Bom nổ bên ngoài nhà thờ Công giáo ở Mindanao

Một quả bom phát nổ làm rung chuyển ngôi nhà thờ Công giáo ở miền nam Philippines hôm 29-4, một ngày sau khi các lãnh đạo Đông Nam Á được cảnh báo về mối đe dọa tấn công khủng bố “rất lớn” trong khu vực.

Bom nổ bên ngoài nhà thờ Công giáo ở Mindanao

Các lãnh đạo ASEAN được cảnh báo nguy cơ khủng bố, tấn công mạng gia tăng trong khu vực

Một quả bom phát nổ làm rung chuyển ngôi nhà thờ Công giáo ở miền nam Philippines hôm 29-4, một ngày sau khi các lãnh đạo Đông Nam Á được cảnh báo về mối đe dọa tấn công khủng bố “rất lớn” trong khu vực.

Nhà chức trách Philippines đổ lỗi cho nhóm Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro, vốn tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo, về vụ đánh bom khiến 2 người bị thương trong thành phố Koronadal.

Một thiết bị nổ nữa được phát hiện sau đó bên ngoài một cửa hàng tiện lợi trong thành phố này, cách nhà thờ chính tòa Giáo xứ Thánh Antôn, nơi xảy ra vụ nổ đầu tiên, 3 dãy nhà.

“Đây là chiến thuật nghi binh của những kẻ khủng bố do hàng loạt vụ vây bắt được chúng tôi thực hiện và các cuộc tấn công quân sự chống các nhóm ngoài vòng pháp luật”, Marcelo Morales, cảnh sát trưởng miền trung Mindanao, phát biểu.

Cha Herminio Hongayo Jr., chánh xứ, nói vụ nổ bom đó không ngăn được các lãnh đạo Giáo hội thực hiện vai trò của họ.

“Trong khi vụ đánh bom gây lo sợ nơi người dân, nó cần được xem là một thách thức để chúng ta cảnh giác hơn và làm việc cho hòa bình trong cộng đồng”, vị linh mục nói.

Ngài kêu gọi công chúng “làm việc và cầu nguyện cho hòa bình”, và thêm rằng trong các cộng đồng ở Mindanao “có những người thực sự có ý xấu”.

Vụ đánh bom xảy ra sau Thánh lễ Chúa nhật trong khi nghi thức rửa tội đang diễn ra bên trong nhà thờ.

Cảnh sát cho biết quả bom “có ký hiệu của một nhóm Hồi giáo cực đoan”.

Các mối đe dọa tấn công khủng bố ‘rất lớn’

Vào ngày hôm trước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo các lãnh đạo Đông Nam Á tại một cuộc họp thượng đỉnh rằng khu vực đang đối mặt những mối đe dọa “rất lớn” từ các vụ tấn công mạng và khủng bố.

Ông Lý, đương kim chủ tịch Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), nói mặc dù một số nước Trung Đông đánh bại các nhóm khủng bố nhưng chủ nghĩa khủng bố vẫn còn là mối đe dọa đối với khu vực.

“Chúng ta cần kiên cường trước các mối đe dọa truyền thống và phi truyền thống như khủng bố và tấn công mạng”, ông nói.

ASEAN gồm 10 quốc gia Đông Nam Á và có khoảng 640 triệu dân.

Trong những năm gần đây, khu vực chứng kiến tính chất hiếu chiến của Hồi giáo ngày càng tăng lên mạnh mẽ, đặc biệt là tại các nước như Philippines, Indonesia, và Malaysia.

Năm ngoái, cuộc xung đột dài 5 tháng với các tay súng theo Nhà nước Hồi giáo đã tàn phá thành phố Marawi, miền nam Philippines.

Các mối đe dọa thật sự ở Indonesia

Ansyaad Mbai, chuyên gia về khủng bố ở Indonesia, nói mối đe dọa tấn công mạng là một thực trạng ở Indonesia với mạng lưới được gọi là Saracen, tình nghi đứng đằng sau việc phổ biến các bài phát biểu hận thù.

Ông Mbai, từng đứng đầu Cơ quan chống khủng bố quốc gia của Indonesia, cho biết nhóm này hướng đến gây chia rẽ đặc biệt là trước các cuộc bầu cử sắp tới.

Ông nói hiện nay khó phân biệt được tư tưởng cấp tiến với chủ nghĩa khủng bố, vì “các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra nếu tình hình chính trị thể hiện tư tưởng cấp tiến mạnh mẽ”.

Indonesia từng là mục tiêu của nhiều vụ tấn công mạng.

Al Chaidar, chuyên gia về khủng bố của Đại học Malikussaleh ở Aceh, cho biết sinh viên đại học đến từ Bắc Sumatra và Tây Java vốn có khả năng trộm tiền thông qua các cuộc tấn công mạng.

“Tôi cho rằng tình hình sẽ phức tạp hơn trong tương lai”, ông nói và thêm rằng các nhóm ủng hộ khủng bố có thể nhắm mục tiêu vào các sơ sở công cộng.

Báo động an ninh trong khu vực

Nhà chức trách ở nhiều nước đã đẩy mạnh các biện pháp an ninh.

Tại Malaysia, Mohamad Fuzi Harun, cảnh sát trưởng quốc gia, cho biết họ đang được đặt trong tình trạng báo động cao đặc biệt là dịp bầu cử trên cả nước vào ngày 9-5.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát”, ông nói.

Ông quả quyết như thế mặc dù đang tiến hành cuộc điều tra vụ ám sát Fadi al-Batsh, thành viên nhóm hiếu chiến mang quốc tịch Palestine, tại Kuala Lumpur hôm 21-4.

Vụ giết hại xảy ra một tháng sau khi cảnh sát thông báo đã bắt 7 nghi phạm khủng bố, tình nghi lên kế hoạch một loạt vụ tấn công trong nước này.

Cảnh sát trưởng Malaysia cho biết các nghi phạm đã lên kế hoạch đánh bom các nơi thờ tự và bắt cóc nhân viên an ninh.

Nguồn tin: UCAN