Cháy vũ trường kinh hoàng, ít nhất 245 người thiệt mạng

Ít nhất 245 người thiệt mạng và 200 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn xảy ra ở một hộp đêm tại thành phố miền nam Santa Maria, Brazil đêm 26.1. Bảo vệ một vũ trường ở Santa Maria, miền Nam Brazil đã cản trở khách thoát khỏi tòa nhà đang bốc cháy, khiến nhiều người thiệt mạng, chủ yếu là sinh viên đại học gần đó.

 

Cháy vũ trường kinh hoàng, ít nhất 245 người thiệt mạng

 

Các nhà chức trách cho biết, ngọn lửa bùng phát khi ban nhạc trên sân khấu bắt đầu màn "đốt pháo hoa" trong hộp đêm "the Kiss" ở thành phố Santa Maria, bang Rio Grande do Sul. Hộp đêm này chỉ có một lối thoát nên sự hoảng loạn diễn ra khi đám đông giẫm đạp lên nhau, cố tìm cách thoát ra ngoài. Nhiều nạn nhân được cho là đã chết vì hít phải khói độc. 

Giới chức cho hay, khói dày đặc đã bao phủ hiện trường sau khi các vật liệu cách âm bắt lửa và cháy. Lực lượng chữa cháy đã phải phá thủng một bức tường để giúp những người bị mắc kẹt bên trong thoát ra.

Hiện lửa đã tắt và nhiều thi thể đang được di dời khỏi hiện trường. Người phụ trách cứu hỏa của Guido de Melo nói với truyền thông địa phương hiện chưa có con số chính xác về các nạn nhân. Hàng trăm người đã được đưa tới bệnh viện. 

Một phóng viên tại hiện trường nói với đài phát thanh địa phương rằng hộp đêm này có sức chứa lên đến 2.000 người và được cho là đầy kín khách vào đêm 26.1. Santa Maria là một thành phố đại học lớn với dân số khoảng 250.000 người- nằm ở phía nam Brazil, sát với Argentina và Uruguay.

Tổng thống Dilma Rousseff phải cắt ngắn chuyến đi tại Chile để trở về Brazil khi nhận được tin cháy.

Vào năm 2004, một vũ trường ở Buenos Aires, Argentina cũng bị hỏa hoạn, gây thiệt mạng cho 194 người.

Theo thống kê sơ bộ, trước vụ cháy này, từ năm 1942 tới 2009 đã xảy ra 8 vụ hỏa hoạn ở các hộp đêm thuộc nhiều nước như Mỹ, Pháp, Philippines, Nga và Thái Lan.

Trong số này, vụ cháy do sử dụng pháo hoa gần nhất xảy ra cách đây chừng bốn năm tại Santika Club ở Bangkok, Thái Lan, làm chết 66 người.

Hỏa hoạn tệ hại nhất trong số tám vụ xảy ra ở một hộp đêm ở Cocoanut Grove, Boston, Mỹ, làm thiệt mạng tới 492 người.

Theo BBC, AP

 

ác nhân chứng cho biết, ngọn lửa bùng lên lúc đầu giờ sáng qua giờ địa phương tại một trong những vũ trường đông đúc ở Santa Maria mang tên “Nụ hôn”. Hầu hết nạn nhân tử nạn do lửa thiêu, ngạt khói hay bị dẫm đạp đến chết trong lúc hàng trăm người hoảng loạn chạy khỏi sàn nhảy bị cháy.

Hiện trường vụ hỏa hoạn làm 245 người thiệt mạng.

Báo chí Brazil đưa tin, đa số những người thiệt mạng đều nằm trong độ tuổi từ 16–20. Mặc dù vũ trường chỉ cho phép những người trên 18 tuổi tham dự nhưng nhiều thanh niên đã sử dụng thẻ căn cước giả nhằm qua mặt những người gác cửa.

Báo cáo tại hiện trường cho biết, rất nhiều xác chết được khẳng định là nữ giới. Trong khi đó, những người còn sống cáo buộc, lực lượng bảo vệ của vũ trường đã ngăn khách chạy ra ngoài thoát thân khi ngọn lửa bùng lên bởi không đánh giá hết mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Bên cạnh đó, chỉ có một cửa thoát hiểm duy nhất khiến số người chết trong vụ cháy vũ trường Nụ hôn tăng đột biến.

