Rước Lễ Trên Mặt Trăng

Ngày 20 tháng 7 năm 1969, sau chuyến hành trình dài hơn bốn ngày, lần đầu tiên con người đặt chân lên mặt trăng. Chuyện ít ai biết, nhưng cũng là lần đầu tiên có rước lễ trên mặt trăng!

Chúng ta đang ở vào ngày 20 tháng 7 năm 1969. Sau 102 giờ và 46 phút bay, phi thuyền Eagle của con tàu Apollo 11đáp xuống mặt trăng ở khu vực gọi là “Biển Yên bình”. Trên tàu Apollo 11 có ba phi hành gia: Neil Armstrong, Michael Collins và Edwin “Buzz” Aldrin. Trong vài giờ nữa, Neil Armstrong sẽ tuyên bố câu mà từ nay là câu trở thành huyền thoại: “Đây là bước chân nhỏ bé của con người nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại”.

Là tín hữu kitô giáo sốt sắng, “Buzz” Aldrin mang theo “hộp rước lễ” do mục sư của ông cung cấp. Trong hộp là bánh và rượu. Sau khi phi thuyền đáp xuống mặt trăng, ông dành thì giờ để cầu nguyện và rước lễ, ông kể câu chuyện này trong quyển sách Magnificent Desolation, xuất bản năm 2009. Đây là lần duy nhất và cũng là lần rước lễ đầu tiên trên mặt trăng. Cảnh này được dựng lại trong loạt phim ngắn Từ Quả đất đến Mặt trăng bằng tiếng Tây Ban Nha.

“Trong những giờ đầu tiên trên mặt trăng, trước khi nghỉ ngơi và trước khi ăn như chương trình dự định, tôi đi lấy chiếc hộp cá nhân tôi mang theo đựng bánh thánh và rượu, và tấm thiệp trên đó tôi viết lời Chúa Giêsu […]. Tôi rót rượu vào chén nhỏ và tôi chờ cho rượu hết sóng sánh vì trọng lực”. Sau đó phi hành gia Aldrinrước rước bánh thánh, vài giờ trước khi khoác bộ đồ phi hành gia đi theo Neil Armstrong bước lên mặt trăng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch