Cử Hành Tuần lễ Laudato Si 5/2020

Nhằm tích cực đối phó với cuộc khủng hoảng sinh thái, nhân kỷ niệm 5 năm thông điệp Laudato Si’, ĐTC Phanxicô đã mời gọi các cộng đoàn Công giáo trên toàn thế giới cử hành Tuần lễ Laudato Si’ từ ngày 16 đến 24-5-2020. Sáng kiến này thúc đẩy các giáo xứ, các dòng tu, các giáo phận, trường học… đào sâu suy tư và dấn thân thực hiện tinh thần của thông điệp Laudato Si'.
Lời Mời Gọi của Đức Thánh Cha
Qua một thông điệp bằng video, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu toàn thể Giáo hội trên khắp thế giới tổ chức học hỏi suy tư và đem Tông huấn Laudato Si ra thực hành trong tuần lễ kỷ niệm ngày công bố Tông huấn từ 16 đến 24 tháng 5 năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 5 năm Tông huấn được công bố. Xem video:
https://youtu.be/Ji1YpDcHncY
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhấn mạnh đến tư tưởng “Một thế giới nào chúng ta muốn để lại cho hậu thế sau chúng ta, cho những người trẻ đang lớn lên?" Đó là nội dung của thông điệp Đức Thánh Cha nhắn gửi qua video. Đức Thánh Cha thúc đẩy tất cả phải tập trung vào việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta.
Đức Thánh Cha cũng tái khẩn thiết lời mời gọi của mình nhằm cứu vãn cuộc khủng hoảng sinh thái: Tiếng kêu cầu của trái đất và tiếng khóc than của người nghèo phải được chấm dứt!... Chăm sóc và cộng tác vào sự sáng tạo là một món quà Thiên Chúa Tạo dựng ban cho chúng ta. Chúng ta hãy cùng nhau kỷ niệm ngày Tông huấn “Laudato Si’’ được ban hành…

Cách thức Tham gia
Tuần lễ kỷ niệm công bố Tông huấn “Laudato Si” được tài trợ bởi Tổ chứa Dic Abbey nhằm thúc đẩy sự phát triển con người toàn diện và thúc đẩy các cộng đồng Kitô hữu thực hiện các kế hoạch to lớn và táo bạo hơn được đề ra; cũng như những bàn thảo khác hầu đem ra thực hiện trong suốt tuần kỷ niệm tới.
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tất cả những ai quan tâm muốn tham gia và tiến bước thực hiện các kế hoạch theo Tông huấn “Laudato Si” có thể tìm thấy các tài liệu có sẵn trên trang web Tuần lễ Laudato Si.
Là một phần tử của các cộng đoàn trong Tuần lễ kỷ niệm này, các bạn được mời gọi trở thành những công cụ hữu ích cho các kế hoạch và là Phương tiện để đưa các kế hoạch đó vào hành động cùng với các thành viên khác...

Năm 2020 là thời điểm và mục tiêu
Lễ kỷ niệm lần thứ năm của Laudato Si, trùng hợp với các sự kiện quan trọng trong cuộc tìm kiếm các giải pháp cho cơn khủng hoảng môi trường chúng ta đang sinh sống.
Năm nay là năm chót để các nước công bố kế hoạch nhằm đáp ứng các mục tiêu về những thỏa thuận khí thải được nêu lên trong Công ước Paris.
Năm 2020 cũng là năm của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về tính đa dạng của ngành sinh học, trong đó con người chúng ta có cơ hội đặt ra các mục tiêu bảo vệ trái đất chúng ta đang sinh sống và duy trì sự sống con người và các loài vật khác...
 
Đáp trả FMM
HĐTD kêu gọi các CĐ tham gia Tuần lễ Laudato Si từ ngày 16 - 24/5/2020, theo lời mời gọi của ĐTC, hướng đến sự dịch chuyển toàn cầu nhân dịp kỷ niệm năm thứ năm của thông điệp Laudato Si về việc chăm sóc ngôi nhà chung. Xin chị em trong nhóm bảo vệ môi sinh đóng góp ý tưởng và cách thức giúp TD gia tăng sự liên đới với Mẹ Đất. Xin các chị liên hệ với Ban Truyền thông để chia sẻ thông tin cho chị em trên trang JPIC này (trong mục Tin Tức của web TD).

HĐTD xin mỗi cộng đoàn: 

  • Dành thời gian cùng nhau đọc lại Thông điệp Laudato Si của ĐTC;
  • Tổ chức giờ cầu nguyện theo tinh thần Laudato Si (tùy sáng kiến - sáng tạo của mỗi CĐ);
  • Lấy trách nhiệm cá nhân, cộng đoàn để khích lệ nhau sống chứng tá đáng tin của tình chị em, bằng việc thực hành ‘lắng nghe, đối thoại tích cực’ và thực hành ‘sensing’;
  • Hợp tác và sáng tạo để có những hành động cụ thể bảo vệ môi trường tùy hoàn cảnh CĐ: trồng cây, tiết kiệm, tái chế, tái sử dụng, làm các vật phẩm từ rác thải, tìm cách gây ý thức cho mọi người…
  • Hưởng ứng và cổ võ khi có “Giờ trái đất”; hoặc chọn riêng cho cộng đoàn giờ thích hợp;
  • Viết bài chia sẻ và thường xuyên theo dõi thông tin trên website Tỉnh Dòng;
  • Chia sẻ và lượng giá trong cộng đoàn.

Các cộng đoàn được khuyến khích có các hành động tùy theo nhu cầu và bối cảnh của mình. Có thể tham khảo trên trang web Laudato Si’ Week website về hướng dẫn các hoạt động có tác động cao. Các cộng đoàn cũng được mời sử dụng bộ công cụ tại địa chỉ (https://laudatosiweek.org/toolkit/) để lập kế hoạch và thực hiện các hành động của mình, cũng như sử dụng các tài liệu quảng cáo mẫu (https://laudatosiweek.org/promotional-resources/) để chia sẻ thông tin về các hoạt động với các thành viên của họ (chị em vào trang web và chọn Tiếng Việt).

*** Mời chị em xem thêm clip về Mẹ Đất thời Covid-19 tại địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=G5ruqMI-AjY

Tin do FMM tổng hợp từ web và thông tin số 7 của TD.