Suy Ngắm Thiên Chúa Trong Công Trình Sáng Tạo

(LECTIO DIVINA)

Trong cuốn Laudato Si’, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ rằng “Trung thành với Kinh Thánh, thánh Phanxicô mời gọi chúng ta nhìn thiên nhiên như một cuốn sách tuyệt vời trong đó Thiên Chúa nói với chúng ta và ban cho chúng ta hưởng kiến một chút vẻ đẹp và sự thiện hảo vô biên của Ngài”.(LS 12)

Một cách để thực hiện điều này là thông qua việc thực hành lectio divina của người Công giáo cổ xưa hoặc cầu nguyện chậm rãi, chiêm nghiệm về Kinh thánh. Trong thực hành truyền thống này, trước tiên người ta thường đọc văn bản (lectio), suy ngẫm về một từ hoặc cụm từ (meditatio), và cầu nguyện (oratio) với một câu hỏi hoặc cái nhìn sâu sắc có thể nảy sinh. Cuối cùng, nhờ ân điển của Đấng Tạo Hóa, người ta có thể được dẫn dắt vào sự chiêm niệm trong việc nghỉ ngơi trong sự hiện diện của Thiên Chúa.

Với mục đích thực hành Lectio Divina từ công trình sáng tạo, bản văn ở đây sẽ là cuốn sách của công trình sáng tạo. Chúng ta có thể thực hiện bằng cách đi ra ngoài: đi dạo hoặc ngồi ngoài sân hoặc một nơi nào đó trong thiên nhiên. Nếu không thể thực hiện được thì cũng có thể ngồi trong nhà, nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc suy tư thiền định khi chiêm ngắm một cây cổ thụ.

Đọc / Lectio Để thực hành lectio divina trong công trình sáng tạo, hãy dành thời gian để “đọc” tác phẩm bằng cách đi bộ hoặc nhìn ngắm xung quanh một cách chậm rãi, tiếp thu bằng tất cả các giác quan. Hãy chú ý đến các sắc màu, hình dáng, hương vị, kết cấu khác nhau.

Thiền định / Meditatio. Để ý xem có điều gì thu hút sự chú ý của bạn và cho phép bạn nán lại lâu hơn ở đó. Nó có thể là một bông hoa, một cái cây hoặc những đám mây hình thành trên bầu trời. Cho phép bản thân hiện diện với những gì đang có. Sử dụng các giác quan của bạn để thưởng thức và ngỡ ngàng trước sự kỳ diệu của tạo vật này. Hãy suy ngẫm về cách bạn trải nghiệm sự hiện diện của Đấng Tạo Hóa bên trong hoặc thông qua yếu tố sáng tạo này.

Cầu nguyện / Oratio Hãy đối thoại với Chúa hoặc tạo vật này, như một sự phản ánh sự hiện diện của Chúa. Bạn có thể hỏi một câu hỏi như "Chúa đang nói gì với tôi qua cái cây này?" Hoặc bạn có thể tạ ơn Chúa vì vẻ đẹp của tạo vật này. Sau đó, hãy cho phép mình lắng nghe. Hãy cho phép bản thân cởi mở với những gì Đấng Tạo Hóa có thể nói với bạn thông qua tạo vật. Đừng lo lắng nếu bạn không nghe thấy gì. Chỉ cần cởi mở với những gì có thể phát sinh, không cần ép buộc bất cứ điều gì.

Chiêm nghiệm / Contemplatio Sau một thời gian, hãy bỏ qua bất kỳ lời nói hay suy nghĩ nào và chỉ để bản thân được nghỉ ngơi trong sự hiện diện của Đấng Tạo Hóa ngay tại đây và ngay bây giờ. Bạn có thể nhắm mắt và thư giãn.

Khi bạn đã sẵn sàng để kết thúc, hãy tạ ơn: trong thinh lặng, dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa, làm một cử chỉ biết ơn cách nhẹ nhàng như cúi đầu, hoặc chúc người bạn tạo thành của mình hạnh phúc, sức khỏe. Sau cùng, kết thúc bằng cách đọc kinh Lạy Cha hoặc dâng lời cầu nguyện cho Trái đất trong thông điệp Laudato Si’.