Israel dọa tấn công Syria

Phó thủ tướng Israel, ông Silvan Shalom, hôm qua nói trên đài phát thanh quân đội rằng các quan chức an ninh hàng đầu của Israel đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào tuần trước đó để thảo luận về kho vũ khí hóa học của Syria, AP đưa tin. Trong cuộc họp, các quan chức lo ngại kho vũ khí đó có thể lọt vào tay các tổ chức Hồi giáo vũ trang như Hezbollah ở Lebanon, các nhóm có mối liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaeda...

 

Israel dọa tấn công Syria

Giới chức Israel hôm qua tuyên bố quân đội của họ có thể thực hiện đòn tấn công phủ đầu để ngăn chặn những vũ khí hóa học của Syria lọt vào tay các tổ chức khủng bố.

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu lo ngại chính quyền Syria có thể mất khả năng kiểm soát kho vũ khí hóa học của họ. Ảnh: AP.

Lời cảnh báo của Tel Aviv được đưa ra sau khi quân đội Israel đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tới một thành phố ở phía bắc và Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo mối nguy hiểm từ Syria, Iran trong cuộc họp nội các hôm 27/1.

Chính quyền Do Thái từ lâu đã tỏ ra lo ngại việc Tổng thống Syria Bashar Assad, người đang chống trả cuộc nổi dậy của phe đối lập trong 22 tháng qua, có thể sẽ mất quyền kiểm soát đối với kho vũ khí của Syria.

Phó thủ tướng Israel, ông Silvan Shalom, hôm qua nói trên đài phát thanh quân đội rằng các quan chức an ninh hàng đầu của Israel đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào tuần trước đó để thảo luận về kho vũ khí hóa học của Syria, AP đưa tin. Trong cuộc họp, các quan chức lo ngại kho vũ khí đó có thể lọt vào tay các tổ chức Hồi giáo vũ trang như Hezbollah ở Lebanon, các nhóm có mối liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaeda.

"Khi tình hình phát triển tới một mức độ nào đó, Israel sẽ phải áp dụng một giải pháp hoàn toàn khác so với hiện nay, bao gồm khả năng hành động quân sự", ông Shalom nói.

Yisrael Hasson, một nghị sĩ Israel, khẳng định chính quyền Do Thái đang theo dõi sát sao diễn biến tại Syria để đảm bảo rằng vũ khí hóa học không rơi vào tay những tổ chức vũ trang cực đoan.

"Syria có rất nhiều vũ khí hóa học. Nếu chúng lọt vào tay của những tổ chức có quan điểm cực đoan hơn Syria, như Hezbollah hay các nhóm khủng bố, chúng sẽ trở thành mối họa lớn", Hasson phát biểu.

Chính phủ Israel đứng ngoài cuộc xung đột 22 tháng tại Syria, song Tel Aviv lo ngại bạo lực có thể lan sang miền bắc Israel.

Việt Linh

Nhật phóng vệ tinh để tăng cường khả năng do thám

Tên lửa đẩy của Nhật Bản đưa hai vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo hôm qua nhằm tăng cường khả năng giám sát mặt đất.

Tên lửa đẩy H-IIA của Nhật Bản.
Tên lửa đẩy H-IIA của Nhật Bản rời bệ phóng trong một vụ phóng vệ tinh nhân tạo. Ảnh: web-japan.org.

Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản (JAXA) thông báo vụ phóng diễn ra tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima vào lúc 13h40 theo giờ địa phương. Hai vệ tinh đã tách khỏi tên lửa đẩy H-IIA vào đúng thời điểm dự kiến trước khi di chuyển vào quỹ đạo, AFP đưa tin.

Một trong hai vệ tinh của Nhật Bản mang theo radar. Từ độ cao vài trăm km, vệ tinh này có thể phát hiện những vật thể có diện tích từ 1 m2 trở lên trên mặt đất vào cả ban đêm lẫn ban ngày, ngay cả khi mây xuất hiện trên trời. Sau khi bay lên quỹ đạo, nó cùng với các vệ tinh radar khác sẽ giúp Nhật Bản giám sát mọi địa điểm trên thế giới với tần suất ít nhất một lần mỗi ngày.

