Đại Học của Dòng Tên tại thủ đô Managua của Nicaragua bị côn đồ của chính quyền tấn công

Sáng sớm ngày Chúa Nhật 27 tháng 5 vào lúc 12:45 sáng, một nhóm người đeo mặt nạ đi trên một chiếc xe tải đã tấn công vào nhà trường. Những kẻ tấn công đã bắn tới tấp vào hai sinh viên đang canh gác trước cửa trường...

Đại Học của Dòng Tên tại thủ đô Managua của Nicaragua bị côn đồ của chính quyền tấn công

Kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ Nicaragua bắt đầu vào tháng Tư vừa qua, Đại học Dòng Tên của Trung Mỹ tại thủ đô Managua đã là một trung tâm hoạt động sinh viên.

Sáng sớm ngày Chúa Nhật 27 tháng 5 vào lúc 12:45 sáng, một nhóm người đeo mặt nạ đi trên một chiếc xe tải đã tấn công vào nhà trường. Những kẻ tấn công đã bắn tới tấp vào hai sinh viên đang canh gác trước cửa trường. 

Hai sinh viên chạy thoát và không bị thương, có thể là vì bọn người tấn công chỉ có ý dọa nạt chứ không cố ý gây chết người hay làm bị thương. 

Cha Jose Alberto Idiaquez, linh mục Dòng Tên, Hiệu trưởng nhà trường, lên án cuộc tấn công vào trường đại học của mình là “hèn nhát” và quả quyết rằng trò này do chính phủ tài trợ. 

Ngài nói, bất kể các trò dọa nạt, nhà trường “trung thành với các nguyên tắc Kitô giáo của mình, sẽ tiếp tục đòi hỏi những gì nhân dân chúng ta đang đòi hỏi: đó là công lý cho hàng chục người bị giết chết và một nền dân chủ bảo đảm sự thăng tiến cho toàn bộ người dân của đất nước chúng ta và sự phát triển của đất nước.” 

Làn sóng bất bình trong dân chúng Nicaragua đã bắt đầu vào giữa tháng Tư sau khi chính phủ tuyên bố cắt giảm hệ thống an sinh xã hội. Mặc dù những thay đổi vừa được đề xuất này đã nhanh chóng bị hủy bỏ, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục, một phần do người dân bất mãn trước những cuộc đàn áp tàn bạo của chính phủ. Ít nhất 76 người đã thiệt mạng tại Nicaragua kể từ khi tình trạng bất ổn bắt đầu. Hơn 900 người đã bị thương. 

Trong số những người chết có em Álvaro Manuel Conrado Davila, 15 tuổi, là một học sinh trường trung học dòng Tên, đã qua đời vào ngày 20 tháng Tư sau khi bị cảnh sát bắn vào cổ họng bằng đạn cao su ở cự ly gần. 

Đặng Tự Do

(vietcatholic 01.06.2018/ America Magazine)