata, miền nam nước Italia được mệnh danh là Thủ đô văn hóa của châu Âu và là quê hương của hai Di sản Thế giới đang chuẩn bị một chương trình phong phú các sự kiện có liên quan đến đức tin.

Vùng đất ánh sáng: con đường đức tin và văn hóa trong năm 2019

Matera, một thành phố thuộc vùng Basilicata, miền nam nước Italia được mệnh danh là Thủ đô văn hóa của châu Âu và là quê hương của hai Di sản Thế giới đang chuẩn bị một chương trình phong phú các sự kiện có liên quan đến đức tin.

Đây chính là ý tưởng được gợi hứng từ chủ đề đối thoại giữa đức tin và văn hóa, đóng góp vào “Chủ nghĩa Nhân văn mới” do Đức Thánh cha Phanxicô đề xướng. Như thế bắt đầu năm 2019, từ Matera ánh sáng và đức tin được loan truyền đến thế giới. 

100 sáng kiến giữa đức tin và văn hóa

Tinh thần và các mục tiêu của dự án được mở ra cho tất cả các giáo phận của Basilicata với chủ đề “những con đường”; những con đường của các nơi thánh thiêng, của văn hóa, của truyền thống. Chiều kích tôn giáo và dân gian của các con đường này chứa đựng một sự tập trung về tâm linh, sự sùng kính và xã hội; tất cả cùng nhau thể hiện nền văn hóa, kinh tế, mối tương quan giữa con người và bản sắc của một cộng đồng. Đây chính là một di sản thực sự. 

Con đường miêu tả cuộc sống con người. Mỗi người, tự bản chất là một khách hành hương

Ông Lindo Monaco, Chủ tịch Hiệp hội Công viên Văn hóa Giáo hội “Các vùng đất của Ánh sáng” cho biết tham gia vào dự án này bao gồm Tổng giáo phận Matera-Irsian và Tổ chức Matera-Basilicata 2019. Trong vòng 18 tháng sẽ có 6 giáo phận của Basilicata tham dự, với một chương trình bao gồm hơn 100 sáng kiến được thực hiện theo 8 tuyến đường cùng với chủ đề. Đặc biệt đến nữa đầu năm 2020, dự kiến sẽ có một loạt các “con đường” đầu tiên, cho phép lập bản đồ của các nơi, địa điểm và “di sản” văn hóa và lòng đạo đức bình dân như các thánh đường và các lễ hội truyền thống; mặt khác chương trình sẽ nắm bắt cơ hội thuận tiện chẳng hạn việc tập trung của các tín hữu và cuối cùng đưa ra một phương pháp về dự hiện diện và linh hoạt của vùng lãnh thổ. 

Đóng góp cho Chủ nghĩa Nhân văn mới

Ông Lindo Monaco giải thích: “Đối với chúng tôi đây là một cơ hội lịch sử, Giáo hội đang đi ra, chúng tôi không thể lẫn trốn”. Một dịp để nói về “người hành hương”, cơ hội để cầu nguyện và ngợi khen, hành trình tìm kiếm, tưởng nhớ sống động, việc thông truyền các giá trị. Người ta dự tính trong năm 2019 Matera sẽ là thủ đô của văn hóa châu Âu, sẽ đón tiếp khoản 700 nghìn du khách. Ông Monaco cho biết thêm: “Chúng tôi nhận thức rõ trong tâm hồn của con người có sự khao khát siêu việt, chính sự khao khát này thúc đẩy con người tìm kiếm Thiên Chúa, tìm kiếm hạnh phúc. Chúng tôi muốn đảm nhận thực hiện cơn khát này, những đòi hỏi và những nhu cầu của con người ngày nay, theo lời mời gọi của Đức Thánh cha Phanxicô tại một Hội nghị Giáo hội ở Firenze năm 2015. Hiểu được các dấu chỉ của thời đại “để chiếu sáng vào bóng tối của thời đại con người ngày nay”. Đây chính là cái nhìn của Kitô giáo, trong một thế giới mà “tất cả dường như bị hóa lỏng trong một dòng nước tương đương” 

Là sánh sáng cho thế giới.

Ông Monaco cho biết thêm: “Vào năm 1991, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã trao cho Basilicata một hành trình lịch sử “Các vùng đất của Ánh sáng”. Và điều này được chúng tôi thực hiện qua việc làm sống lại các dự án. Nhân dịp này ĐTC yều cầu chúng tôi là ánh sáng cho vùng đất của chúng tôi và cho những ai đến thăm vùng đất này. Trong năm mới này chúng tôi muốn thế giới tập trung chú ý vào thành phố mà từ đây ánh sáng được phản chiếu và lan tỏa đi khắp nơi; ánh sáng của văn hóa, của đức tin, của những con người dấn thân cho thực tế, và ánh sáng này có thể được nhiều người tham khảo”. 

Ngọc Yến

(VaticanNews 02.01.2019)