Lương Hàng Năm Của Đức Phanxicô Là Bao Nhiêu?

Giống như các lãnh tụ Quốc gia và các người đứng đầu các công ty, chúng ta có thể hình dung ngài có số lương thoải mái cho nhiều nhiệm vụ của mình, đôi khi các nhiệm vụ này rất tế nhị khó ai làm được, vậy mà ngài luôn hoàn thành. Tuy vậy, nhìn vậy mà không phải vậy.

Người kế vị Thánh Phêrô và là người bảo đảm sự hiệp nhất đức tin, sự gắn kết giữa các cộng đoàn công giáo trên khắp thế giới, Đức Giáo hoàng có một lịch trình làm việc rất ư bận rộn. Giống như các lãnh tụ Quốc gia và các người đứng đầu các công ty, chúng ta có thể hình dung ngài có số lương thoải mái cho nhiều nhiệm vụ của mình, đôi khi các nhiệm vụ này rất tế nhị khó ai làm được, vậy mà ngài luôn hoàn thành. Tuy vậy, nhìn vậy mà không phải vậy. Giải thích.

Là nhà lãnh đạo Giáo hội công giáo hoàn vũ, chúng ta có thể nghĩ Đức Phanxicô nhận lương cao để đền bù cho rất nhiều công việc của mình. Nhưng, thực tế  không phải vậy. Vào thời Đức Gioan-Phaolô II có tin đồn ngài nhận một mức lương trung thực, nhưng ông Joaquin Navarro-Valls, phát ngôn viên của Vatican thời đó đã phủ nhận, ông nói ngắn gọn nhưng không phải là không hiệu quả: “Giáo hoàng chưa bao giờ nhận hỗ trợ tài chánh”.

Lời khấn khó nghèo

Việc giáo hoàng không được trả lương cho công việc của mình là chuyện hợp lý, vì như tất cả những người được gọi để đi theo Chúa Kitô, ngài không được phép sống xa hoa. Và điều này lại hiển nhiên hơn với Đức Phanxicô, là tu sĩ Dòng Tên, ngài đã khần đức khó nghèo.

Tuy nhiên, dù giáo hoàng không nhận khoản tiền nào dưới hình thức lương, nhưng Vatican trả toàn bộ chi phí di chuyển và sinh hoạt của ngài. Ngài cũng không trả tiền thuế cho Vatican cũng như cho nước gốc của mình, trong trường hợp của Đức Phanxicô là nước Achentina. Tóm lại, giáo hoàng không bao giờ lo không đủ tiền để di chuyển, ăn ở nhưng ngài cũng không thể nào có thú vui mua hàng trên Amazon. 

Tiền để phân phát cho người nghèo

Nhưng Đức Giáo hoàng có một quỹ quan trọng dành cho công việc từ thiện, ngài được quyền tự do phân phát cho những người nghèo nhất và cho các cơ quan lo cho người nghèo. Theo trang mạngCrux, đặc biệt ngài đã dùng 500.000 đôla của quỹ này để giúp cho 75.000 người tị nạn Mêhicô qua 27 công trình và dự án. Đây chỉ là một ví dụ trong rất nhiều ví dụ khác: các món tiền của Đức Giáo hoàng dùng để giúp các vùng bị tàn phá bởi thiên tai hay do các cuộc xung đột.

Còn về Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô, thì từ ngày từ chức, ngài về ở đan viện Mẹ Giáo Hội ở Vatican, các chi phí liên quan đến việc nghỉ hưu của ngài cũng do Vatican đài thọ. Việc giáo hoàng không có lương giải thích qua lời kêu gọi của Chúa, sống theo hình ảnh của Chúa Giêsu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch