23 vụ tấn công người Kitô giáo Ấn Độ trong dịp lễ Giáng Sinh vừa qua

Sau những vụ tấn công vào các cộng đồng Kitô Giáo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ, Đức Hồng Y Baselios Cleemis, tuyên bố: "Các Kitô hữu không còn đặt nhiều niềm tin vào chính phủ Ấn Độ. Kitô hữu chỉ yêu cầu được bảo đảm tự do tôn giáo như đã được quy định trong hiến pháp".

23 vụ tấn công người Kitô giáo Ấn Độ trong dịp lễ Giáng Sinh vừa qua

New Delhi - Các cộng đồng Kitô Giáo ở Ấn Độ đã bị ít nhất 23 cuộc tấn công vì lý do tôn giáo trong dịp lễ Giáng Sinh năm 2017 vừa qua. Đây là một trong những mùa Giáng sinh bạo lực nhất trong lịch sử Ấn Độ. Sự kiện này làm các tín hữu lo sợ.

Mục sư Prabhu Kumar nói với hãng thông tấn Fides: "Ở đây, chưa bao giờ chúng tôi cảm thấy bị nguy hiểm, thiếu sự bao dung như hiện giờ”. 

Trong số những vụ tấn công nghiêm trọng nhất có vụ 20 dân quân Ấn giáo tấn công lễ Giáng sinh ở Rajasthan. Nơi đây lễ Giáng Sinh đã được chính thức công nhận từ lâu. Một vụ khác nữa là 30 người Công Giáo đang hát thánh ca Giáng Sinh ở Madhya Pradesh thì bị tấn công. 

Sau những vụ tấn công vào các cộng đồng Kitô Giáo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ, Đức Hồng Y Baselios Cleemis, tuyên bố: "Các Kitô hữu không còn đặt nhiều niềm tin vào chính phủ Ấn Độ. Kitô hữu chỉ yêu cầu được bảo đảm tự do tôn giáo như đã được quy định trong hiến pháp." 

Trong khi đó tổ chức Vishwa Hindu Parishad theo chủ nghĩa dân tộc Hindu độc tôn mở chiến dịch “quay về nhà", buộc các người Dalit theo Kitô Giáo phải quay trở về Ấn Giáo vì họ cho rằng những người Kitô Giáo Dalit đã theo Kitô Giáo vì bị mua chuộc, ép buộc hay hăm dọa. 

Những cáo buộc của các nhóm Ấn Giáo cực đoan bị các nhà trí thức và các nhà quan sát bác bỏ. Ông Ram Puniyani, nhà hoạt động nhân quyền, nói với hãng thông tấn Fides rằng "Điều mà xã hội Ấn Độ đang bị tấn công chính là chủ nghiã đa nguyên”. 

(Nguyễn Long Thao, vietcatholic 08.01.2018)