UB Giáo lý Đức tin: soạn thảo Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạng hỏi thưa

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều sách giáo lý khác nhau và trong những sách này, có nhiều câu hỏi giống nhau nhưng trả lời khác nhau, có câu đạt có câu không đạt, gây khó khăn cho các tín hữu vì mưu sinh phải di chuyển đến nơi khác trong việc hội nhập với giáo hội địa phương...

UB Giáo lý Đức tin: soạn thảo Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạng hỏi thưa, đợt III

UỶ BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN – Từ ngày 7 đến 11-1-2013, các linh mục phụ trách giáo lý trong 3 Giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn đã nhóm họp tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho để soạn thảo Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo dạng hỏi thưa đợt III.

So với lần soạn thứ nhất từ 26/11 – 30/11/2012 tại Toà Giám mục Long Xuyên (8 thành viên thuộc giáo tỉnh Sài Gòn), và lần thứ hai từ 3 – 7/12/2012 tại Trung tâm Mục vụ Tgp Tp.HCM mang tính vùng miền (14 thành viên thuộc giáo tỉnh Huế và Sài Gòn), thì lần này, sự tham dự có tính toàn quốc, với 14 linh mục thuộc 3 giáo tỉnh: Hà Nội, Huế và Sài Gòn, trong đó có quý cha: Stêphanô Nguyễn Văn Đậu và Giuse Lưu Thanh Kỳ (Ban Mê Thuột), Đaminh Trần Ngọc Đăng (Bùi Chu), Giuse Nguyễn Đức Cường (Đà Lạt), Giuse Vũ Quang Học (Hà Nội), Giuse Phạm Cao Đỉnh (Hải Phòng), Gioan Baotixita Nguyễn Văn Nhàn (Hưng Hoá), Giuse Nguyễn Văn Ninh (Hưng Hoá), Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh (Long Xuyên), Đaminh Phạm Minh Tiến (Mỹ Tho), Giuse Hồ Sĩ Hữu (Phan Thiết), Phêrô Nguyễn Văn Hiền (Sài Gòn), Đaminh Đặng Văn Cầu (Thái Bình), Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Việt (Vĩnh Long).

Sau năm ngày làm việc với thời khoá biểu khít khao: buổi sáng từ 7g30 đến 11g30, buổi chiều từ 14g30 đến 17g30 và buổi tối từ 19g30 đến 20g30, nhóm đã hoàn tất phần cuối của Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo và sẽ hoàn chỉnh trong những ngày tới, để gửi đến quý cha trưởng ban Giáo lý các giáo phận và một số vị liên hệ góp ý trong tháng 2-2013, sau đó sẽ gửi đến quý Đức cha trong UBGLĐT để phê duyệt và đệ trình HĐGMVN phê chuẩn vào cuộc họp thường niên kỳ I vào tháng 4-2013.

Trong dịp này, nhóm biên soạn cũng hiệp dâng Thánh lễ với Đức cha và cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Mỹ Tho tại Nhà thờ Nữ Vương Hoà Bình để cầu nguyện cho Cha Giuse Bùi Hoàng nhân dịp giỗ 2 năm (10/01/2011 – 10/01/2013). Cha Giuse nguyên là thành viên của Uỷ ban Giáo lý Đức tin và là người có công hoàn chỉnh bản dịch Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo từ bản tiếng Latinh (2009). Cũng trong dịp này, nhóm đã đến chào thăm Đức cha Phaolô, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Chủ tịch Uỷ ban Giáo lý Đức tin.

Để có thể đáp ứng sự mong mỏi của cộng đoàn Dân Chúa, nhất là trong Năm Đức Tin này, tổ Giáo lý trực thuộc Uỷ ban Giáo lý Đức tin của Hội đồng Giám mục sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc, hy vọng sẽ hoàn tất công trình này kịp thời gian dự định vào tháng 6-2013.

SÁCH GIÁO LÝ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO DẠNG HỎI THƯA - 2013  

Tổ Giáo lý thuộc Uỷ ban Giáo lý Đức tin của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đang tiến hành công việc soạn thảo Sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo dạng hỏi thưa, nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục đức tin trong hoàn cảnh hiện tại của người tín hữu. Trang webgiaolyductin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một số nét chính yếu và tiến trình thực hiện công trình này, với ước mong nhận được sự hiệp thông và nâng đỡ trong lời cầu nguyện, để công trình sớm được hoàn thành tốt đẹp theo ý Chúa và sinh ích cho đời sống đức tin của người tín hữu Việt Nam.

I.  NHU CẦU SOẠN THẢO

1. Bên cạnh những sách giáo lý khác, sách giáo lý dạng hỏi thưa hiện nay vẫn cần thiết và hiệu quả. Hơn nữa, nhiều giáo phận tại Việt Nam, do hoàn cảnh, chỉ có thể sử dụng hình thức này.

2. Sách giáo lý dạng hỏi thưa được soạn thảo dưới thời Đức Cha Nicola Huỳnh Văn Nghi do nhóm Nha Trang-Phan Thiết-Sàigòn-Xuân Lộc soạn thảo dựa trên Sách GLHTCG 1992, cần được duyệt lại theo Bản Toát Yếu Giáo Lý 2005 (TYGL) – một tài liệu được  ĐGH Bênêđictô XVI giới thiệu như là “một tổng hợp trung thực và chính xác của sách GLHTCG… chứa đựng tất cả những yếu tố căn bản và nền tảng của đức tin trong Giáo Hội theo một hình thức ngắn gọn, súc tích.”

