Cảm nghiệm của các cựu thương binh Mỹ trong chuyến hành hương Đức Mẹ Lộ đức

Các cựu chiến binh Mỹ đang tìm kiếm sự chữa lành đã tham dự cuộc hành hương đến Lộ đức (The Warriors to Lourdes) do TGP quân đội và Hội Hiệp sĩ Columbus tổ chức. Năm nay là năm thứ năm Cuộc hành hương được tổ chức. Có hơn 200 người tham dự, trong đó có 10 người đến từ Ucraina.

Cảm nghiệm của các cựu thương binh Mỹ trong chuyến hành hương Đức Mẹ Lộ đức

Lộ đức – Các cựu chiến binh Mỹ đang tìm kiếm sự chữa lành đã tham dự cuộc hành hương đến Lộ đức (The Warriors to Lourdes) do Tổng giáo phận quân đội và Hội Hiệp sĩ Columbus tổ chức.

Năm nay là năm thứ năm Cuộc hành hương “The Warriors to Lourdes” được tổ chức. Có hơn 200 người tham dự cuộc hành hương, trong đó có 10 người đến từ Ucraina. Cuộc hành hương năm nay được liên kết với cuộc hành hương lần thứ 60 của cuộc hành hương các quân nhân quốc tế, diễn ra từ ngày 15-22/05 vừa qua. Trong chương trình hành hương có các Thánh lễ hàng ngày, thời gian suy gẫm và hòa giải, và cơ hội tắm trong suối nước ở Lộ đức. 

Charles Baldinger, một sĩ quan bộ binh được đào tại tại West Point, phải giã từ quân ngũ vì ung thư não cấp 4, đã chia sẻ: “Chúng tôi đến để cầu xin được chữa chữa lành thể lý. Nhưng chúng tôi đã được chữa lành về tinh thần và tìm được sức mạnh cho hành trình, và điều này quan trọng hơn.” 

Đại tá Charles Gallia, điều phối viên của cuộc hành hương, nói rằng sự kiện này mang lại “sự can đảm luân lý và sức mạnh thiêng liêng để giải quyết các vấn đề và khó khăn trong cuộc sống của bạn, cho dù đó là về thể chất, tinh thần hay đạo đức. Đó là sức mạnh chữa lành của Lộ đức và của Đức Mẹ.” Ông nói thêm rằng khi hiểu được các vết thương thể lý  và đạo đức của chiến tranh, chúng ta sẽ thấy cần hòa bình và hòa giải.” 

Cha Mark Bristol, một tuyên úy quân đội, chia sẻ rằng cuộc hành hương quân nhân cho mang lại cho các tín hữu hành hương kinh nghiệm găp gỡ Chúa cách mạnh mẽ. Dù họ gặp phải điều gì thì họ cũng không cô đơn và quan trọng hơn là có những người cùng đi và đồng hành với họ trên hành trình. 

Đức Tổng Giám mục Timothy Broglio của Giám hạt Quân đội đã cử hành Thánh lễ cho các tín hữu hành hương người Mỹ hôm 18/05 tại đền thờ Mân Côi. Giáo hạt Quân đội của Đức cha Broglio phụ trách các nhu cầu tinh thần và ban các bí tích cho khoảng 1,8 triệu quân nhân Công giáo trên khắp thế giới. 

Ông Carl Anderson, Thủ lãnh Hội Hiệp sĩ Columbus, cũng nhận định: “Đền thánh Đức Mẹ ở Lộ đức là một nơi hy vọng, nơi nhiều vụ chữa lành đã xảy ra, cả về thể lý cũng như tinh thần. Nó là cơ hội cho những người hoạt động, các quân nhân và người chăm sóc họ cảm nghiệm sự phong phú của hòa bình và an ủi khi họ đến nơi thánh này.” 

Cha Zachary Miller, cũng là một tuyên úy quân đội chia sẻ rằng sau khi rời quân ngũ, cha không bao giờ thật sự cảm thấy dứt được những ấn tượng chiến tranh. Cha nói: “Tôi đã đến đây không nhất thiết như một linh mục. Tôi đến đây như một người bị thương, một người cần được chữa lành. Vì vậy tôi cảm thấy được quên đi ảnh hưởng của chiến tranh nhờ Mẹ Maria, nhờ Mẹ của chúng ta, Mẹ của Chúa và Mẹ của Bình an.” Cha cũng nói thêm rằng Thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống được cử hành với sự hiện diện của nhiều người thuộc các quốc gia trên thế giới cho thấy chúng ta ở đây để nêu lên một ví dụ rằng chúng ta có thể có một quan hệ hoà bình.” 

Còn cha Jeffrey Laible, một linh mục khác tham dự cuộc hành hương, đã suy tư về tầm quan trọng của sự kiện: “Thường thì các thành viên của chúng tôi đang tìm kiếm sự tha thứ cho những gì họ có thể đã làm hoặc thấy, đặc biệt khi họ đang chiến đấu với cảm giác tội lỗi hay xấu hổ giận dữ. Cuộc hành hương của các chiến binh giúp các họ cảm nghiệm sự chữa lành và tha thứ.” 

Trước cuộc hành hương, Đức Tổng Giám Mục Broglio đã kêu gọi những người hành hương cầu nguyện “cho sự phát triển trong đối thoại quốc tế, chào đón người nhập cư, và giảm bạo lực trong các cộng đồng và trên thế giới.” 

Đức Tổng Giám mục đã cám ơn các Hiệp sĩ “những người đã rất quảng đại để thực hiện cuộc hành hương cho nhiều cựu chiến binh bị thương và những cựu chiến binh bị tổn thương, là những người sẽ không thể tham gia vào tuần cầu nguyện quốc tế cho hòa bình thật quan trọng này, nếu không có sự giúp đỡ của Hội Hiệp sĩ.” (CNA 23/05/2018) 

Hồng Thủy

(RadioVaticana 23.05.2018)