Một linh mục dòng Tên bị sát hại ở Peru

Một vị thừa sai dòng Tên người Tây Ban Nha đang sống và sinh hoạt cùng với dân bản xứ tại vùng Amazon thuộc Peru vừa bị sát hại. Thi thể của cha Carlos Riudavets Montes được phát hiện tại nhà bếp trường Valentín Salegui, nơi ngài đang điều hành...

Một linh mục dòng Tên bị sát hại ở Peru

Một vị thừa sai dòng Tên người Tây Ban Nha đang sống và sinh hoạt cùng với dân bản xứ tại vùng Amazon thuộc Peru vừa bị sát hại.

Thi thể của cha Carlos Riudavets Montes được phát hiện tại nhà bếp trường Valentín Salegui, nơi ngài đang điều hành, thuộc quận Yamakai-entsa, thành phố Bagua, phía bắc Peru. Ghi nhận ban đầu tại hiện trường cho thấy không có dấu hiệu của trộm cắp vì nhà trường không bị mất bất cứ thứ gì. 

Dòng Tên đã bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc về cái chết của cha Riudavets. Cha Victor Hugo Miranda, phát ngôn viên của dòng Tên ở Peru đã chia sẻ với Vatican News rằng dòng đang theo dõi quá trình điều tra và chờ đợi kết luận từ giới hữu trách về hung thủ. Theo một số nhân chứng, cha Riuvadets đã từng bị một học sinh bị cho thôi học đe dọa. Và cảnh sát đang điều tra theo hướng đây là một vụ giết người. Hội đồng Giám mục Peru đã kêu gọi chính quyền cần nhanh chóng làm sáng tỏ và truy bắt các nghi phạm. 

Cha Riudavets, 73 tuổi, là hiệu trưởng ngôi trường dành cho trẻ em thổ dân Yamakai-Entsa, nằm ở phía bắc của vùng Amazon thuộc Peru trong 38 năm. Quê của ngài ở Sanlúcar de Guadiana (Huelva), Tây Ban Nha. Ngài đến Peru từ rất trẻ và học thần học tại Lima, sau đó giảng dạy tại Piura. 

Sau khi được thụ phong linh mục vào năm 1980, cha Riudavets được gửi tới Alto Maranon trong sứ mệnh truyền giáo của dòng Tên. Đây là vùng đất của thổ dân Awajun-Wampis. Cha Miranda cho biết, cha Riuvadets đã làm việc gần 40 năm với người dân bản địa trong vai trò là giáo viên, rồi trở thành hiệu trưởng của trường nên rất gần gũi với người dân nơi này. Cha ra đi, để lại trong lòng mọi người hình ảnh một vị mục tử đầy trách nhiệm và giàu lòng yêu thương. 

35% dân số nơi đây sống trong cảnh nghèo đói, các tệ nạn xã hội, ma túy. Ngoài ra, tình trạng khai thác dầu mỏ bất hợp pháp làm nguồn nước bị ô nhiễm đã khiến cuộc sống người dân bản địa gặp nhiều khó khan. 

Gia Hy

(hdgmvietnam 13.08.2018/ VaticanNews 11.08.2018)