3. Phát xuất từ ý muốn hiệp thông trong đức tin với Hội Thánh toàn cầu, một vài giáo phận đã sử dụng bản TYGL như thủ bản/giáo trình dạy giáo lý cho cộng đoàn, nghĩa là cho mọi lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, những câu hỏi thưa trong bản TYGL quá súc tích và quá cao so với trình độ của số đông các Kitô hữu; cho nên, cần phải được thích ứng cho phù hợp với hoàn cảnh.

4. Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều sách giáo lý khác nhau và trong những sách này, có nhiều câu hỏi giống nhau nhưng trả lời khác nhau, có câu đạt có câu không đạt, gây khó khăn cho các tín hữu vì mưu sinh phải di chuyển đến nơi khác trong việc hội nhập với giáo hội địa phương.

II.    CÔNG VIỆC SOẠN THẢO

1. Trước những nhu cầu trên, Tổ giáo lý thuộc UBGLĐT.HĐGMVN đã đề nghị Đức Cha chủ tịch cho duyệt lại sách GLCG dạng hỏi-thưa được soạn thảo dưới thời Đức Cha Nicôla căn cứ trên bản TYGL. Cha Võ Tá Khánh (QN) được ủy thác để thực hiện công việc này và ngài đã hoàn tất công trình vào năm 2010.

2. Vì nhu cầu thống nhất một số câu trả lời căn bản khi biên soạn sách giáo lý cho các lứa tuổi khác nhau ở các giáo phận, nên các trưởng ban giáo lý giáo phận thuộc giáo tỉnh Sàigòn, với sự đồng thuận của giáo tỉnh Huế, đã quyết định hoàn chỉnh công trình của cha VTK  được soạn thảo cho tuổi 13 thành sách giáo lý căn bản chung cho người tín hữu Việt Nam, vừa làm thủ bản để dạy và học giáo lý vừa làm nền tảng cho việc soạn sách giáo lý cho các đối tượng khác nhau trong các giáo phận.

3. Trước hết, các cha trưởng ban giáo lý các giáo phận thuộc giáo tỉnh Sàigòn được phân công dựa trên bản toát yếu để hoàn chỉnh từng phần, bảng 641 câu hỏi được thành hình. Kế đến, từ 26-30/11 tại Long Xuyên, từ 3-11/12 tại Sàigòn và từ 7- 11/1 tại Mỹ Tho, nhóm họp lại với đại diện của giáo lý giáo tỉnh Huế và Hà Nội để duyệt lại lần cuối. Khi việc duyệt lại lần cuối hoàn tất, công trình sẽ được gửi đến quý cha trưởng ban và một số vị liên hệ để góp ý trong tháng 2/2013, sau đó được gửi đến quý Đức Cha trong UBGLĐT để phê duyệt và đệ trình HĐGMVN phê chuẩn vào cuộc họp thường niên kỳ I vào tháng 4/2013. Văn phòng UBGLĐT đảm nhận phần ấn và phát hành với tên GLHTCG /BẢN HỎI-THƯA/2013. Hy vọng tháng 6/2013, mọi người có thể sử dụng sách GLHTCG dạng hỏi thưa mới. 
  

III.   NGUYÊN TẮC SOẠN THẢO

1.   ĐỐI TƯỢNG
Các tín hữu trong các cộng đoàn.

2.   NỘI DUNG
- Giáo lý Hội thánh Công giáo & Bản Toát Yếu
- Tham khảo bản giáo lý hỏi thưa của Đức Cha Huỳnh Văn Nghi & Cha Võ Tá Khánh.
- Mức độ: căn bản.

3.   HÌNH THỨC TRÌNH BÀY

-  Sách được chia thành phần, mục, chương theo bản Toát Yếu và chia thành bài chủ yếu theo bản giáo lý hỏi thưa của Đức Cha Nghi.
-  Các câu hỏi phải liên kết mạch lạc với nhau và có thể dùng để đọc chung trong cộng đoàn.
-  Ngôn ngữ phải đơn sơ và dễ hiểu.
-  Các câu trả lời, nhất là những câu trả lời ngắn, thường lặp lại một phần câu hỏi cho dễ thưa, nhưng phần lặp lại sẽ bị loại bỏ khi quá dài và làm cho câu trả lời trở nên nặng nề và tối nghĩa.
- Các câu hỏi-thưa sẽ được ghi nguồn từ bản TYGL để độc giả tiện truy cứu.
- Sử dụng dấu hoa thị (*) để chỉ định những câu hỏi có thể chọn để dạy giáo lý dự tòng.

4. THỐNG NHẤT TỪ NGỮ

-  Đức Giêsu, Đức Kitô, Đức Giêsu Kitô, Chúa Giêsu.
- Chúa thay vì Đức Chúa, Ngài thay vì Người, Thánh Kinh thay vì Kinh Thánh, Hội Thánh thay vì Giáo Hội, mặc khải thay mạc khải, chúng ta thay vì ta, cứu độ thay cứu rỗi & cứu chuộc, lãnh bí tích thay lãnh nhận bí tích, kitô hữu thay vì người kitô hữu, thế nào thay như thế nào.
- Tên sách thánh và các nhân vật trong sách thánh được phiên âm theo nhóm PVCGK.

NHÓM BIÊN SOẠN

Nguồn: giaolyductin.org