Công giáo Bỉ lo ngại về việc lạm dụng luật "làm chết êm dịu" (eutanasia)

Các tín hữu Công giáo Bỉ đang lo ngại luật “làm chết êm dịu” (eutanasia) ở nước này đang bị lạm dụng để giết các bệnh nhân mà không có sự kiểm soát và bảo vệ hợp pháp...

Công giáo Bỉ lo ngại về việc lạm dụng luật "làm chết êm dịu" (eutanasia)

Oxford, Anh quốc – Các tín hữu Công giáo Bỉ đang lo ngại luật “làm chết êm dịu” (eutanasia) ở nước này đang bị lạm dụng để giết các bệnh nhân mà không có sự kiểm soát và bảo vệ hợp pháp.

Đức cha phụ tá Jean Kockerols của Mechelen-Brussels cho biết là không chỉ các vị lãnh đạo Giáo hội mà cả các bác sĩ và các chuyên viên y khoa cũng lo ngại điều này. 

Hôm 09/01, hãng tin Cathobel của Giáo hội Bỉ đã đăng tải một bài viết nói rằng Ủy ban Lượng giá và Kiểm soát luật eutanasia của Liên bang đã vi phạm các quy định khi không đề xuất điều tra các vụ bị nghi ngờ lạm dụng. Bài báo cho biết thật là sốc vì đã 15 năm từ khi được thành lập, ủy ban đã không khởi tố hay kết án một bác sĩ nào. Ủy ban này áp dụng luật nhưng lại vi phạm luật. 

Hôm 11/01, Đức cha Kockerols nói với hãng tin Công giáo Hoa kỳ rằng đã từ lâu, Giáo hội nhận thấy ủy ban này không làm như nó cần phải làm; các Giám mục cần ủng hộ các cuộc điều tra các hoạt động để bảo đảm Ủy ban làm đúng chức năng của nó. 

Luật “làm chết êm dịu” (eutanasia) và trợ giúp tự tử được hợp pháp hóa tại Bỉ từ năm 2002 và theo Bộ Y tế, các cái chết áp dụng eutanasia đang gia tăng khoảng 27% mỗi năm. 

Ủy ban eutanasia liên bang của Bỉ được yêu cầu kiểm chứng là các vụ eutanasia được thực hiện theo tiến trình như luật định và báo cáo với một công tố viên tiểu bang các vụ bị nghi ngờ trái luật trong vòng 2 tháng. Tuy thế, theo báo cáo của hãng tin Cathobel, một thành viên của Ủy ban này mới đây đã từ chức khi một bệnh nhân mất trí bị áp dụng cái chết êm dịu mà không có sự đồng ý và vụ này không được báo cho công tố viên. Báo cáo cũng nói đến việc Ủy ban đã không đề cập đến các khiếu kiện của gia đình của một bệnh nhân tự kỷ 38 tuổi, bị áp dụng cái chết êm dịu khi yêu cầu, sau khi kết thúc một chuyện tình, nhưng không có hồ sơ cần thiết. 

Đức cha Kockerols hài lòng vì những người Bỉ nổi tiếng đang tranh luận về việc thực hiện eutanasia hơn là để cho họ tự quyết. Đức cha cũng nói thêm rằng sự ủng hộ của công chúng cho eutanasia vẫn lan rộng, đặc biệt tại các vùng nói tiếng Flemish của nước Bỉ, nhưng mà việc nhận thức được những nguy hiểm về luân lý là quan trọng. Đức cha nói: “Ngay cả khi bây giờ có ít cơ hội thay đổi luật pháp, Giáo hội có thể hoạt động trên mức độ luân lý và mục vụ với đội ngũ y khoa và ủng hộ những tiếng phê bình. Đức cha cũng lưu ý là Giáo hội đang thảo luận về việc áp dụng các quy luật của Giáo hội đối với những người ủng hộ eutanasia nhưng chúng ta cũng cần thận trọng xem xét từng trường hợp với những yếu tố của nó.”

(Hồng Thủy, RadioVaticana 13.01.2018/ CNS 12/01/2018)