Vệ tinh còn lại có khả năng chụp ảnh với độ phân giải lớn hơn so với các vệ tinh thông thường hiện nay. Nó sẽ thu thập dữ liệu để phục vụ cả hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học.

Nhật Bản đã triển khai hệ thống vệ tinh tình báo từ cuối thập niên 90 sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản vào năm 1998.

Việt Linh

Trung Quốc thử phi cơ vận tải quân sự lớn nhất

Máy bay vận tải quân sự nội địa đầu tiên của Trung Quốc Y-20 vừa có chuyến bay thử đầu tiên thành công và sẽ được tiếp tục thử nghiệm trong thời gian tới trước khi đi vào hoạt động.

Máy bay vận tải quân sự Y-20 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

People's daily dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, Y-20 là máy bay vận tải đa chức năng, có kích cỡ tương tự IL-76 của Nga nhưng bé hơn C-17 của Mỹ.

Với phi cơ này, Trung Quốc trở thành nước thứ 4 trên thế giới, sau Mỹ, Nga và Ukraina, phát triển máy bay vận tải loại lớn.

Video phi cơ vận tải Y-20

Y-20 có thể vận chuyển binh sĩ, các phương tiện hỗ trợ và tác chiến quân sự, trong đó có xe tăng, với trọng tải lên đến 66 tấn. Đây là máy bay vận tải quân sự được sản xuất trong nước lớn nhất của Trung Quốc.

Máy bay cũng có thể được tân trang thành phi cơ chở nhiên liệu, máy bay cảnh báo sớm và thậm chí máy bay ném bom.

"Chuyến bay đầu tiên thành công của Y-20 hôm 26/1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế và quốc phòng Trung Quốc, cũng như ứng phó tốt hơn trong các trường hợp khẩn cấp như cứu hộ thiên tai và viện trợ nhân đạo", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

Y-20 là một phần trong nỗ lực phát triển máy bay vận tải hạng nặng tầm xa bản địa, ưu tiên hàng đầu của Chương trình Phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia Trung và Dài hạn (2006-2020) của Trung Quốc.

Anh Ngọc

Psy sẽ diễn trong lễ nhậm chức tổng thống Hàn Quốc

Psy, nghệ danh của nam ca sĩ đã nổi tiếng khắp thế giới với vũ điệu "Gangnam Style", sẽ biểu diễn trong lễ nhậm chức tổng thống của bà Park Geun-Hye vào tháng tới.
Cuộc đời của nữ tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Ca sĩ
Vũ điệu "Gangnam Style" của ca sĩ Psy gây sốt trên toàn thế giới. Ảnh:thenewstribe.com.

Ca sĩ Psy sẽ biểu diễn trước 60.000 khán giả trong buổi lễ nhậm chức tổng thống tại thủ đô Seoul vào ngày 25/2, người phát ngôn của bà Park Geun-Hye thông báo. Tuy nhiên, tên của những bài hát mà Psy sẽ biểu diễn chưa được tiết lộ, AFPđưa tin.

Nữ tổng thống đắc cử Park Geun-Hye, 60 tuổi, là con gái của cố tổng thống Park Chung-Hee. Bà giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tháng trước để 
trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Psy, tên thật là Park Jae-Sang, làm nên lịch sử vào tháng 12 năm ngoái điệu nhảy "Gangnam Style" của anh thu hút hơn một tỷ lượt truy cập trên trang YouTube. Chàng ca sĩ 35 tuổi trở thành ngôi sao lớn tại Hàn Quốc và nhận một trong những giải thưởng văn hóa cao quý nhất vào tháng 11 năm ngoái.

Việt Linh

Theo VNExpress.