Hàng Triệu Người Zimbabwe Bị Nạn Đói Đe Dọa

Hàng triệu người dân Zimbabwe ở miền nam Phi châu đang bị nạn đói đe dọa trầm trọng vì nạn hạn hán chưa từng có.

Theo Liên Hiệp Quốc, 1 phần 3 dân số, tức là 5 triệu người Zimbabwe đang cần được trợ giúp lương thực và 2,5 triệu người sắp chết đói.

Hôm 08/08/2019, Tổng thống Emmerson Mnangagwa của Zimbabwe tuyên bố rằng nạn hạn hán này là một “thảm họa quốc gia”, tàn hại dân chúng.

Dân Zimbabwe cũng phải đương đầu với hậu quả của cuồng phong Idai hồi tháng 3 năm nay, làm cho 570 ngàn người dân bị thiệt hại, hàng chục ngàn người khác không còn nhà cửa; một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng kéo theo tình trạng thiếu thốn lương thực và vật giá tăng vọt, đồng tiền bị mất giá, lạm phát hàng năm lên tới 176% hồi tháng 6 năm nay, một mức độ chưa từng thấy từ 10 năm nay. Những vụ cúp điện nước xảy ra thường xuyên.

Cần 331 triệu đôla

Chương trình lương thực của Liên Hiệp Quốc (PAM) và chính phủ Zimbabwe đã kêu gọi các nước ân nhân trợ giúp 331 triệu mỹ kim để cứu giúp dân nước này, trong đó có 173 triệu do Chương trình lương thực Liên Hiệp Quốc. Các ngân khoản này sẽ được dùng để trợ giúp lương thực và cung cấp nước, trợ giúp y tế và điện thoại.

Ông Ashley Baxstrom, Giám đốc thông tin của Chương trình lương thực Liên Hiệp Quốc cho biết “Hiện nay trong tháng này, chúng tôi tìm cách nuôi 515 ngàn người; vào tháng 10 tới đây, chúng tôi dự kiến phải nuôi hơn 1,7 triệu người, con số này sẽ tăng lên 2 triệu vào tháng giêng năm tới, đó sẽ là mức tột đỉnh”.

Viễn tượng đen tối

Ông Baxstrom cũng nói rằng hạn hán tàn phá các vùng đồng quê và thành thị: “sự thất thu mùa màng sẽ ảnh hưởng tới toàn dân” ... Viễn tượng có phần đen tối và dường như tình trạng có thể trở nên trầm trọng hơn. Không có phương thế nào để tiên báo những biến chuyển, nhưng những chi tiết hiện nay cho thấy mùa này có thể kéo dài cho đến năm tới”.

Zimbabwe trước kia được coi là vựa lúa mì của Phi châu, nhưng từ 2 thập niên qua, đang lâm vào cuộc khủng hoảng nặng nề về kinh tế và tái chánh. Tổng thống Emmerson, kế nhiệm tổng thống Robert Mugabe, sau cuộc đảo chánh hồi tháng 11 năm 2017, hứa là sẽ hồi sinh nền kinh tế quốc gia. Nhưng từ khi ông lên cầm quyền tình thế càng trở nên đồi tệ hơn nữa. (Francinfo và BBC 9-8-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma