Các giám mục phản đối mạnh mẽ việc cảnh sát điều tra các cơ sở Giáo hội

“Chúng tôi bị buộc tội dùng tiền tài trợ nước ngoài để cải đạo nhưng chúng tôi không được cung cấp bằng chứng chứng minh những lời cáo buộc này”, Đức Tổng Giám mục Felix Toppo của Ranchi phát biểu với ucanews.com

Các giám mục phản đối mạnh mẽ việc cảnh sát điều tra các cơ sở Giáo hội

Chính quyền bang Jharkhand bị buộc tội ‘vu khống và bôi nhọ’ các nhóm Kitô hữu trước các cuộc bầu cử bang và liên bang

Các vị giám chức Công giáo trong bang Jharkhand của Ấn Độ kêu gọi chính quyền chứng minh những lời cáo buộc dùng tiền tài trợ để cải đạo trong khi cảnh sát tiếp tục điều tra gần 90 cơ sở của Kitô giáo. 

Hành động chung được các giám mục trong bang miền đông đưa ra hôm 12-8, một ngày sau khi Phòng Điều tra Tội phạm và Đội Chống Khủng bố bang tiến hành khám xét các văn phòng tổ chức phi chính phủ (NGOs) của Kitô giáo. 

“Chúng tôi bị buộc tội dùng tiền tài trợ nước ngoài để cải đạo nhưng chúng tôi không được cung cấp bằng chứng chứng minh những lời cáo buộc này”, Đức Tổng Giám mục Felix Toppo của Ranchi phát biểu với ucanews.com. 

“Chúng tôi không phản đối bất kỳ cuộc điều tra nào. Chúng tôi muốn chính quyền công khai hay cho thấy bằng chứng về những lời cáo buộc cải đạo để chúng tôi có thể có câu trả lời cụ thể”. 

Cuộc điều tra bắt đầu sau khi Anil Malik, trợ lý thứ trưởng bộ nội vụ liên bang, hôm 13-7 viết thư cho Sudhir Tripathy, chánh văn phòng bang, yêu cầu ông “nhanh chóng” tiến hành điều tra các hoạt động của 88 tổ chức phi chính phủ của Kitô giáo. 

Bức thư hiện đã được công khai, nói bộ đã nhận được đơn khiếu nại “các tổ chức này liên quan đến các hoạt động cải đạo bằng cách dụ dỗ”. 

Trong thông cáo chính thức hôm 12-8, hội đồng giám mục khu vực nói không có “những lời cáo buộc rõ ràng và bằng chứng liên quan đến cải đạo”. 

Các giám mục muốn các cơ quan phải rõ ràng về vấn đề vi phạm pháp luật của cá nhân và tổ chức. 

Chẳng hạn những lời cáo buộc chống lại Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ và Hội thánh của toàn thể tín đồ. “Nhưng chúng tôi không biết rõ ai vi phạm và vi phạm luật nào”, Đức cha Toppo phát biểu. 

Theo thông cáo của các giám mục, những lời cáo buộc chung chung chống lại các tổ chức phi chính phủ là nhằm “vu khống và bôi nhọ” các tổ chức Kitô giáo cho họ là người phạm pháp và làm người dân tránh xa họ. 

Bộ nội vụ và phòng thuế thu nhập đã có bảng sao kê tài khoản do các tổ chức này nộp hàng năm theo đúng quy định. “Thế nhưng họ vẫn điều tra nhưng lại không điều tra các tổ chức ủng hộ Ấn giáo”, Đức cha Toppo nói. 

Ngài khẳng định động thái này nhằm chia rẽ người bộ lạc thành Kitô hữu và người ngoài Kitô giáo trong bang Jharkhand trước các cuộc bầu cử bang và liên bang dự kiến tổ chức vào đầu năm tới. 

Pratul Shahdev, phát ngôn viên đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền trong bang, nói chính quyền bang không khởi xướng điều tra nhưng đang làm theo chỉ đạo của New Delhi. 

Ông nói với các phương tiện truyền thông rằng các viên chức bang chỉ đang làm theo sự chỉ đạo của bộ nội vụ liên bang. Sự nổi giận của các giám mục cho thấy “họ thất vọng … khi sự thật đang được phơi bày”. 

Các lãnh đạo Kitô hữu nói người của họ bị quấy rối và tấn công kể từ khi BJP ủng hộ Ấn giáo lên nắm quyền ở Jharkhand. 

Trong một số trường hợp, người Ấn giáo bảo thủ tấn công Kitô hữu đang cầu nguyện trong các Giáo hội tại gia, nhưng nạn nhân lại bị bắt và bị bỏ tù về tội vi phạm luật chống cải đạo của bang. 

Luật yêu cầu không được thay đổi tôn giáo nếu không có sự cho phép của chính quyền. Luật còn truy cứu trách nhiệm hình sự về việc cải đạo người khác dùng thủ đoạn lừa gạt, dụ dỗ hay có hành vi thô lỗ. Các thừa sai nói sự phục vụ của họ trong các dịch vụ giáo dục và y tế có thể dễ dàng bị xem là vi phạm luật. 

Năm 2017, Kitô hữu Ấn Độ bị 736 vụ bạo hành và quấy rối, và 22 vụ như thế được báo cáo từ bang Jharkhand, theo tổ chức Persecution Relief. 

Bang Jharkhand có khoảng một triệu Kitô hữu, gần như tất cả là người bộ lạc, trong số 32 triệu dân. 

(UCAN 15.08.2018)