Murilo de Toledo Tiecher, một sinh viên Y khoa 26 tuổi tiết lộ với tờ báo Zero Hora của Brazil: “Mọi người la hét có hỏa hoạn nhưng các nhân viên bảo vệ vũ trường không hề nhúc nhích, thậm chí còn cố gắng đóng chặt cánh cửa thoát hiểm. Năm hoặc 6 nhân viên bảo vệ giữ chặt cánh cửa để người còn lại khóa chặt nó. Đây là đường thoát duy nhất của những người có mặt tại vũ trường lúc xảy ra hỏa hoạn”.

Báo cáo ban đầu cho biết, 90 người thiệt mạng trong đám cháy nhưng số nạn nhân tử vong liên tiếp tăng theo sau đó khi hàng loạt xác người bị lửa thiêu thành than được phát hiện. Báo cáo được đưa ra sau đó cho rằng tổng số 245 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy hộp đêm nhưng tới thời điểm hiện tại, số thi thể được đưa tới một phòng tập thể hình gần đó mới chỉ là 232.

Ông Gerson da Rosa Ferreira, người chỉ huy hoạt động cứu hộ của cảnh sát vũ trang cho biết, có tới 500 người có mặt tại câu lạc bộ đêm lúc ngọn lửa bùng lên lúc 2h30 giờ địa phương. Trong khi đó, lính cứu hỏa Guido de Melo trực tiếp tham gia giải cứu những thanh niên mắc kẹt cho biết, hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là do ngạt thở và dẫm đạp lên nhau trong lúc hoảng loạn.

Theo báo cáo chưa chính thức, ngọn lửa bùng lên do ban nhạc được thuê sử dụng pháo hoa để làm tăng tính cuồng nhiệt. Tuy nhiên, chúng bốc cao và bắt vào lớp xốp cách âm phía trên trần nhà gây ra thảm họa. Chỉ trong vài giây, ngọn lửa lan rộng khắp vũ trường, khiến những người có mặt hốt hoảng lao ra cửa thoát hiểm.

Các tờ báo địa phương cho hay, hầu hết các nạn nhân là sinh viên Đại học Liên bang Santa Maria, nằm cách Porto Alegre 550 km. Những video được ghi lại tại hiện trường cho thấy, người dân địa phương nỗ lực sử dụng búa tạ để hỗ trợ lực lượng chức năng phá vỡ tường bao quanh vũ trường để người bên trong thoát ra. Những người khác chạy điên cuồng trong hoảng loạn nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ đối với bạn bè đang mắc kẹt bên trong vũ trường.

Hầu hết những người thiệt mạng trong vụ cháy vũ trường đều là sinh viên.

 

 

Ít nhất 6 bệnh viện trong khu vực đã cử xe cứu thương và y bác sĩ tới thực hiện việc cấp cứu những người bị nạn. Lời kêu gọi hiến máu cũng được đưa ra nhằm cấp cứu kịp thời cho những người bị thương sau vụ hỏa hoạn. Vụ việc cũng buộc Tổng thống Brazil Dilma Rousseff phải cắt ngắn chuyến công du của bà tới Chile để trở về nước.

Rời hội nghị thượng đỉnh của 27 quốc gia bao gồm thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Cộng đồng các nước Mỹ Latin và Caribbean được gọi tắt là CELAC đang diễn ra ở Chile, bà Rousseff khẳng định trong nước mắt: “Đó là thảm kịch đối với tất cả chúng ta. Tôi không thể tiếp tục ở đây để tham dự hội nghị thượng đỉnh bởi ưu tiên hàng đầu của tôi là những người Brazil”.

Vụ cháy vũ trường Nụ hôn được coi là vụ hỏa hoạn hộp đêm đẫm máu nhất trong hơn một thập kỷ qua. Thống đốc bang Rio Grande do Sul, Tarso Genro mô tả, ngọn lửa là một “thảm kịch tàn bạo” mà người dân Brazil phải đối mặt. Việc để tang những thanh niên thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn sẽ được tiến hành trên toàn bang trong khoảng thời gian một tháng.

TRỊNH DUY

Theo Infonet