Khủng bố Hồi Giáo đánh chết một giám mục và xô xác xuống sông

“Cuộc khám nghiệm tử thi cho thấy Đức Cha Jean Marie Benoît Bala đã bị ám sát chết trước khi thi thể ngài bị ném xuống sông chưa đầy bốn giờ đồng hồ trước khi người ta phát hiện ra thi thể của ngài”, tờ Cameroon Intelligence Report.

Khủng bố Hồi Giáo đánh chết một giám mục và xô xác xuống sông

Trong bài “Post-mortem examination reveals Bishop Jean Marie Benoit Bala was assassinated’, tờ Cameroon Intelligence Report số ra ngày 6 tháng Sáu cho biết như sau:

“Cuộc khám nghiệm tử thi cho thấy Đức Cha Jean Marie Benoît Bala đã bị ám sát chết trước khi thi thể ngài bị ném xuống sông chưa đầy bốn giờ đồng hồ trước khi người ta phát hiện ra thi thể của ngài.” 

“Bác sĩ đoàn tiến hành việc khám nghiệm tử thi bao gồm hai phó giáo sư y khoa, ba bác sĩ y khoa, trong đó có một bác sĩ do Hội đồng Giám mục Công Giáo Cameroon chỉ định theo yêu cầu của Đức Tổng Giám Mục Kleda thuộc Giáo phận Douala”, là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Cameroon. 

Tờ Cameroon Intelligence Report cho biết thêm là quá trình khám nghiệm tử thi kéo dài không đến 4 giờ đã có đủ bằng chứng để đưa ra các kết luận chính xác về nguyên nhân tử vong. 

Theo những phát hiện của cuộc khám nghiệm tử thi, các bác sĩ cho biết “Thi thể được vớt lên từ sông Sanaga có một cánh tay đã cứng lại, gấp lại trên bụng. Điều này cho thấy rằng Đức Cha Balla đã chết trước khi bị ném xuống nước, nên không có phản ứng vẫy vùng trong dòng nước.” 

Các bác sĩ tuyên bố “Đức Cha Bala đã bị tra tấn và bị giết một cách dã man”. Bộ phận sinh dục bị viêm lên cho thấy ngài đã bị điện giật và quan trọng nhất là phổi của ngài không có một giọt nước nào, chứng tỏ ngài đã chết trước khi bị ném xuống nước. 

Một trong những thành viên của nhóm khám nghiệm tử thi nói rằng một người đàn ông bị chết đuối sẽ nằm ở dưới đáy sông vì uống nhiều nước, chứ không nổi lên như trường hợp của Đức Cha Balla. Tình trạng cơ thể cũng cho phép các chuyên gia kết luận rằng ngài đã bị ném xuống sông chưa tới 4 giờ trước khi được vớt lên. 

Đức Cha Jean-Marie Benoit Balla sinh ngày 5 tháng 5 năm 1959. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1987 và được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục vào năm 2003. Ngài đã coi sóc giáo phận Bafia từ đó cho đến ngày 31 tháng 5 vừa qua. 

Hội Đồng Giám Mục Cameroon đã ra một tuyên bố kêu gọi người Công Giáo nước này cầu nguyện cho linh hồn Đức Cha Bafia. Các Giám Mục mô tả ngài là người can đảm, chu đáo, khôn ngoan, kiên nhẫn và dịu dàng đến mức không có ai có điều chi bất hòa với ngài. 

Cameroon đã chứng kiến nhiều vụ giết các linh mục Công Giáo chưa được giải quyết trong những năm gần đây. Bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram là thủ phạm chính trong các vụ bắt cóc và thủ tiêu các linh mục và nữ tu tại quốc gia này. 

Tưởng cũng nên nhắc lại là giáo phận Bafia tuyên bố Đức Cha Jean-Marie Benoit Balla, là đấng bản quyền, đã bị mất tích vào sáng sớm ngày thứ Tư 31 tháng 5. Sau đó, người ta tìm thấy chiếc xe của ngài gần sông Sanaha. Một tờ giấy tìm thấy trong xe viết: “Đừng tìm kiếm tôi! Tôi đã nhảy xuống sông.” Đây là một thủ đoạn của bọn khủng bố nhằm đánh lạc hướng điều tra của cảnh sát và bôi lọ các nạn nhân. 

Cha Remy Ngomo, nói với thông tấn xã Camernews, rằng Đức Cha Balla đã tỏ ra “rất lo lắng và đầy đau khổ” khi ngài nói chuyện với cha vào cuối tháng 5. Đức Cha nói rằng ngài “hoàn toàn kinh hoàng” trước cái chết bí ẩn gần đây của cha Armel Collins Ndjama, là giám đốc chủng viện. Ngài đã bị giết ngay trong phòng của ngài hôm 10 tháng 5. Đức Cha Balla đã tỏ ra hoang mang vì cảnh sát tỏ ra lơ là trong việc điều tra và không có những biện pháp nào nhằm bảo vệ an ninh cho dân chúng và ngăn chặn các hành vi khủng bố của những kẻ Hồi Giáo cực đoan. 

(Đặng Tự Do, Vietcatholic 10.06.2017/ cameroonintelligencereport.com)