Australia: Bờ biển ngập bọt đặc như bông

Sóng sau dồn dập đè lên sóng trước, khiến không khí bị sục mạnh xuống dưới sức tác động mạnh của gió bão, đập vào bờ, trùm lên các con phố và công viên, khiến nhiều thị trấn tại Úc phải dừng hoạt động vì ngập nước....

 

Australia: Bờ biển ngập bọt đặc như bông

Thời tiết cực đoan ở Australia trong những ngày gần đây đã tạo nên hiện tượng lạ hôm 28/1, khi các thị trấn ven biển bị lớp bọt trắng xóa, đặc sệt, dày hơn 1m "tấn công".
Sóng sau dồn dập đè lên sóng trước, khiến không khí bị sục mạnh xuống dưới sức tác động mạnh của gió bão, đập vào bờ, trùm lên các con phố và công viên, khiến nhiều thị trấn phải dừng hoạt động vì ngập nước.

 - 1

Hiện tượng lạ khiến nhiều trẻ em đổ ra bờ biển chơi đùa với bọt. Thời tiết xấu sẽ tiếp tục duy trì ở khu vực này, nên nước biển sẽ còn tăng, hậu quả là hàng nghìn người phải tạm sơ tán.

 - 2

Tính đến nay đã có 4 người thiệt mạng, trong đó có cậu bé 3 tuổi ở Brisbane tử vong vì cây đổ khi cậu đang đi cùng mẹ mang bầu. Bà mẹ 34 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch vì bị gẫy xương và tổn thương ở đầu.

Trúc Quỳnh (theo Daily Mail, THX)

14/15 mẫu ngô luộc có hóa chất độc hại

Ngày 29/1, theo tin từ Cục An toàn thực phẩm, 14/15 mẫu ngô luộc lấy tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit.
 

Đây là đợt kiểm tra sau khi có thông tin ngô luộc tại Đồng Tháp, Vĩnh Long và Tiền Giang không đảm bảo an toàn thực phẩm do nông dân trồng ngô bằng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM tiến hành điều tra, xác minh thông tin và lấy mẫu bắp ngô cần thiết và kiểm nghiệm tồn dư hóa chất nghi ngờ.

Viện Vệ sinh và Y tế công cộng TP.HCM đã tiến hành lấy 15 mẫu bắp ngô nguyên liệu để kiểm nghiệm hóa chất bảo vệ thực vật nhóm Chlor hữu cơ, và 14 mẫu bắp ngô luộc để kiểm nghiệm hàm lượng Nitrat, Nitrit, Cyclamate, chỉ tiêu kim loại nặng (Pb, Cd, Hg), tại tỉnh Tiền Giang (Chợ Gạo và các địa điểm bán dọc đường thuộc huyện Chợ Gạo), Vĩnh Long (Huyện Bình Minh và một số rẫy bắp thuộc huyện Bình Tân), Đồng Tháp (Chợ Đất Sét thuộc xã Mỹ An Hưng A, chợ Tòng Sơn thuộc xã Mỹ An Hưng B thuộc huyện Lấp Vò). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy:

- Các mẫu bắp ngô nguyên liệu đảm bảo an tòan (15/15 mẫu đều đạt chỉ tiêu hóa chất bảo vệ thực vật nhóm Chlor hữu cơ)

- Các mẫu bắp ngô luộc: Không phát hiện hiện sử dụng muối Nitrat, đường Cyclamate và bị ô nhiễm kim loại nặng. Tuy nhiên có hiện tượng ngô luộc sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit (Đã phát hiện 14/14 mẫu bắp luộc có hàm lượng Nitrit từ 230,30 – 669,29 mg/kg).

Cục An tòan vệ sinh nhấn mạnh: “Việc sử dụng nhóm chất Nitrit để bảo quản bắp ngô luộc trong chế biến là không được phép, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Theo Diệu Linh (Dân Việt)

Ăn bớt trắng trợn vật liệu làm đường

Trước ngày thi công có 8 phuy nhựa được chuyển đến nhưng tới ngày thảm xong mặt đường vẫn còn 7 phuy.

Vụ việc xảy ra tại dự án nâng cấp ngõ 100 nối đường Sài Đồng với đường Vũ Xuân Thiều trên địa bàn phường Sài Đồng, quận Long Biên - Hà Nội. Người dân ở đây đã chụp ảnh, quay clip để làm chứng cứ việc đơn vị thi công ăn bớt nguyên vật liệu.

