ĐGM Audo chào mừng Mỹ rút quân khỏi Siria

Đức Cha Antoine Audo, GM giáo phận Aleppo thuộc Giáo Hội Công Giáo Canđê, chào mừng việc Mỹ rút quân khỏi Siria là “một dấu hiệu chứng tỏ cuộc chiến tại nước này đang tới hồi kết thúc”.

ĐGM Audo chào mừng Mỹ rút quân khỏi Siria

Đức Cha Antoine Audo, GM giáo phận Aleppo thuộc Giáo Hội Công Giáo Canđê, chào mừng việc Mỹ rút quân khỏi Siria là “một dấu hiệu chứng tỏ cuộc chiến tại nước này đang tới hồi kết thúc”.

Hôm 19-12-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lực lượng Nhà Nước Hồi giáo ISIS đã bị đánh bại tại Siria và vì thế, quân đội Mỹ tại nước này sẽ được rút về nước. 

Cảm tưởng chung của dân chúng tại Siria

Nhận định về lời tuyên bố trên đây của tổng thống Trump, Đức Cha Antoine Audo, GM giáo phận Aleppo là thành phố lớn thứ hai của Siria, và nguyên là Chủ tịch Caritas Siria nói với hãng tin Asia News rằng: “Cảm tưởng chung của dân chúng tại Siria là người ta đang tiến tới hồi kết thúc chiến tranh”. 

Gần đây, Đức Cha Audo đã viếng thăm nhiều giáo xứ ở miền đông bắc Siria nơi có phần lớn các lực lượng Mỹ đồn trú. Cha nói chuyện không những với các tín hữu Kitô nhưng với cả những người Kurdes. Cha cho biết “Tâm tình chung là người ta đang dần dần tiến đến sự thống nhất Siria. Hòa bình và thống nhất nay đang trở thành tư tưởng chung của nhiều người, mặc dù chiến cuộc không hoàn toàn chấm dứt. “90% người Kurdes không tin nơi quốc gia tự trị của họ, vì thiếu nhân sự và sức mạnh để điều hành một quốc gia như thế. Vì thế, họ nhận rằng tốt hơn để tiếp tục ở lại dưới “chiếc dù” của Nhà nước Siria”. 

Một số phản ứng khác

Quyết định rút quân của Tổng thống Trump bị một số người trong bộ quốc phòng Mỹ, cũng như đồng minh, đặc biệt là Anh quốc phê bình, vì họ cho rằng việc ra đi của quân đội Mỹ sẽ khiến cho các thành phần ISIS mở lại các hoạt động và bỏ ngỏ cho các cuộc hành quân từ Thổ nhĩ kỳ chống người Kurdes vốn là đồng minh của Mỹ. 

Theo Đức Cha Audo, hướng đi chung kết cho cuộc khủng hoảng tại Siria là “một hiệp định giữa Mỹ và Nga, trong đó mỗi bên thi hành phần ảnh hưởng của mình trong một lãnh vực khác nhau trong nước. Và cuộc sống có thể hồi phục, tuy rằng lúc ấy chưa tới và người ta chưa thể nói được chiến tranh tại Siria thực sự chấm dứt. Hiện nay vẫn còn những mầm mống xung đột tại Idlib, Darra” (Asia News 20-12-2018). 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 20.12.2018)