Các giám mục Venezuela cùng người dân bỏ phiếu chống Tổng thống Maduro

Hơn bảy triệu người Venezuela đã đi bỏ phiếu hôm Chúa nhật 16/7 trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức nhằm bác bỏ ý muốn viết lại hiến pháp của Tổng thống Nicolás Maduro. Gần 10 giám mục đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu này...

Các giám mục Venezuela cùng người dân bỏ phiếu chống Tổng thống Maduro

Hơn bảy triệu người Venezuela đã đi bỏ phiếu hôm Chúa nhật 16/7 trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức nhằm bác bỏ ý muốn viết lại hiến pháp của Tổng thống Nicolás Maduro.

Ngày hôm đó, lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ đã nổ súng bên ngoài nhà thờ Đức Mẹ Carmel ở Caracas, nơi người dân đang bỏ phiếu, đồng thời bên trong Đức Hồng y Jorge Urosa Savino đang dâng lễ với 200 tín hữu khác. Một phụ nữ đã bị sát hại và nhiều người bị thương trong vụ xả súng. 

Trong khi, các lãnh đạo phe đối lập lên án kế hoạch viết lại hiến pháp là âm mưu trì hoãn bầu cử khu vực trong năm nay và cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Tổng thống Maduro thì tuyên bố hiến pháp mới là cần thiết để khôi phục hòa bình. 

Các giám mục Venezuela ủng hộ mạnh mẽ cuộc trưng cầu dân ý hôm Chúa nhật nói trên, dù nó không có giá trị theo luật bởi đã bị Maduro bác bỏ. 

Hôm 12/7, các giám mục đã gửi đi “Thông điệp khẩn cấp cho người Công giáo và tất cả những ai thiện chí.” 

Các vị giám mục: “Người dân tiếp tục đòi hỏi sự tôn trọng phẩm giá và quyền lợi của họ. 

Trên trang Twitter, Phòng truyền thông của Hội đồng Giám mục chia sẻ hình ảnh nhiều giám mục cũng tham gia bỏ phiếu, để nói rõ lập trường rằng họ “luôn luôn đứng về phía quyền của nhân dân”, theo lời của Đức Giám mục Jose Luis Azuaje Ayala đã nói với tờ Crux hồi tháng Năm. 

Gần 10 giám mục đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức. Trong số đó có Đức Tổng giám mục Diego Padrón, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, Đức Hồng y Baltazar Enrique Porras, Đức Hồng y Urosa và Đức Tổng giám mục Reinaldo del Prette v.v… 

Đức Tổng Giám mục Ulises Gutiérrez của Bolivar thì nhận định ngày Chúa nhật vừa qua là “ngày quan trọng nhất trong thời gian gần đây”, ngày mà “người dân Venezuela bày tỏ mong muốn thay đổi hoàn toàn con đường mà quốc gia đang đi”. 

Ngài còn mời gọi mọi người tham gia cuộc trưng cầu và nói đây cách để người dân thể hiện ý muốn của mình với “quyền làm chủ”, và rằng Giáo hội cùng nhiều tổ chức khác muốn có sự thay đổi trong đất nước. 

Với sự ủng hộ của Đức Giáo hoàng, các giám mục Venezuela từ lâu đã yêu cầu nhà nước phóng thích các tù nhân chính trị, mở một hành lang nhân đạo để chuyển nhu yếu phẩm như thực phẩm và thuốc men vào đất nước, và kêu gọi Maduro tiến hành bầu cử. 

Vào tháng Ba, Toà án Tối cao quyết định sẽ tiếm quyền của Quốc hội. Tuy nhiên sau nhiều vụ biểu tình và cáo buộc từ phe đối lập rằng Maduro đang cố tình đảo chính, quyết định này đã bị đảo ngược. Nhưng ngay sau đó, Maduro kêu gọi thành lập hội đồng lập hiến để viết lại hiến pháp. 

Từ thời điểm đó, các cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày. Khoảng 100 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ bắt nguồn từ xung đột chính trị. Những nhu yếu phẩm như thuốc men và thực phẩm đều cạn kiệt. 

(GNsP 18.07.2017/ Crux)