Ông Nguyễn Trọng Hoa, Trưởng Ban Công tác mặt trận Tổ dân phố 18, phường Sài Đồng, cho biết với tư cách là thành viên ban giám sát cộng đồng của phường, ông đã phản ứng trước cách làm của đơn vị thi công. Việc thi công tiến hành từ chiều 26 đến sáng 27/1.

“Lúc ấy trời mưa nên tôi đã có ý kiến với họ rằng không thể làm được nhưng các anh ấy bảo trời mưa nhỏ, lãnh đạo vẫn cho rải nhựa, không ảnh hưởng gì đâu. Sáng 27/1, trời mưa lất phất và đường khá bẩn nhưng các tổ thi công không làm sạch mặt đường cũ mà cứ thế đổ đá dăm rồi rải nhựa lên trên, cho xe lu lăn qua lăn lại cho xong việc” - ông Hoa kể.

Đa phần người dân sinh sống tại đây là công nhân, viên chức Công ty Đường bộ 230 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT). “30 năm là công nhân làm đường, tôi không thể tưởng tượng được việc họ trắng trợn ăn bớt công đoạn, vật liệu như thế. Theo nguyên tắc, khi nâng cấp đường cũ hư hỏng, bước đầu tiên là dùng máy xúc cào mặt đường để tạo độ nhám.

 - 1

Dù ngõ 100 mới nâng cấp xong chưa được 2 ngày nhưng có thể dùng tay bóc từng mảng dễ dàng

Sau đó, dùng máy thổi sạch bề mặt đường cũ và rải một lớp nhựa đường lên, rải đá dăm rồi tiếp tục rải một lớp nhựa nữa để xe lu lăn qua lăn lại tạo thành mặt đường mới”- ông Hòa phân tích và cho biết trước ngày thi công có 8 phuy nhựa được chuyển tới nhưng tới ngày thảm xong mặt đường vẫn còn 7 phuy.

Khi người dân phản ứng, một nhóm công nhân đưa ô tô tới định vận chuyển các phuy nhựa đi nhưng bị dân cản lại vì đó là bằng chứng của việc ăn bớt nguyên liệu. “Đường thế này thì xe tải trọng nặng một chút đi lại vài bữa là bung hết ngay” - một người dân bức xúc.

Ông Hoa còn cho biết ngay khi phát hiện sự việc, hàng chục công nhân đường bộ nghỉ hưu về sống ở đây đã phản ứng dữ dội. Thế nhưng, nhiều lần gọi điện cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của công trình đều không được, hỏi cán bộ giám sát thì được trả lời là không biết gói thầu này của ai, chủ đầu tư là đơn vị nào.

Chủ tịch UBND phường Sài Đồng Lương Hồng Lân nói đã nhận được phản ánh từ phía người dân nhưng do không có cán bộ chuyên môn nên chỉ mới yêu cầu đơn vị thi công giám sát kiểm tra. Ông Lân cũng nói rõ chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án quận Long Biên và công trình có tổng mức đầu tư khoảng 6-7 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào chiều 28-1,ông Phạm Bạch Đằng, Chánh Văn phòng UBND quận Long Biên, nói quận chưa nắm được sự việc nên sẽ yêu cầu chủ đầu tư báo cáo ngay.

Trả lời báo chí, một lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Thần Châu (đơn vị thi công) phân trần vào thời điểm thi công, trời mưa nên phải rải một lớp nhựa xuống dưới mặt đường cũ, sau một thời gian, lớp nhựa đó sẽ bám dính vào kết cấu mặt đường cũ. Giải thích về việc vì sao dùng tay là có thể dễ dàng bóc lớp nhựa mặt đường mới rải, vị này nói vì nhựa chưa “chết”.

Lo cho quỹ bảo trì đường bộ

Theo quy định về việc đóng phí bảo trì đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2013), sắp tới HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét thông qua mức thu phí đối với xe máy trên địa bàn. Theo đó, mức thu sẽ nằm trong khoảng từ 50.000 - 150.000 đồng/xe/năm. Theo quy định, địa phương giữ lại số tiền thu được để phục vụ việc bảo trì, sửa chữa đường bộ. Ngay khi việc ăn bớt vật liệu làm đường xảy ra ở phường Sài Đồng, nhiều người dân ở đây bày tỏ lo lắng về việc khoản tiền đóng phí bảo trì đường bộ liệu có được dùng đúng mục đích? “Cứ ăn bớt như thế này thì chả mấy chốc mà đường lành lại hỏng, rồi lại xin tiền để sửa chữa. Thế thì tiền dân đóng bao nhiêu cho đủ” - một người dân nói.

Theo Thế Kha (Người lao động)
 

Một người đàn ông tự thiêu giữa phố

Sau khi uống bốn chén nước chè, người đàn ông tên Khoa trùm áo kín người chỉ để hở mắt rồi đến chiếc xe máy dựng gần đó lấy can xăng dội lên đầu và bật lửa tự thiêu...

Khoảng 9h sáng nay (29/1), ngọn lửa cháy dữ dội bao trùm một người đàn ông ngay sát điểm giao cắt đường sắt tại đường Cắt Cụt (quận Lê Chân, Hải Phòng).

Quá bất ngờ trước cảnh tượng này, sau vài giây trấn tĩnh, một số người dân dùng bình chữa cháy lao ra dập lửa để cứu người bị nạn.

Khi ngọn lửa bị dập tắt, người đàn ông này đã bị cháy đen, chân tay co quắp chỉ còn thoi thóp thở... Ngay sau khi sơ cứu, người bị nạn được đưa đi Hà Nội cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

 - 1

Hiện trường nơi xảy ra vụ tự thiêu.

Một người bán hàng nước ở vỉa hè gần nơi xảy ra vụ tự thiêu cho biết người đàn ông tự thiêu tên là Khoa. Trước khi xảy ra vụ việc, ông Khoa ngồi uống hết 4 chén nước chè rồi sau đó có gọi điện cho ai đó. Ít phút sau, ông Khoa trùm áo kín người chỉ để hở mắt rồi đến chiếc xe máy dựng gần đó lấy can xăng dội lên đầu và bật lửa tự thiêu...

Hiện, cơ quan công an vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tự thiêu này

Theo Lam Khê (Tiền Phong)

2012: Cả nước có trên 125.000 người thiếu ăn

Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2013. Theo đó, cả nước có 30.900 hộ thiếu đói, tương ứng với 125.400 người thiếu đói, giảm 53% so với cùng kỳ năm trước.

Để khắc phục tình trạng thiếu đói, trong tháng các cấp, các ngành và địa phương đã hỗ trợ các hộ thiếu đói gần 500 tấn lương thực và hơn 350 triệu đồng.

Tổng cục Thống kê cũng công bố tổng thu ngân sách nhà nước tháng 1/2013 (tính đến 15/1/2013) ước tính đạt 25.700 tỉ đồng.

Trong đó, thu từ thuế thu nhập cá nhân đạt tới 1.400 tỉ đồng, trong khi thu thuế bảo vệ môi trường chỉ được 380 tỉ đồng; thu phí, lệ phí 185 tỉ đồng. Ngay thu từ dầu thô cũng chỉ được khoảng 3.000 tỉ, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước 6.100 tỉ đồng, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) 3.600 tỉ đồng; thu thuế công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài nhà nước 4.300 tỉ đồng…

Tổng chi ngân sách nhà nước từ đầu năm đến 15/1/2013 ước đạt 33.900 tỉ đồng (vượt so với tổng thu khoảng 8.000 tỉ), trong đó chi đầu tư phát triển 5.100 tỉ đồng; chi phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể ước tính đạt 24.300 tỉ đồng. Đáng lưu ý, tháng 1/2013, Việt Nam đã phải chi trả nợ và viện trợ 4.600 tỉ đồng…

 - 1

 Bữa cơm trưa của học sinh Trường tiểu học xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Trong ảnh: hai học sinh phải ăn chung một cặp lồng cơm

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 10,1 tỉ USD, giảm 2,5% so với tháng trước. Một số mặt hàng thế mạnh của nước ta tháng qua đã giảm xuất khẩu gồm: cao su giảm 13,6%; thủy sản giảm 15%; sắt thép giảm 23,7%; gạo giảm 25,7%; than đá giảm 56,6%; riêng dầu thô tăng cao với mức 36,2%, tương đương 102 triệu USD.

Trong tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 9,9 tỉ USD, tăng 0,4% so với tháng trước, trong đó nhập từ Trung Quốc lớn nhất với kim ngạch đạt 1,6 tỉ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2012. Như vậy, tháng 1/2013, Việt Nam xuất siêu khoảng 200 triệu USD.

Theo Cầm Văn Kình (Tuổi Trẻ)